5 lý do cản trở quá trình giảm cân của bạn

Giảm cân không phải là một quá trình đơn giản và dễ dàng.

Ăn các loại hạt mỗi ngày có thể giảm nguy cơ trầm cảm

Ăn rau sống hay luộc tốt hơn cho tiêu hóa và giảm cân?

Giảm cân không thành công? Hãy ăn nhiều rau mùi, cần tây

5 tư thế yoga chào ngày mới giúp hỗ trợ giảm cân

1. Căng thẳng

Trong số những lý do kỳ lạ dẫn đến việc bạn không thể giảm được cân, căng thẳng cũng là một lý do không thể bỏ qua. Tâm trạng căng thẳng trực tiếp làm chậm sự trao đổi chất của bạn và góp phần tích tụ chất béo, nhất là chất béo ở vùng bụng. Nếu bạn không thể quản lý tâm trạng của mình dẫn đến căng thẳng, bạn cũng có nguy cơ ăn quá nhiều. Và điều này cũng góp phần khiến bạn tăng cân nhanh chóng. Chưa kể có những trường hợp căng thẳng quá lại muốn ăn nhiều, có cảm giác thèm ăn..

2. Nhiễm trùng

Nếu bạn có một số dạng nhiễm trùng trong cơ thể như nhiễm trùng do vi khuẩn, virus, nấm,… hành trình giảm cân của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Điều này xảy ra khi cơ thể bạn bắt đầu chống lại nhiễm trùng đó. Nó sẽ ưu tiên việc chống lại sự nhiễm trùng đó hơn là giúp bạn giảm cân.

3. Táo bón

Nguyên nhân chính gây ra táo bón là do chế độ ăn uống thiếu chất xơ, uống quá ít nước khiến cho phân bị khô, cứng.

Nguyên nhân chính gây ra táo bón là do chế độ ăn uống thiếu chất xơ, uống quá ít nước khiến cho phân bị khô, cứng.

Thực phẩm bị mắc kẹt trong hệ thống tiêu hóa của bạn trong thời gian dài cũng là một trong những lý do kỳ lạ khiến bạn tăng cân, đặc biệt là khi bạn đang bị táo bón. Khi bị táo bón, quá trình tiêu hóa bị chậm lại, các chất thải tích tụ lại trong ruột khiến cho hoạt động trao đổi chất diễn ra chậm hơn, gan phải vất vả hơn khi xử lý hàng trăm loại độc tố nên không kịp đảm bảo chức năng chuyển hóa chất béo, đẩy nhanh quá trình tích lũy mỡ thừa trong cơ thể và dẫn đến tăng cân.

4. Ăn quá nhiều đường và chất béo

Có những lúc bạn sẽ muốn ăn một thứ gì đó ngọt ngào và không lành mạnh, nhưng ăn quá nhiều sẽ không tốt cho cơ thể của bạn. Do đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra lời khuyên giảm tổng lượng chất béo ăn vào dưới 30% tổng lượng năng lượng để giúp ngăn ngừa tăng cân không lành mạnh.

5. Thiếu ngủ

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phục hồi, tái tạo và cân bằng cơ thể. Những bất ổn trong giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến quá trình này và gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống của bạn, trong đó quá trình giảm cân.

Nhiều nghiên cứu khoa học khẳng định cơ thể thực sự đốt cháy calo khi ngủ. Vì vậy, nếu bạn ngủ càng nhiều thì lượng calo đốt cháy càng lớn. Tuy nhiên, lượng calo mà cơ thể đốt cháy trong khi ngủ của mỗi người khác nhau, dựa vào tỷ lệ cơ thể và khả năng trao đổi chất của mỗi người.

Ngoài ra, tình trạng thiếu ngủ có thể khiến vùng não điều khiển việc ăn uống bị rối loạn, khiến bạn có xu hướng chọn lựa những thực phẩm thiếu lành mạnh như thức ăn nhiều đường, nhiều chất béo. Điều này cũng dễ khiến bạn tăng cân thay vì giảm cân như nhiều người vẫn nghĩ.

Vì vậy, bên cạnh việc ăn uống điều độ và rèn luyện sức khỏe, điều quan trọng là bạn phải có một cuộc sống tránh căng thẳng và ngủ đủ giấc để đạt được cân nặng mong muốn.

 
Việt An (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp