Nhìn mắt đoán bệnh hiểm nghèo

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, cũng là nơi hiển thị các dấu hiệu sớm của bệnh tật

Bà bầu hy sinh cho con từ giấc ngủ

Châu Á đối mặt với vấn nạn thuốc giả

TPCN thương hiệu Việt đang ở đâu?

Vòng luẩn quẩn giữa mất ngủ - stress

Bệnh đái tháo đường

Đôi mắt có mạch máu nhỏ nhìn thấy được là tín hiệu cho thấy có thể bạn bị bệnh đái tháo đường ở giai đoạn đầu, theo Giám đốc lâm sàng Mark Jacquot - Trung tâm Chăm sóc Mắt Lens Crafters (Anh).
TS. Jacquot nói: "Bệnh đái tháo đường làm giảm thị lực đáng kể theo thời gian, do đó, đây là một dấu hiện nguy hiểm. Nếu bệnh nhân không được phát hiện sớm, bệnh đái tháo dường cũng làm tổn thương các mạch máu khác như mạch não và thận.
U não
Dấu hiệu của mắt sưng có thể là do máu đông gây tắc nghẽn mạch máu
Nếu mắt sưng và có bóng tối, đó là dấu hiệu mắc bệnh nghiêm trọng, có thể là u não hoặc máu đông báo hiệu đột quỵ.
"Trong khi kiểm tra mắt, các bác sỹ sẽ có được một cái nhìn trực quan về mạch máu và thần kinh thị giác dẫn đến não bộ", TS. Jacquot cho biết. Ông đã từng phải gửi bệnh nhân đến phòng cấp cứu sau khi bệnh nhân này đến khám mắt định kỳ ở trung tâm của ông.
Một trong những cách dễ nhất phát hiện bệnh tăng huyết áp là kiểm tra mắt. Thông thường tăng huyết áp thì các mạch máu trong mắt mỏng và nhỏ. Khi bệnh phát triển, các động mạch bên trong mắt sẽ hẹp lại. Khi bệnh tiến triển xa hơn, các động mạch trong mắt có thể chuyển thành màu bạc hoặc màu đồng đỏ.
Mỡ trong máu cao
Cholesterol cao gây tích tụ mảng bám dọc theo các thành của mạch máu, làm tắc nghẽn động mạch trong cơ thể. Ngoài ra, bác sỹ có thể "nhìn" thấy được bệnh mỡ máu cao của bệnh nhân thông qua đôi mắt có vết mỡ. Mỡ trong máu cao cũng có thể làm tắc mạch máu võng mạc, hạn chế lưu lượng máu đến mắt, gây mất thị lực tạm thời hoặc vĩnh viễn.
Tiểu Bắc H+ (Theo Refinery29)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt