Ngứa tai liên tục do đâu?

Ngứa tai liên tục vẫn có thể xảy ra dù bạn đã vệ sinh tai đúng cách

Video: Dùng tăm bông ngoáy tai - Tưởng phê nhưng rước họa!

Podcast: Có nên lấy ráy tai cho trẻ thường xuyên không?

Lấy ráy tai thế nào cho đúng?

Tăng huyết áp ảnh hưởng đến thính giác thế nào?

Nguyên nhân gây ngứa liên tục trong tai

Tích tụ ráy tai

Ráy tai là một lớp chất tiết mỏng được tiết ra bởi các tuyến trong ống tai, có tác dụng bảo vệ tai khỏi bụi bẩn và vi khuẩn. Tuy nhiên, sự tích tụ quá mức của ráy tai có thể gây ngứa và khó chịu. Nhiều người đã dùng tăm bông với hy vọng lấy được ráy tai ra ngoài, tuy nhiên, điều này lại khiến ráy tai bị đẩy vào sâu hơn, gây tắc nghẽn và nhiễm trùng, làm chậm quá trình loại bỏ ráy tai tự nhiên, gây tổn thương màng nhĩ.

Phản ứng dị ứng

Dị ứng với một số chất nhất định, như các sản phẩm cho tóc, đồ trang sức hoặc chất gây dị ứng trong môi trường, cũng có thể gây ngứa tai. Do đó, việc xác định và tránh chất có khả năng gây dị ứng là chìa khóa để kiểm soát cơn ngứa. Sử dụng thuốc không kê đơn có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan đến dị ứng. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo tư vấn ​​​​của bác sĩ để giúp xác định cụ thể chất gây dị ứng dẫn đến ngứa tai liên tục.

Vấn đề về da

Các tình trạng da liễu như bệnh chàm (eczema), vảy nến hoặc viêm da tiết bã có thể ảnh hưởng đến da ở ống tai, dẫn đến ngứa, đỏ và viêm da.

Nhiễm nấm

Nhiễm nấm, ví dụ bệnh nấm ống tai ngoài (otomycosis) có thể phát triển trong môi trường ẩm ướt của ống tai, đặc biệt là sau khi bơi hoặc tắm. Các triệu chứng tai nhiễm nấm có thể gồm ngứa, chảy dịch và cảm giác bít tắc trong tai. Thuốc nhỏ tai kháng nấm hoặc thuốc chống nấm đường uống do bác sĩ kê toa thường điều trị nhiễm trùng tai do nấm hiệu quả.

Nhiễm khuẩn

Nước hồ bơi đọng lại trong tai tạo môi trường tốt cho vi sinh vật, vi khuẩn, vi nấm phát triển mạnh mẽ và gây viêm nhiễm tai

Nước hồ bơi đọng lại trong tai tạo môi trường tốt cho vi sinh vật, vi khuẩn, vi nấm phát triển mạnh mẽ và gây viêm nhiễm tai

Nhiễm trùng do vi khuẩn, ví dụ viêm tai ngoài cấp tính (thường xảy ra hơn ở người hay bơi lội) có thể gây ngứa, đau và sưng ống tai. Tránh gãi, tránh đưa tăm bông hay vật khác vào tai vì có thể làm tăng thêm tình trạng nhiễm trùng. Điều trị nhiễm trùng tai do vi khuẩn cần được điều trị bởi thuốc kháng sinh nhỏ tai hoặc thuốc kháng sinh đường uống được bác sĩ kê đơn.

Bệnh chàm hoặc vảy nến bùng phát

Ở những người bị chàm hoặc vảy nến, bệnh có thể bùng phát ở ống tai, dẫn đến ngứa và viêm. Bạn nên nhẹ nhàng làm sạch ống tai và sử dụng corticosteroid tại chỗ hoặc các loại thuốc khác theo chỉ định để kiểm soát các triệu chứng trong thời gian bệnh bùng phát.

Làm sao để hết ngứa tai?

- Tránh gãi tai, không nên dùng bất kỳ vật gì đưa trực tiếp vào ống tai để cố lấy ráy tai ra ngoài.

- Dùng khăn ấm lau tai, dung dịch hoặc thuốc nhỏ tai không kê đơn có thể làm mềm ráy tai và làm sạch tai tại nhà, hạn chế tình trạng viêm nhiễm. Nhưng không vệ sinh tai quá thường xuyên vì có thể khiến khô và ngứa, làm mất lớp sáp bảo vệ trước vi khuẩn, bụi bẩn.

- Tránh tiếp xúc với các chất gây dị ứng hoặc chất kích thích tiềm ẩn nguy cơ gây ngứa tai.

- Nếu bạn nghi ngờ bị nhiễm trùng hoặc tình trạng bệnh lý khác, nên đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng