Nguyên nhân gây ra mùi hôi dưới cánh tay và cách khắc phục

Mồ hôi dưới cánh tay thường ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

5 nguyên liệu giúp “đánh bay” mùi cơ thể tại nhà

Hôi nách chữa mãi không khỏi là do đâu?

Thông tin hữu ích dành cho người muốn ngăn đổ mồ hôi nách

5 thực phẩm giúp “đánh bay” hôi nách, mùi cơ thể trong mùa hè oi bức

Nguyên nhân

Nói một cách đơn giản, mồ hôi là nguyên nhân khiến nách có mùi. Chúng ta có rất nhiều tuyến mồ hôi ở nách. Đổ mồ hôi là một hiện tượng bình thường và cần thiết khi cơ thể quá nóng. Căng thẳng và cảm xúc mãnh liệt cũng có thể khiến chúng ta đổ mồ hôi. Có 2 đến 4 triệu tuyến mồ hôi trên cơ thể. Hầu hết trong số này là các tuyến mồ hôi eccrine và một số ít là tuyến mồ hôi apocrine. Các tuyến eccrine giải phóng một chất lỏng không có mùi. Tuy nhiên, nếu khô trên da, nó có thể có mùi. Các tuyến mồ hôi hoạt động mạnh mẽ hơn ở cả nam và nữ trong tuổi dậy thì. Một số người bị rối loạn tuyến mồ hôi khiến họ đổ mồ hôi nhiều hơn ngay cả khi họ không nóng hoặc không tập thể dục.

Khi mồ hôi tiết ra quá nhiều khiến quần áo bị ẩm ướt, ngả màu.

Khi mồ hôi tiết ra quá nhiều khiến quần áo bị ẩm ướt, ngả màu.

Cách khắc phục

Vệ sinh sạch sẽ để loại bỏ vi khuẩn có thể giúp ngăn ngừa nách có mùi. Chúng ta nên tắm 1 lần 1 ngày và sau khi tập thể dục. Chúng ta cũng nên mặc quần áo sạch mỗi ngày và thay quần áo sau khi vận động thể chất. Bên cạnh việc vệ sinh hàng ngày, các bạn có thể áp dụng một số cách sau:

Dùng lăn khử mùi

Lăn nách thường đi kèm với một mùi hương có thể giúp che giấu mùi cơ thể. Nếu đổ mồ hôi quá nhiều, nách vẫn có thể có mùi ngay cả khi tắm rửa thường xuyên và sử dụng lăn nách.

Tiêm botox

Mọi người thường gọi tiêm độc tố botulinum là botox. Đôi khi, các bác sỹ tiêm một lượng nhỏ botox vào nách để điều trị đổ mồ hôi quá nhiều.

Sử dụng thuốc

Nếu đổ mồ hôi quá nhiều, ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, các bác sĩ có thể đề nghị sử dụng thuốc kháng cholinergic. Thuốc ngăn việc đổ mồ hôi, vì vậy chúng không phù hợp với vận động viên hoặc những người sống ở vùng khí hậu nóng. Tác dụng phụ phổ biến của loại thuốc này đó là: khô miệng, khô mắt, nhịp tim bất thường.

Cần điều trị đúng cách vì vùng da dưới cánh tay dễ bị nấm, viêm da kích ứng và nhiễm trùng.

Cần điều trị đúng cách vì vùng da dưới cánh tay dễ bị nấm, viêm da kích ứng và nhiễm trùng.

Khi nào nên đi gặp bác sỹ

Nách có mùi là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu nách thường xuyên bị nặng mùi và chúng gây cản trở đến cuộc sống hàng ngày, đó là khi bạn nên trao đổi với bác sỹ.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa mùi hôi nách là tắm rửa hàng ngày và sử dụng lăn khử mùi. Tránh rượu bia và một số loại thực phẩm, chẳng hạn như hành và tỏi, cũng sẽ giúp ngăn ngừa nách bị mùi hôi.

 
Thu Phương
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp