Ngủ nude mùa hè, sao lại không?

Muốn ngủ ngon mùa hè cũng phải có mẹo!

Những lý do khiến mùa hè trở thành "kẻ thù" của giấc ngủ

Mùa hè, tắm mấy lần trong ngày là đủ?

Vòng luẩn quẩn giữa mất ngủ - stress

Càng nóng, khớp càng đau

1. Điều hòa nhiệt độ "tự chế"

Tăng cường lưu thông không khí: Thông thường, nhiệt độ của buổi đêm mùa hè vẫn thấp hơn nhiều so với thân nhiệt của con người (37 độ C). Vì vậy mỗi lần mở cửa sổ sẽ có lợi cho sự lưu thông không khí trong phòng và lấy đi lượng nhiệt dư thừa từ cơ thể ấm áp của bạn. Trong phòng bố trí các cửa sổ đặt ở hướng đối diện với nhau sẽ nhận được nhiều cơn gió mát và lưu thông không khí tốt hơn.

Để đá lạnh trước quạt: Đặt thau nước đá ngay ở phía trước quạt và để song song với giường ngủ của bạn. Không khí sẽ được làm mát bằng nước đá và độ ẩm trong phòng sẽ được cân bằng khiến bạn ngủ dễ hơn.

Sử dụng khăn "đông lạnh"Bạn hãy gói đá lạnh trong một chiếc khăn lớn rồi buộc 2 đầu khăn ở hai chiếc ghế để khăn căng ra. Sau đó, bạn đặt quạt ở đối diện với chiếc khăn này. Việc nước đá tan chảy sẽ làm khăn bị ướt và lạnh, lúc này quạt sẽ thổi được nhiều không khí mát mẻ vào bạn hơn. Bạn nên đặt một cái thau ở dưới khăn để hứng nước rơi xuống.

2. Làm mát cơ thể

Ngủ nude: Có thể nhiều người không thích phương pháp này, tuy nhiên ngủ nude có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là làm mát cơ thể. Ngủ nude làm cho cơ thể bạn bớt nóng do lượng mồ hôi tiết ra sẽ thấm xuống ga trải giường thay vì thấm vào quần áo.

Ngủ ở tầng dưới: Vào mùa hè, độ ẩm không khí gia tăng, do đó nó làm mát ở những tầm thấp rồi mới đến tầm cao. Nếu ngôi nhà của bạn có nhiều tầng hoặc gác mái, bạn nên để thoáng những tầng trên và ngủ ở dưới tầng thấp.

Tắm nước lạnh hoặc lau người bằng khăn mát: Tắm là giải pháp làm mát nhanh nhất. Tắm xong, không cần lau người quá khô hoặc lau qua người bằng khăn mát rồi đi ngủ luôn sẽ giữ cho da bạn mát mẻ trong một thời gian dài và dễ đi vào giấc ngủ. Lưu ý rằng phương pháp này chỉ là tạm thời, vì tắm nước lạnh sẽ làm khít lỗ chân lông trên da và về lâu dài sẽ làm nóng cơ thể.

Vã nước lạnh lên mắt: Sử dụng một miếng vải ẩm hoặc khăn ướt hay đơn giản là vốc nước lên khuôn mặt rồi đứng ở phía trước một chiếc quạt (trong khi mặt bạn vẫn còn ẩm ướt). Nó hoạt động giống như mồ hôi tự nhiên nhưng trên một quy mô lớn, nhanh hơn và làm cho bạn mát mẻ.

Ngâm tay chân trong nước lạnhBạn có thể ngâm tay chân vào trong nước lạnh để "tản nhiệt". Cổ tay và mặt trong của cánh tay là những nơi có mạch máu nổi rõ ở bề mặt của cơ thể. Chạy chúng dưới nước lạnh trong một phút sẽ làm mát máu của bạn xuống, làm cho toàn bộ cơ thể mát hơn của bạn.

3. Làm mát giường ngủ

Ngủ trên giường có phần đầu nâng cao: Một chiếc giường cao ở phần đầu cho phép làm mát không khí tiếp cận với bạn và làm dòng không khí có thể chảy thông từ đầu đến chân của bạn. Hãy thử nằm ngủ trên chiếc võng, giường gấp hay ghế dài, chắc chắc bạn sẽ thấy mát hơn. Thêm vào đó, đu đưa chiếc võng cùng tạo ra một làn gió nhẹ mát mẻ.

Làm ẩm chăn: Bạn có thể vắt chăn ướt hoặc cho nó vào máy giặt vắt cho tới khi chiếc chăn chỉ còn ẩm rồi đắp lên người và bật quạt.

Ngủ trên chiếu tre (có thể là chiếu trúc, cỏ, gỗ): Chiếu là từ chất liệu này không những không giữ nhiệt cơ thể mà còn làm mát cả đêm dài. Loại chiếu này tương đối rẻ tiền và có thể được tìm thấy ở chợ, siêu thị...

- Sử dụng gối kiều mạch hoặc futons: Các loại gối này khác với gối bông, nó không giữ nhiệt và còn có thể làm mát vùng đầu.

- Ngủ với "khối băng": Bạn hãy để đá lạnh trong một chiếc túi không thể bị thấm hay rỉ nước rồi đặt dưới gối hoặc ôm khi ngủ. Nó có tác dụng như là túi sưởi trong mùa đông, chỉ khác là lạnh và mát hơn.

Sử dụng gối, đệm nước: Loại gối và đệm nước bán nhiều trên thị trường có thể làm giấc ngủ của bạn đến dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nếu bạn là người dễ bị say sóng, không nên dùng loại này.

Thanh Hà H+ (Theo Wikihow)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp