Mẹo khôi phục khứu giác đơn giản tại nhà

Mất khứu giác có thể khiến bạn chán ăn, ăn không ngon

Mẹo đơn giản giúp bạn giảm bớt nghẹt mũi vào mùa Đông

Trị viêm xoang cấp tính tại nhà bằng cách nào?

Làm thế nào để lấy lại vị giác, khứu giác hậu COVID-19?

Cách giúp bạn khôi phục lại vị giác và khứu giác hậu COVID-19

Tỏi

Tỏi từ lâu được biến đến là một loại gia vị giúp ngăn ngừa nhiễm virus và tăng cường miễn dịch. Ngoài ra, tỏi còn có tác dụng giảm phù nề và giảm viêm niêm mạc mũi, làm thông mũi, giúp bạn dễ thở hơn, do đó có thể khôi phục khứu giác.

Bạn có thể ăn một tép tỏi nhỏ kết hợp uống một cốc nước ấm để lấy lại khứu giác. Hoặc bạn cũng có thể tự làm nước ấm chanh tỏi bằng cách: Bóc tỏi và nghiền nhỏ, chanh cắt thành lát mỏng (giữ nguyên cả vỏ), cho nước vào nồi cùng với tỏi và chanh, đun sôi trong vòng 15 phút, sau đó lọc nước uống; Nếu không uống được đắng, bạn có thể thêm một thìa mật ong. Thức uống này không chỉ giúp cải thiện khứu giác mà còn giảm mỡ bụng.

Gừng

Gừng là gia vị chứa chất chống oxy hóa mạnh và được sử dụng như một chất tạo hương với mùi thơm đặc biệt tự nhiên có thể giúp lấy lại khứu giác. Bạn có thể ăn một chút gừng sống, sử dụng gừng làm gia vị cho món ăn, hoặc uống trà gừng để giảm chất nhầy làm nghẹt mũi, nhất là khi bạn bị mất khứu giác do cảm cúm.

Dầu thầu dầu

Dầu thầu dầu chứa acid ricinoleic giúp chống viêm, chống oxy hóa. Loại dầu này còn được sử dụng trong trường hợp điều trị viêm mũi do cảm lạnh và dị ứng, đau do viêm xoang mạn tính và giúp làm chậm quá trình hình thành polyp mũi (một u mềm, không đau, không phải là ung thư, phát triển trên niêm mạc mũi hoặc xoang, gây khó thở, thay đổi về khứu giác). Bạn có thể nhỏ 2 giọt dầu thầu dầu ấm vào mỗi lỗ mũi 2 lần/ngày để khôi phục khứu giác.

Rửa mũi bằng nước muối

Biện pháp này thường hiệu quả khi áp dụng trong trường hợp mất mùi do dị ứng hoặc giảm nghẹt mũi. Phương pháp này làm sạch khoang mũi bằng cách giúp đẩy chất nhầy, chất gây dị ứng ra khỏi khoang mũi. Bạn có thể mua dung dịch muối tiệt trùng pha sẵn, hoặc có thể tự pha muối loãng.

Bạn nên sử dụng một ống tiêm y tế, nhỏ dung dịch vào lần lượt từng lỗ mũi, khi nhỏ, hãy nghiêng đầu về phía sau để dung dịch chảy ra khỏi miệng.

Mất khứu giác khi nào đi khám bác sĩ?

Mất khứu giác do nhiều nguyên nhân khác nhau, các trường hợp mất khứu giác do cảm lạnh, dị ứng hoặc viêm xoang cấp tính thì đa số sẽ tự hồi phục sau vài ngày. Nếu thời gian hồi phục lâu, bạn có thể gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng