Nguy hại khi dùng quá liều các loại thuốc thông thường (cuối)

Dùng thuốc quá liều có thể gây ra các tác hại khôn lường

Nguy hại khi dùng quá liều các loại thuốc thông thường (P1)

Nguy hại khi dùng quá liều các loại thuốc thông thường (P2)

TPCN “phòng the” chứa thành phần cấm

7. Thuốc chữa viêm mũi dị ứng 

Tên thương mại: Piriton, Atarax, Piriteze, Zirtek, Clarityn.

Đó là các thuốc kháng histamine được sử dụng để điều trị viêm mũi dị ứng. Có hai loại thuốc kháng histamine: Loại cũ (Piriton và Atarax) gây buồn ngủ và loại mới (Piriteze, Clarityn và Zirtek) không gây buồn ngủ.

Histamine là một trong những chất trung gian giữ vai trò quan trọng trong sốc phản vệ và phản ứng dị ứng. Nó gây ra tình trạng viêm, sưng tấy mặt, nghẹt mũi và chảy nước mắt. Thuốc kháng histamine sẽ liên kết với thụ thể histamine để làm giảm các triệu chứng.

Một số thuốc kháng histamine cũng có tác dụng kháng cholinergic, giúp làm giảm tình trạng chảy nước mắt và sổ mũi. 

Thuốc kháng histamine mới (không gây buồn ngủ) có thể dẫn đến đau đầu, mệt mỏi

Nguy cơ tiềm tàng: Trong thời gian ngắn, thuốc kháng histamine cũ (gây buồn ngủ) có thể gây mờ mắt và khô miệng. Thuốc kháng histamine mới (không gây buồn ngủ) có thể dẫn đến đau đầu, mệt mỏi, tuy nhiên khả năng gặp các tác dụng phụ này chỉ là 1%. Bên cạnh đó, thuốc có tác dụng kháng cholinergic nên có thể dẫn đến chứng mất trí.

Giải pháp: Không sử dụng thuốc kháng histamine cũ hàng ngày. Chỉ uống thuốc khi gặp các tác nhân gây dị ứng (như phấn hoa, lông mèo…). Bên cạnh đó, bạn có thể chuyển sang dùng thuốc điều trị triệu chứng như thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc xịt mũi.

8. Thuốc chữa đau nửa đầu

Imigran Recovery 50mg

Tên thương mại: Imigran Recovery 50mg.

Imigran chứa sumatriptan - một trong những loại thuốc triptan sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu. Sumatriptan gây co mạch, nhờ đó làm giảm đau nửa đầu.

Nguy cơ tiềm tàng: Các tác dụng phụ ngắn hạn bao gồm chóng mặt và buồn ngủ. Các tác dụng phụ nghiêm trọng hiếm gặp bao gồm tăng/hạ huyết áp, đánh trống ngực và thay đổi nhịp tim. Ngoài ra, Imigran chỉ có tác dụng giảm đau nửa đầu chứ không ngăn ngừa hoặc làm giảm số cơn đau.

Giải pháp: Thay thế bằng thuốc giảm đau khác như ibuprofen hoặc paracetamol. Tuy nhiên, cần lưu ý liều lượng sử dụng của hai loại thuốc này.

9. Thuốc cho người béo phì

Tên thương mại: Alli.

Alli có chứa hoạt chất orlistat có tác dụng ngăn chặn tới 30% lượng chất béo được hấp thu ở ruột, vì thế lượng calories cung cấp cho cơ thể cũng giảm đi. Thuốc chỉ được sử dụng cho người có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 28 trở lên.

Thuốc Alli có thể gây kinh nguyệt không đều

Nguy cơ tiềm tàng: Các tác dụng phụ bao gồm đầy hơi, lo lắng, kinh nguyệt không đều và đại tiện không tự chủ.

Giải pháp: Nếu bạn không giảm được 5% trọng lượng cơ thể sau ba tháng uống thuốc, ngưng sử dụng ngay lập tức. Nếu bạn muốn dùng thuốc trong thời gian dài, nên đi khám bác sỹ để nhận được tư vấn tốt nhất.

10. Kem bôi chữa eczema

Tên thương mại: Hc45 Hydrocortisone cream, Boots pharmaceuticals Derma Care Hydrocortisone 1pc cream, Eurex HC cream.

Các loại thuốc này có chứa hydrocortisone - một steroid làm giảm viêm, giảm ngứa, tấy đỏ và sưng. Thuốc có độ bền thấp và chỉ thích hợp với các cơn bộc phát nhẹ.

Boots pharmaceuticals Derma Care Hydrocortisone 1pc cream

Nguy cơ tiềm tàng: Nếu sử dụng trên bốn tuần, thuốc có thể làm mỏng da bởi teroid có hiệu quả làm giảm kích thước của các tế bào da. Da mỏng hơn đồng nghĩa với nguy cơ lão hóa cao hơn và cơn bộc phát eczema càng dễ xuất hiện.

Bên cạnh đó, hydrocortisone có thể gây ra các vấn đề về da khác như mụn trứng cá, chốc lở (nhiễm khuẩn da) hoặc mất sắc tố da.

Giải pháp: Không sử dụng hydrocortisone cho da mặt, trừ khi được bác sỹ chỉ định. Thường xuyên dưỡng ẩm cho da, không sử dụng các loại xà phòng gây khô da để tránh bộc phát eczema.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn