Người Việt bị tim mạch vì ăn quá nhiều muối

Tăng huyết áp - Nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ

Những ngộ nhận về tim mạch

Bệnh nhân tim mạch đang dần trẻ hóa

Thuốc hen suyễn Xolair làm tăng nguy cơ tim mạch

Dinh dưỡng - ''thủ phạm'' gây bệnh tim mạch

Lượng muối cao gấp 2-3 lần khuyến cáo

Tại Việt Nam, lượng muối tiêu thụ trung bình dao động từ 12 – 15g/người/ngày, cao gấp 2,4-3 lần khuyến cáo của WHO là ít hơn 5g/người/ngày. Gần 60% người dân tiêu thụ lượng muối cao gấp hai lần lượng được khuyên dùng hàng ngày.

Theo WHO, việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn đến (hoặc góp phần làm tăng nguy cơ) bệnh tăng huyết áp và làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ. Nguyên nhân là do lượng muối ăn thừa vào cơ thể sẽ giữ lại nước trong cơ thể làm mệt tim vì phải vận chuyển một khối lượng máu tăng lên và làm mệt thận để lọc số muối thừa ra.

 

Nếu thận kém không lọc được hoặc nếu tim yếu không chuyển được máu về thận để lọc muối, cơ thể sẽ giữ nước lại, gây phù nề ở một số bộ phận cơ thể nên với bệnh nhân tim và thận người ta hết sức hạn chế cho ăn nhiều muối.

TS. Dariush Mozaffarian, trường Đại học Tufts, Mỹ cho biết ăn quá nhiều muối là thủ phạm khiến 1,65 triệu người chết vì bệnh tim mạch trên thế giới mỗi năm, chiếm gần 1/10 số tử vong do nguyên nhân tim mạch trên toàn thế giới.

Nguy cơ từ thói quen ăn uống

Theo các chuyên gia dinh dưỡng của WHO, trong thực phẩm hàng ngày dùng để nấu ăn trong thiên nhiên đã có sẵn từ 3-5g muối, trong quá trình nấu nướng món ăn người ta cho thêm 5-10g và trong bữa ăn người ta dùng thêm khoảng 3-5g trong nước chấm và muối chấm.

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, lượng muối tiêu thụ hàng ngày tại Việt Nam chủ yếu từ muối và các gia vị cho vào trong quá trình chế biến, nấu nướng và khi ăn (81%), có sẵn trong thực phẩm chế biến sẵn (11,6%) và trong các thực phẩm tự nhiên. 

 

Trong Tháp dinh dưỡng, muối đã được khuyến nghị ăn hạn chế

 

Bột canh và nước mắm là hai nguồn chính cung cấp muối hàng ngày. Cần ghi nhớ, thành phần chủ yếu của muối trong khẩu phần ăn của chúng ta là natri. Natri cũng có trong mì chính (bột ngọt), một loại gia vị được nhiều nơi trên thế giới sử dụng. 

Như vậy, theo thói quen ăn uống của người Việt, lượng muối cho thêm và dùng trong bữa ăn thậm chí còn cao hơn nhiều so với con số trung bình của thế giới.

Theo điều tra quốc gia, tỷ lệ tăng huyết áp ở người Việt Nam từ 25 tuổi trở lên là 25,1%. WHO ước tính bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Việt Nam, chiếm khoảng 33% tổng số tử vong.

Ông Jeffery Kobza, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cho biết: “Việc giảm lượng muối ăn là một trong những giải pháp hiệu quả nhất cho các quốc gia trong việc cải thiện sức khỏe người dân và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch”.

WHO khuyến cáo trẻ em từ 2 đến 15 tuổi chỉ nên ăn ít muối hơn so với lượng muối khuyến cáo cho người lớn, đó là ít hơn 5g một ngày và được điều chỉnh thích hợp với nhu cầu năng lượng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp