Cách đối phó với căng thẳng tại nơi làm việc

Căng thẳng kéo dài ảnh hưởng đến hiệu suất công việc

Sức khoẻ tâm thần ảnh hưởng thế nào tới sinh sản?

Cách vượt qua cảm giác lo âu và căng thẳng khi đi máy bay?

Căng thẳng quá mức trong công việc tăng nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ

Thú cưng cũng bị căng thẳng

TS.BS Asim Shah, làm việc tại Đại học Y Baylor ở Houston (Mỹ), giải thích những nguyên nhân gây ra căng thẳng tại nơi làm việc, cách kiểm soát và thời điểm cần sự kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp.

“Khoảng 60% người lao động gặp căng thẳng, lo lắng tại nơi làm việc. Con số này cho thấy tình trạng này rất phổ biến. Chúng ta cần kiểm soát căng thẳng để không gây ảnh hưởng đến hiệu suất công việc”, TS.BS Asim Shah nói.

Căng thẳng nơi công sở có thể do khối lượng công việc quá nhiều hoặc thời hạn công việc không thực tế, mối quan hệ không tốt với đồng nghiệp, phong cách làm việc của cấp trên…

Một số dấu hiệu giúp nhận biết tình trạng căng thẳng ở nơi làm việc gồm: Cảm thấy lo lắng và căng thẳng quá mức, đổ nhiều mồ hôi, run rẩy, bị ám ảnh hoặc thiếu hứng thú với công việc.

TS.BS Asim Shah cho biết: “Sự lo lắng, căng thẳng quá lớn sẽ khiến bạn không thể tập trung và chú ý. Điều này gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc hàng ngày. Nếu tình trạng căng thẳng kéo dài hơn 6 tháng thì có lẽ đã đến lúc bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp từ bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý”.

Để kiểm soát và ngăn ngừa căng thẳng, lo lắng tại nơi làm việc bạn có thể thực hiện theo một số lời khuyên sau:

- Phân chia thời gian thực hiện công việc hợp lý.

- Trò chuyện nhiều hơn với người thân, bạn bè và đồng nghiệp.

- Viết nhật ký: Bạn có thể viết nhật ký trong vòng một tuần để theo dõi các yếu tố gây căng thẳng và phản ứng của bạn với chúng. Nội dung có thể bao gồm con người, địa điểm và sự kiện đã khiến bạn có những phản ứng về thể chất, tinh thần hoặc cảm xúc.

- Thực hiện các thói quen lành mạnh (như chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc…) và làm những điều mình thích (như nghe nhạc, đọc sách, tập nhảy…).

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp