5 lý do khiến ngày càng có nhiều người ăn chay

Ăn chay, ăn thuần chay có nhiều lợi ích cho sức khỏe

4 nguồn bột protein thuần chay tốt nhất cho người muốn giảm cân, tăng cơ bắp

4 lợi ích của chế độ ăn chay lành mạnh

Phô mai chay có lợi ích gì với sức khỏe?

Ăn chay, ăn thuần chay nên bổ sung vitamin nào?

1. Sức khỏe

Nhiều người ăn chay vì họ tin rằng nó giúp cải thiện sức khỏe của bản thân. Chế độ ăn chứa nhiều thực phẩm từ thực vật, chẳng hạn như ngũ cốc, đậu, trái cây, rau củ giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mạn tính. Theo Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng (Mỹ), các thực phẩm từ động vật, đặc biệt là các sản phẩm từ sữa, bơ sữa béo có liên quan đến tắc động mạch, bệnh tim, đột quỵ và một số bệnh ung thư

Tuy nhiên, người ăn chay, đặc biệt là ăn thuần chay cần ăn uống đa dạng, đầy đủ các dưỡng chất kẻo thiếu vi chất dinh dưỡng cần thiết. 

Người ăn chay, ăn thuần chay cần ăn uống đa dạng, tránh thiếu vi chất dinh dưỡng

2. Đạo đức 

Mối quan tâm về lợi ích của động vật là một lý do khiến một số người ăn chay. Những người ăn chay cho rằng con người không nên sát sinh, cần tôn trọng cuộc sống của tất cả mọi sinh vật. Bạn có thể chọn chế độ ăn không có thịt nếu bạn phản đối các trang trại, các lò mổ lợn, bò, gà, cừu...

Tại Mỹ (nơi có 2,5% dân số ăn chay), sự phản đối việc chăn nuôi trong các trang trại ngày càng gia tăng. Một bài báo đăng tải trên tờ New York Times năm 2010 cho biết nhiều loài động vật được nuôi trong lồng quá nhỏ nên chúng không thể di chuyển, quay lại hoặc thậm chí nằm xuống. Gà được nhốt trong những lồng nhỏ xếp chồng lên nhau.

3. Tôn giáo 

Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều người ăn chay. Ấn Độ giáo coi bò là loài vật thiêng liêng và hầu hết những người theo đạo Hindu không ăn thịt bò. Người theo Kỳ Na giáo (Jains) - một tôn giáo của Ấn Độ - tin rằng thật sai lầm khi giết bất cứ sinh vật nào. 

Những người theo đạo Cơ Đốc Phục Lâm (Seventh-Day Adventists) tuân theo chế độ ăn chay có trứng, sữa, nhưng không có thịt, vì họ tin rằng bất cứ thứ gì họ ăn nên tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Chế độ ăn uống của họ được ghi nhận là giảm 50% nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường và một số bệnh ung thư nhất định. 

4. Kinh tế

Một số người ăn chay chỉ đơn giản là họ không có đủ tiền mua thịt. Các thực phẩm từ động vật đắt tiền hơn so với các thực phẩm từ thực vật. 

5. Gia đình và bạn bè

Ảnh hưởng của gia đình, bạn bè, thậm chí cả những người nổi tiếng cũng là lý do khiến ngày càng có nhiều người ăn chay hơn. 

Những người ăn chay nổi tiếng có thể kể đến là: Leonardo Da Vinci, Leo Tolstoy, Albert Einstein, Plato, Pythagoras...

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng