Nhức chân, ngủ kém do đái tháo đường type 2 phải làm sao?

Tê bì chân tay là biến chứng thường gặp trên hệ thần kinh ngoại biên ở bệnh nhân đái tháo đường

Phát hiện đột phá mới trong điều trị bệnh đái tháo đường type 2

Đái tháo đường type 2: Béo phì tác động nhiều hơn di truyền

Mới bị đái tháo đường type 2, đường huyết 13 mmol/l phải làm sao?

Chế độ dinh dưỡng có thể giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2

Trả lời:

Chào bạn,

Tình trạng nhức và buốt ở chân là biểu hiện thường gặp của biến chứng đái tháo đường trên hệ thần kinh ngoại biên. Đây là biến chứng khá phổ biến, cứ 10 người bị đái tháo đường thì có 7 người sẽ gặp.

Đường huyết tăng cao vừa gây hẹp các mạch máu nuôi dưỡng hệ thần kinh, vừa tạo ra các chất thải “tấn công” các dây thần kinh. Lúc này, hệ thần kinh vừa không được cung cấp đủ máu, lại vừa bị các chất thải làm tổn thương, nên bị rối loạn dẫn truyền và tạo ra những cảm giác bất thường như tê bì, nhức buốt, nóng rát ở tứ chi.

Để cải thiện được biến chứng thần kinh ngoại biên, bạn cần ổn định đường huyết và bổ sung các chất chống oxy hóa để phục hồi tổn thương thần kinh. Bạn nên tham khảo cho bố sử dụng sản phẩm chuyên biệt dành cho biến chứng đái tháo đường có chứa các thành phần chống oxy hóa như ALA, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử… Mục tiêu của việc bổ sung chất chống oxy hóa là để khôi phục lại các dây thần kinh và mạch máu đã bị tổn thương, từ đó cải thiện dần tình trạng nhức, buốt ở chân tay.

Ngoài ra, bố của bạn cũng bị suy nhược cơ thể và sút cân khá nhiều. Bạn cần thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt để giúp bố tăng cân trở lại nhưng không gây tăng đường huyết. Bạn có thể tham khảo cách tăng cân khi bị đái tháo đường trong bài viết này: Tại đây.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Dược sỹ Lê Giang

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng ĐườngGiải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường
Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:
- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.
- Giảm và ổn định đường huyết.
- Giảm cholesterol máu.
Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị