Trẻ viêm đường hô hấp trên nên ăn gì để nhanh khỏi

Viêm đường hô hấp khiến trẻ mệt mỏi chán ăn

Bộ Y tế ra mắt Sổ Mẹ và Bé phiên bản điện tử

Một số gợi ý giúp trẻ tăng động giảm chú ý học tập hiệu quả

Cha mẹ cần cẩn trọng với nhiễm Adenovirus ở trẻ khi giao mùa

Infographic: Thực phẩm giúp trẻ tăng cường sức đề kháng

Viêm đường hô hấp trên là gì?

Viêm đường hô hấp trên là một tổ hợp bệnh bao gồm: Viêm họng, viêm thanh quản, viêm xoang, viêm mũi, cảm lạnh, chủ yếu do virus gây ra. Bệnh thường đi kèm các triệu chứng như: Trẻ nghẹt mũi, ho, sổ mũi, hắt hơi liên tục, sốt từ 1-3 ngày, đau đầu, mệt mỏi, khàn tiếng…

Đối tượng dễ bị bệnh viêm đường hô hấp trên là trẻ nhỏ vì đây là đối tượng có sức đề kháng yếu, dễ mẫn cảm với các tác nhân gây bệnh. Bệnh tuy không quá nguy hiểm, nhưng dễ tái đi tái lại, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển thể chất, tinh thần của trẻ.

Cho trẻ ăn gì để sớm phục hồi bệnh đường hô hấp?

Trẻ bị viêm đường hô hấp trên cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý

Trẻ bị viêm đường hô hấp trên cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý

- Cho trẻ ăn những món dễ tiêu hóa: Đối với trẻ bị viêm đường hô hấp, hệ tiêu hóa của trẻ cũng bị ảnh hưởng và yếu hơn, cha mẹ nên chọn những món ăn dễ tiêu nhưng cũng đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng như cháo, soup, sữa, một số món ăn lỏng và mềm khác. Đảm bảo cung cấp cho trẻ đủ 4 nhóm dưỡng chất là tinh bột, rau, đạm, chất béo.

- Cho trẻ uống nước ấm: Nếu trẻ ho khi mắc viêm đường hô hấp, cần cho trẻ uống nước ấm cũng như ăn các món ấm để bảo vệ cổ họng và giúp thông xoang mũi cho trẻ.

- Bổ sung vitamin A: Vitamin A giúp cải thiện hệ tiêu hóa khiến trẻ ăn ngon miệng hơn để nhanh phục hồi. Các thực phẩm giàu vitamin A cha mẹ như rau xanh, cà rốt, khoai lang, bí đỏ, thịt bò…

- Bổ sung vitamin C: Vitamin C có tác dụng đảm bảo cho hệ miễn dịch của trẻ hoạt động hiệu quả, chống lại virus, vi khuẩn và ngăn ngừa các bệnh đường hô hấp trên hiệu quả. Một số thực phẩm giàu vitamin C như các loại rau lá xanh, súp lơ xanh, cà chua, khoai lang, đu đủ, xoài..

- Các thực phẩm giàu kẽm: Kẽm không chỉ giúp phát triển não bộ mà còn giúp tăng đề kháng cho trẻ, ngăn ngừa bệnh tật, đặc biệt là các bệnh đường hô hấp. Vì vậy, cha mẹ nên bổ sung thịt bò, thịt lợn, thịt gà, cá, yến mạch vào thực đơn giúp trẻ nhanh khỏi bệnh đường hô hấp.

Trẻ kiêng ăn gì khi bị viêm đường hô hấp trên?

- Tuyệt đối không cho trẻ ăn đồ ăn uống đồ lạnh vì có thể khiến các triệu chứng viêm đường hô hấp trên trầm trọng hơn.

- Kiêng đồ uống có gas vì có thể khiến trẻ bị đầy bụng, thậm chí là khó thở.

- Hạn chế ăn các món chiên rán nhiều dầu, các món cay nóng vì có thể khiến trẻ khó thở khi ho.

- Không cho trẻ ăn các món quá cứng gây ra đau đớn cho trẻ khi nuốt, đặc biệt khi trẻ có viêm họng, ho, khàn giọng.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ