Tránh ăn gì khi bị viêm kết mạc để nhanh khỏi?

Làm thế nào để viêm kết mạc nhanh khỏi?

Làm thế nào để ngăn ngừa chứng khô mắt?

Cách giảm khô mắt trong mùa Hè

Làm gì để phòng tránh lây lan đau mắt đỏ?

Mẹo bảo vệ mắt khỏi viêm kết mạc

Viêm kết mạc thường gọi là đau mắt đỏ, là tình trạng viêm lớp mô mỏng trong suốt nằm trên phần tròng trắng của mắt và lót bên trong mí mắt (kết mạc). Viêm kết mạc thường do nhiễm virus, vi khuẩn, ngoài ra có thể do dị ứng hoặc các yếu tố kích ứng. Trong quá trình điều trị, để giúp viêm kết mạc nhanh khỏi và giảm nhanh các triệu chứng khó chịu, dưới đây là những thực phẩm bạn nên hạn chế.

Thực phẩm chứa nhiều natri

Thực phẩm giàu natri có thể góp phần giữ nước và gây sưng, có khả năng làm tăng cảm giác khó chịu của viêm kết mạc. Khi bị viêm kết mạc bạn nên tránh món ăn nhiều muối, hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn và các món ăn nhiều gia vị để giúp giảm viêm và giảm bớt sự kích ứng mắt.

Thức ăn cay

Các món cay có thể gây kích ứng mắt và làm tăng thêm các triệu chứng viêm kết mạc. Hơn nữa, ăn đồ cay dẫn đến tăng sản sinh nước mắt, khiến viêm gia tăng và khó chịu nhiều hơn. Bạn nên giảm ăn cay cho đến khi các triệu chứng đã giảm bớt.

Thực phẩm nhiều đường

Bị viêm kết mạc nên hạn chế các món nhiều đường vì có thể làm nặng hơn các triệu chứng khó chịu của viêm kết mạc

Bị viêm kết mạc nên hạn chế các món nhiều đường vì có thể làm nặng hơn các triệu chứng khó chịu của viêm kết mạc

Các món ăn và đồ uống nhiều đường có thể góp phần gây viêm khắp cơ thể, trong đó có mắt. Thói quen tiêu thụ quá nhiều đường có nguy cơ làm suy yếu hệ miễn dịch và kéo dài thời gian của các triệu chứng viêm kết mạc. Việc hạn chế những thực phẩm nhiều đường hỗ trợ quá trình chữa lành tự nhiên của cơ thể.

Rượu bia

Lạm dụng đồ uống có cồn như rượu bia khiến cơ thể mất nước và khiến khô mắt nhiều hơn - triệu chứng thường gặp ở người viêm kết mạc. Ngoài ra, uống nhiều rượu bia còn làm suy giảm chức năng miễn dịch và làm chậm quá trình phục hồi do nhiễm trùng. Bạn nên cố gắng tránh đồ uống có cồn đến khi các triệu chứng viêm kết mạc đã thuyên giảm để giúp ngăn ngừa tình trạng kích ứng.

Sản phẩm từ sữa

Đối với một số người, các chế phẩm từ sữa như các loại sữa, phô mai và sữa chua có thể làm tăng thêm tình trạng viêm và phản ứng dị ứng, dẫn đến tăng kích ứng mắt. Nếu nghi ngờ mình thuộc nhóm này, bạn nên hạn chế lượng tiêu thụ hoặc chọn các sản phẩm thay thế như sữa hạnh nhân hoặc sữa chua dừa.

Thực phẩm chế biến sẵn và nhiều dầu mỡ

Các món nhiều dầu mỡ và thực phẩm chế biến sẵn thường chứa chất béo, chất phụ gia không lành mạnh có thể tăng tình trạng viêm và gây hại chức năng miễn dịch. Nhóm thực phẩm này làm tăng thêm các triệu chứng viêm kết mạc và làm chậm quá trình lành vết thương. Bạn nên ưu tiên ăn các loại thực phẩm nguyên chất, giàu chất dinh dưỡng như trái cây, rau củ, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn uống để hỗ trợ sức khỏe tổng thể cũng như khả năng chữa lành của mắt.

 
 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt