Tại sao bạn thấy tim đập nhanh, tim đập mạnh khi nằm?

Tim đập nhanh khi nằm là một tình trạng khá phổ biến, xảy ra với nhiều người

Nghiên cứu mới: Đã đến lúc cần thay đổi phương án điều trị rung nhĩ?

Một vài điều cần biết khi thực hiện liệu pháp tái đồng bộ tim

Liệu pháp tái đồng bộ tim - “cứu cánh” cho người rối loạn nhịp tim

Tim đập lúc nhanh lúc chậm, mệt mỏi, hụt hơi là bệnh gì?

Nguyên nhân gây tim đập nhanh, tim đập mạnh khi nằm

Theo Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), tim đập nhanh, tim đập mạnh khi ngủ có thể xảy ra vì nhiều lý do khác nhau, xảy ra vào nhiều thời điểm khác nhau, bao gồm cả những khi bạn nằm nghỉ ngơi, nằm ngủ vào ban đêm.

Thông thường, tình trạng tim đập nhanh khi nằm là do sự thay đổi vị trí của cơ thể. Theo đó, khi nằm xuống, dạ dày và khoang ngực sẽ bị nén lại với nhau. Điều này tạo ra nhiều áp lực lên trái tim và lưu lượng máu, thúc đẩy tuần hoàn. Thay đổi vị trí nằm có thể giúp bạn giảm cảm giác tim đập nhanh.

Tim đập nhanh khi nằm nghiêng bên trái có thể là do dây thần kinh phế vị bị kích hoạt. Đây là một dây thần kinh quan trọng đi từ não đến bụng, có nhiệm vụ kiểm soát nhịp tim. Khi bạn nằm nghiêng về bên trái, dây thần kinh phế vị có thể bị chèn ép, kích thích, từ đó gửi các tín hiệu điện bất thường đến tim và gây ra tình trạng tim đập nhanh. Bạn cũng có thể thay đổi tư thế nằm để khắc phục tình trạng tim đập mạnh.

Bạn có thể thấy tim đập nhanh, tim đập mạnh khi nằm nghiêng về bên trái

Trong một số trường hợp khác, tim đập nhanh khi nằm có thể xảy ra do các vấn đề sức khỏe khác, ví dụ như do căng thẳng, lo lắng, mất nước, thiếu kali, đường huyết thấp, thay đổi nội tiết, bổ sung quá nhiều caffeine, do tác dụng phụ của một số loại thuốc hay do bệnh thiếu máu, cường giáp…

Bạn có thể làm gì để giảm tình trạng tim đập nhanh khi nằm?

Trong các trường hợp trên, bạn có thể thử thay đổi lối sống để khắc phục tình trạng tim đập nhanh, tim đập mạnh khi nằm:

- Hạn chế các loại đồ uống nhiều caffeine.

- Bỏ thuốc lá.

- Hít thở sâu, ngồi thiền để giảm căng thẳng và lo lắng.

- Đảm bảo uống đủ nước để tránh mất nước.

- Đảm bảo có chế độ ăn uống đầy đủ, ăn nhiều trái cây và rau củ.

- Tránh bỏ bữa để lượng đường huyết không hạ xuống quá thấp.

- Trao đổi với bác sỹ nếu các loại thuốc bạn đang dùng là nguyên nhân gây ra tình trạng tim đập nhanh khi nằm.

Ngoài các biện pháp kể trên, bạn có thể sử dụng các sản phẩm hỗ trợ chuyên biệt cho người bị tim đập nhanh, rối loạn nhịp tim chứa thành phần chính từ thảo dược khổ sâm để giúp ổn định nhịp tim, thư giãn mạch máu, ức chế tiết các chất gây co mạch, từ đó giảm hồi hộp khó thở, đánh trống ngực khi nằm hoặc mất ngủ.

Nếu tình trạng tim đập mạnh khi nằm vẫn không biến mất?

Nếu đã thực hiện các lời khuyên trên nhưng tình trạng tim đập nhanh khi nằm vẫn không biến mất, rất có thể tình trạng tim đập nhanh bạn gặp phải là do các bệnh tim mạch nguy hiểm hơn, ví dụ như rối loạn nhịp tim, dị tật tim, nhịp nhanh xoang, ngoại tâm thu thất, rung nhĩ hoặc nhịp nhanh thất.

Tốt hơn hết, bạn nên đi khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh, đặc biệt nếu bạn thấy tình trạng tim đập nhanh khi nằm đi kèm với các triệu chứng như hụt hơi, chóng mặt, choáng ngất, buồn nôn, đau tức ngực, mệt mỏi kéo dài, sưng phù bàn chân…

Các bác sỹ có thể tìm hiểu về bệnh sử của bạn, cũng như tiến hành đo điện tâm đồ, siêu âm tim… để xác định chính xác nguyên nhân gây tim đập nhanh khi nằm. Tùy thuộc vào nguyên nhân, tình trạng bệnh cụ thể mà các bác sỹ mới có thể tư vấn cho bạn hướng điều trị phù hợp, có thể là dùng thuốc hay phẫu thuật.

 Vi Bùi H+ (Theo Pbmchealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, Ninh Tâm Vương giúp giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim nhanh (nhịp nhanh nhĩ, thất, nhịp nhanh xoang), người mắc các bệnh tim, bệnh mạch vành, người bị di chứng sau biến cố tim mạch...

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch