Tại sao bị nghẹt một bên mũi?

Bị ngạt một bên mũi có nguy hiểm không?

4 tư thế yoga giúp giảm viêm xoang và nghẹt mũi hiệu quả

Lưu ý an toàn khi dùng dung dịch nhỏ mũi, xịt mũi

Trẻ viêm đường hô hấp trên nên ăn gì để nhanh khỏi

Mẹo khôi phục khứu giác đơn giản tại nhà

Chu kỳ mũi

Mỗi bên khoang mũi có ba cuốn mũi, có chức năng lọc không khí bên trong mũi. Cứ sau 2,5 giờ, các cuốn mũi ở một bên sẽ hẹp hơn trong khi các cuốn ở bên kia sẽ mở rộng để cho phép luồng không khí lưu thông tốt hơn. Nếu bị nghẹt mũi do cảm lạnh hoặc dị ứng, bạn có thể nhận thấy một bên mũi bị nghẹt nhiều hơn. Nếu nghẹt mũi trong khi cảm lạnh hoặc dị ứng, bạn có thể tham khảo dùng thuốc xịt mũi steroid như fluticasone, thuốc kháng histamine đường uống như loratadine. Một số biện pháp làm giảm nghẹt mũi tại nhà như uống nhiều nước, dùng bình rửa mũi, xịt mũi bằng nước muối để giữ ẩm cho mũi, ngủ kê cao đầu, tránh các tác nhân như phấn hoa hoặc bụi. 

Lệch vách ngăn mũi

Lệch vách ngăn xảy ra khi sụn hoặc xương giữa hai hốc mũi không thẳng, khiến một bên đường thở nhỏ hơn và dễ bị tắc nghẽn hơn. Nếu độ lệch vách ngăn không đáng kể, bạn chỉ nhận thấy cảm giác nghẹt khi bị cảm lạnh hoặc dị ứng. Lệch vách nghiêm trọng khiến tình trạng nghẹt mũi rõ ràng hơn và kéo dài, bạn nên đi khám để được điều trị đúng cách.

Polyp mũi

Khi kích thước đủ lớn, ngoài gây ra nghẹt ở một hoặc cả hai bên mũi, polyp còn gây đau đầu, giảm khứu giác, vị giác và tăng áp lực cho xoang

Khi kích thước đủ lớn, ngoài gây ra nghẹt ở một hoặc cả hai bên mũi, polyp còn gây đau đầu, giảm khứu giác, vị giác và tăng áp lực cho xoang

Polyp mũi là những khối u thịt phát triển ở bên trong mũi, thường lành tính. Polyp giai đoạn đầu thường không gây triệu chứng. Khi kích thước đủ lớn, chúng tiến triển và gây ra nghẹt ở một hoặc cả hai bên mũi. Nếu các dấu hiệu nghi ngờ polyp mũi không biến mất, bạn nên đi khám sớm để xác định nguyên nhân và mức độ tiến triển của bệnh nếu có. Điều trị polyp mũi thông qua dùng thuốc hoặc phẫu thuật.

Adenoid mở rộng

Adenoid là những mảng mô nằm cao trong cổ họng, ngay sau mũi, là một phần của hệ miễn dịch. Khi bị sưng lên, chúng có thể gây nghẹt mũi. Nếu adenoid chỉ bị viêm ở một bên, có thể góp phần gây nghẹt một bên mũi. Tình trạng này phổ biến hơn ở trẻ em.

Bất thường đường thở bẩm sinh

Xảy ra do sự phát triển của mô làm tắc nghẽn đường mũi. Tình trạng này có từ bẩm sinh, vì vậy nếu khi trưởng thành bạn mới bị nghẹt một bên mũi thì đây ít có khả năng là nguyên nhân. Bất thường đường thở bẩm sinh thường liên quan đến các tình trạng bệnh lý nghiêm trọng như hội chứng CHARGE - một tập hợp các triệu chứng di truyền bất thường về thị giác, tim, tai, bộ phận sinh dục, dị tật đường thở, chậm phát triển.

Ngoài ra, nhiều người nhận thấy bị nghẹt một bên mũi vào những thời điểm nhất định trong ngày, kể cả vào ban đêm. Có thể do: Khi nằm, chất nhầy tích tụ trong đường mũi, làm tăng nghẹt mũi; Lưu lượng máu đến đầu tăng lên khi nằm có thể dẫn đến viêm, gây nghẹt thở; Mạt bụi xung quanh nệm có thể gây dị ứng; Polyp mũi và vách ngăn lệch hạn chế đường thở nhiều hơn khi bạn nằm. Lưu ý, nếu nghẹt một bên mũi thường xuyên xảy ra, bạn nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng