Hormone ảnh hưởng thế nào đến làn da?

Sự thay đổi các hormone theo độ tuổi dẫn đến sự khác nhau của làn da

Mẹo cải thiện sức khỏe xương ở phụ nữ tiền mãn kinh

Nguyên nhân phổ biến gây mất cân bằng nội tiết tố ở nữ

Ăn uống thế nào để cân bằng hormone?

5 cách cân bằng nội tiết tố tự nhiên cho nữ

Tuổi dậy thì

Nhiều thanh thiếu niên có làn da dầu ở tuổi dậy thì với 80% bị mụn trứng cá vào thời điểm nào đó. Cả nam và nữ đều thấy cơ thể mình thay đổi rõ rệt. Cơ thể nam giới sản xuất một lượng lớn hormone testosterone và một lượng nhỏ hormone estrogen. Còn cơ thể nữ giới sản xuất một lượng lớn estrogen và một lượng nhỏ testosterone.

Ở nữ, sự gia tăng estrogen làm cho các tế bào da sản sinh ra collagen và elastin (là loại protein có tính đàn hồi trong mô liên kết tương tự như collagen) nhiều hơn. Những chất này giúp tăng kết cấu da, làm cho da trông đầy đặn và khỏe mạnh, đồng thời cũng giúp thu nhỏ lỗ chân lông.

Trong khi ở nam, testosterone lại khiến lỗ chân lông lớn hơn, tiết ra nhiều bã nhờn (dầu) hơn và kích thích lông mọc. Đây là lý do tại sao nhiều nam giới dễ bị mụn trứng cá.

Bạn nên bắt đầu có thói quen chăm sóc da hàng ngày ở tuổi thanh thiếu niên vì điều này có thể cải thiện đáng kể các vấn đề da. Thói quen chăm sóc da có thể điều chỉnh theo độ tuổi để phù hợp với loại da. Có 5 loại da chính: Bình thường, hỗn hợp, nhờn, khô và nhạy cảm. Một số người sẽ có cùng 1 loại da trong suốt cuộc đời, cũng có những người có thể chuyển đổi giữa các loại da. Có nhiều phương pháp điều trị mụn nhưng nếu tình trạng mụn nghiêm trọng, tốt nhất bạn nên thăm khám bác sĩ da liễu.

Chu kỳ kinh nguyệt

Ở tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt có thể không đều

Ở tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt có thể không đều

Cơ thể chúng ta phải mất một thời gian để làm quen với sự thay đổi nội tiết tố của tuổi dậy thì mang lại. Chu kỳ nội tiết tố của nữ giới không phải lúc nào cũng hoạt động như bình thường, điều này có thể dẫn đến nhiều testosterone hơn bình thường ngay trước khi rụng trứng, làm xuất hiện mụn trứng cá.

Dần dần theo độ tuổi, hầu hết phụ nữ sẽ nhận thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình trở nên "đồng bộ" và đều đặn hơn. Phần lớn phụ nữ có chu kỳ 28 ngày và ngày "đèn đỏ" thường từ 3-5 ngày, cũng có thể từ 2-7 ngày.

Theo tuổi tác, các tế bào bắt đầu sản xuất estrogen chậm lại, da trở nên khô hơn và bắt đầu chảy xệ. Tình trạng này thường bắt đầu ở độ tuổi 30 và sẽ tiếp tục trong suốt phần đời còn lại.

Thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai làm thay đổi nội tiết tố

Thuốc tránh thai làm thay đổi nội tiết tố

Dùng thuốc tránh thai không chỉ làm giảm khả năng mang thai mà còn điều chỉnh chu kỳ nội tiết tố của cơ thể. Nồng độ testosterone của nữ giảm nên các tế bào da tiết ra ít bã nhờn hơn dẫn đến ít mụn trứng cá hơn.

Với một số phụ nữ, việc dùng thuốc tránh thai còn làm phát triển các mảng da sẫm màu hơn và da không đều màu. Nếu nhận thấy dấu hiệu này, bạn nên thăm khám bác sĩ.

Mãn kinh

Phần lớn phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh khi 45-55 tuổi. Sự thay đổi hormone nội tiết tố có thể gây ra mụn trứng cá, chứng đỏ mặt (rosacea), nhiều nếp nhăn hơn, da khô hơn, tóc mỏng đi và đôi khi khiến lông mọc ở những vị trí không mong muốn. Các cơn bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh có thể khiến mặt và ngực của bạn cảm thấy nóng.

 
Nguyễn Thanh (Theo Holland & Barrett)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết