Nguy cơ dịch bại liệt là hậu quả chiến dịch truy lùng Bin Laden của Mỹ?


Dịch bệnh sốt bại liệt lại bùng phát ở Pakistan sau chương trình vaccine giả mạo để truy lùng bin Laden

Trước nguy cơ dịch sốt bại liệt có nguy cơ lan rộng ra nhiều nơi trên thế giới, Nhà Trắng vừa cam kết là sẽ chấm dứt chương trình này.

Theo AFP ngày 20/5, trong lá thư gửi cho Hội đồng Quan hệ Đối ngoại - một trong những viện nghiên cứu chính sách hàng đầu của Mỹ ngày 16/5, Cố vấn chống khủng bố Nhà Trắng Lisa Monaco cho biết bác sĩ Pakistan Shakil Afridi đã giúp Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) tìm ra nơi ẩn náu của bin Laden ở thành phố Abbottabad, Pakistan.

Bác sĩ Afridi cùng CIA thiết lập một chương trình vaccine giả mạo nhằm lấy mẫu ADN của con cái bin Laden ở Abbottabad để từ đó xác định chính xác trùm khủng bố al-Qeada cùng gia đình đang ẩn náu tại một căn nhà ở thành phố này.

Sau đó, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã tiến hành chiến dịch đột kích vào căn nhà, tiêu diệt bin Laden vào năm 2011.

Nhưng kể từ đó, dịch bệnh sốt bại liệt lại bùng phát ở Pakistan do thiếu vaccine và nhóm Hồi giáo cực đoan Taliban liên tục tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào những chương trình vaccine vì cho rằng chúng do CIA hậu thuẫn. Các cuộc tấn công này đã khiến ít nhất 56 người chết kể từ tháng 12/2012, theo bà Monaco.

Chính quyền Pakistan hồi tuần rồi tuyên bố thành lập các điểm tiêm vaccine phòng cố định tại các sân bay và một số địa điểm khác nhằm ngăn chặn dịch sốt bại liệt lan rộng trong nước và ra nước ngoài, theo AFP.

Bà Monaco từng nói với hiệu trưởng của 13 trường đại học y tế cộng đồng ở Mỹ rằng giám đốc CIA John Brennan hồi năm rồi đã chỉ đạo các nhân viên CIA tuyệt đối không sử dụng chương trình vaccine xin giả mạo trong nước cũng như nước ngoài để thực hiện những chiến dịch thu thập thông tin tình báo.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất