Cách giảm mụn ở ngực tại nhà hiệu quả

Làm thế nào để giảm mụn ở ngực tại nhà?

Cách xử lý mụn trứng cá nhanh gọn

Hormone ảnh hưởng thế nào đến làn da?

4 biện pháp giảm sẹo thâm do mụn

Những điều cần biết khi trị mụn trứng cá

Nguyên nhân gây mụn ở ngực

Sự phát triển của mụn ở ngực có những điểm tương đồng với mụn ở mặt. Mụn chủ yếu xảy ra do nang lông và tuyến bã nhờn bị tắc nghẽn bởi lượng dầu dư thừa và tế bào da chết. Đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây mụn phát triển, chủ yếu là Propionibacterium acnes (P. acnes). Một số yếu tố góp phần hình thành mụn ở ngực gồm:

- Mất cân bằng nội tiết tố: Sự dao động về nồng độ hormone (thay đổi tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc một số tình trạng sức khỏe) có thể kích thích sản xuất bã nhờn và dẫn đến mụn.

- Sản xuất bã nhờn quá mức: Ở một số người, tình trạng sản xuất bã nhờn nhiều hơn bình thường, làm tăng tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông.

- Mồ hôi và sự ma sát: Đổ mồ hôi quá nhiều, đặc biệt kết hợp với mặc quần áo chật hoặc ma sát kéo dài có thể gây kích ứng da và làm mụn nặng thêm.

- Vệ sinh kém: Vệ sinh không đúng cách và không làm sạch được mồ hôi, bụi bẩn và tế bào da chết  khỏi vùng ngực có thể góp phần hình thành mụn.

- Sử dụng một số sản phẩm: Một số mỹ phẩm dùng cho da hoặc tóc chứa các thành phần có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và kích hoạt hình thành mụn.

- Di truyền: Tiền sử gia đình bị mụn có thể làm tăng khả năng bị mụn vùng ngực ở một số người.

Cách giảm mụn ở ngực tại nhà

Tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà giúp chống viêm

Tinh dầu tràm trà giúp chống viêm

Với đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, tinh dầu tràm trà giúp chống lại mụn trứng cá ở ngực hiệu quả. Bạn pha loãng một vài giọt tinh dầu tràm trà với một chút dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân đủ để thoa lên vùng da mụn. Để trong 15-20 phút rồi rửa sạch. Làm điều này mỗi ngày cho đến khi mụn cải thiện.

Gel nha đam

Nha đam có đặc tính làm dịu và chữa lành vết thương, giúp giảm viêm và tấy đỏ của mụn ở ngực. Bạn nên lấy gel từ nha đam tươi và thoa trực tiếp lên da. Để trên da đến khi thấy khô và se lại, bạn rửa sạch bằng nước mát. Sử dụng gel nha đam thường xuyên có thể thúc đẩy lành vết thương nhanh hơn và giảm sẹo mụn.

Giấm táo

Giấm táo chứa acid acetic có đặc tính kháng khuẩn, giúp chống lại vi khuẩn gây mụn. Trộn giấm táo và nước theo tỷ lệ bằng nhau, dùng bông thấm dung dịch này lên vùng da bị mụn ở ngực. Để trên da trong vài phút trước khi rửa sạch. Giấm táo có thể gây kích ứng da, để an toàn, bạn nên thoa thử lên một vùng da nhỏ.

Mật ong và quế

Mật ong là chất kháng khuẩn tự nhiên, quế có đặc tính chống viêm. Để giảm mụn ở ngực, bạn trộn một thìa mật ong với một nhúm nhỏ bột quế, tạo thành hỗn hợp sệt vừa đủ để đắp lên da. Thoa lên vùng mụn ở ngực và giữ trong 10-15 phút. Rửa sạch bằng nước ấm và vỗ nhẹ cho da khô. Loại mặt nạ này có thể giúp giảm đỏ và làm dịu làn da bị kích ứng.

Nước cốt chanh

Nước cốt chanh giàu vitamin C, có đặc tính tẩy tế bào chết tự nhiên, giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và giảm mụn trứng cá ở ngực. Bạn vắt một vài giọt nước cốt chanh tươi và thoa lên mụn bằng bông. Để trong 10 phút trước khi rửa sạch bằng nước. Tính acid của nước cốt chanh có thể gây ngứa ran nhẹ, bạn nên tránh ánh nắng trực tiếp sau khi thoa. Lưu ý không thoa nước chanh lên mụn hở, mụn viêm. Ngưng thoa khi da đỏ lên và bong tróc.

Bột yến mạch

Bột yến mạch có thể hoạt động như một chất tẩy tế bào chết nhẹ nhàng giúp loại bỏ các tế bào da chết và dầu thừa trên vùng ngực. Trộn bột yến mạch với nước hoặc sữa để tạo thành hỗn hợp đặc vừa đủ đắp lên vùng da mụn. Nhẹ nhàng massage hỗn hợp lên ngực, sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Hỗn hợp tẩy tế bào chết này giúp làm thông thoáng lỗ chân lông và giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá ở ngực.

Bột nghệ

Nghệ có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn mạnh có thể giúp giảm mụn trứng cá ở ngực và thúc đẩy quá trình làm lành da. Trộn bột nghệ với nước hoặc sữa chua để tạo thành hỗn hợp sền sệt vừa đủ thoa lên vùng mụn. Để trong 15 phút trước khi rửa sạch. Chú ý khi thoa tránh để nghệ làm ố quần áo.

 
Nguyễn Thanh (Theo Lifeberrys.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp