Nhận diện triệu chứng bệnh về nhiệt trong mùa hè

Mùa hè nắng nóng là nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh về nhiệt

Ngủ nude mùa hè, sao lại không?

Hà Nội: Tránh nóng, một phụ nữ mất tích khi tắm ở sông Hồng

Gia tăng đột quỵ do nắng nóng

Xua tan nỗi lo nắng nóng thiêu đốt “cửa sổ tâm hồn”

Bệnh về nhiệt xảy ra khi cơ thể không thể điều chỉnh sự mất nhiệt hoặc khi nhiệt độ cơ thể tăng lên trên mức bình thường. Nó được định nghĩa theo ba giai đoạn: Mất nước, kiệt sức vì nóng và đột quỵ nhiệt.

Giai đoạn 1: Mất nước

Mất nước là triệu chứng đầu tiên và nhẹ nhất trong 3 giai đoạn của bệnh về nhiệt. Biểu hiểu của mất nước bao gồm chuột rút ở chân hoặc bụng, đặc biệt là trong và sau khi tập thể dục cường độ mạnh, toátnhiều mồ hôi, có cảm giác chóng mặt và muốn ngất.

Giai đoạn 2: Kiệt sức vì nóng

Kiệt sức vì nóng là giai đoạn tiếp theo sau khi mất nước và có thể dẫn đến các chấn thương nghiêm trọng, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Ở giai đoạn này, da của bệnh nhân sẽ trở nên nhợt nhạt, có triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, nhức đầu, mệt mỏi, ra mồ hôi nhiều và chóng mặt. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể xuất hiện các triệu chứng tâm thần bao gồm mất hoặc nhầm lẫn phương hướng.

Giai đoạn 3: Đột quỵ nhiệt

Đột quy nhiệt là giai đoạn cuối cùng và nguy hiểm nhất của bệnh về nhiệt. Bệnh nhân bị đột quỵ nhiệt có thể tử vong trong vòng vài phút nếu không được cấp cứu. Bệnh nhân ở giai đoạn này sẽ có triệu chứng nhiệt độ cơ thể rất cao, da nóng rát, khô và không toát mồ hôi. Bệnh nhân có biểu hiện khó thở, thở dốc và đầu óc không còn tỉnh táo.

M. Hiếu H+ (Theo WikiHow)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp