Bị động kinh do di truyền hay do... đập đầu vào tường?

Sau chấn thương sọ não, nhiều người dễ mắc bệnh động kinh

Trẻ bị động kinh cần điều trị trong thời gian bao lâu?

Khi nào co giật do sốt phát triển thành bệnh động kinh?

Trẻ co giật nhẹ khi ngủ, lơ đãng, hay nháy mắt là bệnh gì?

Phẫu thuật não có chữa khỏi bệnh động kinh?

Trả lời:

Chào bạn!

Động kinh được chia làm 2 nhóm: Nhóm động kinh vô căn (không tìm thấy nguyên nhân gây động kinh) và nhóm động kinh triệu chứng (nhóm này biết được nguyên nhân gây nên cơn động kinh). Nguyen nhân của nhóm động kinh triệu chứng:

- Do chấn thương sọ não

- Do bệnh lý mạch máu não, u não 

- Do nhiễm độc hệ thần kinh

- Do nhiễm trùng và nhiễm ký sinh trùng ở não

- Do bẩm sinh (chậm phát triển trí tuệ), di truyền

Theo như những gì bạn kể thì cháu bị va đập vào tường năm cháu 14 tuổi nhưng nếu chỉ va đập bình thường không đủ mạnh gây chấn thương sọ não thì đó không phải là nguyên nhân gây ra động kinh, mà cháu có thể bị động kinh do yếu rố di truyền vì bên nhà ngoại có 2 cậu bị động kinh.

Để điều trị động kinh, người bệnh động kinh phải uống thuốc phù hợp với loại cơn động kinh. Liều thuốc phải tính theo mg/cân nặng cơ thể. Liều thuốc hợp lý là liều thuốc thấp nhất mà vẫn không chế được cơn động kinh. Người bệnh động kinh phải uống thuốc liên tục, không tự ý dừng thuốc, đổi thuốc, nếu ngừng thuốc đột ngột hoặc thay thuốc sẽ lên cơn nặng hơn hoặc có thể chuyển thành trạng thái động kinh khiến người bệnh dễ tử vong.

Để điều trị bệnh động kinh hiệu quả, cháu cần uống thuốc liên tục 3 năm. Nếu trong 3 năm đó, cháu không lên cơn nào và kết quả kiểm tra điện não 6 tháng/1 lần bình thường thì cháu có thể được bác sỹ chỉ định giảm liều thuốc từ từ đến lúc ngừng không phải uống thuốc nữa. Tuy nhiên, sau khi dừng uống thuốc, cháu vẫn phải theo dõi nếu cháu lại lên cơn động kinh thì phải điều trị lại từ đầu.

Chúc cháu và gia đình bạn luôn khỏe mạnh!

GS.TS Lê Đức Hinh – Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh