Những bức ảnh y học ấn tượng nhất năm 2014 (P2)

Hình ảnh được chụp từ máy siêu âm sản khoa E10

Những bức ảnh đáng kinh ngạc nhất năm 2014

Những bức ảnh y học ấn tượng nhất năm 2014 (Phần 1)

Loạt ảnh khiến bạn phải "cay mắt" về trẻ em trong năm 2014

Không khí Giáng sinh khắp thế giới qua ảnh (P1)

Không khí Giáng sinh khắp thế giới qua ảnh (P2)

Màng sinh học băng vết thương

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Maryland đã phát triển một loại vật liệu sinh học làm từ sợi nano có thể chữa lành vết thương bằng cách đặt trực tiếp lên da. Sợi nano có đặc tính phân hủy sinh học nên có thể xuyên thấm vào cơ thể một cách nhanh chóng và an toàn.

Vật liệu sinh học làm từ sợi nano

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng vật liệu sinh học này để làm lành các vết thương do thoát vị cơ hoành, các vết cắt ở phổi, ruột và gan của lợn. Họ phát hiện ra rằng, chỉ trong vòng 24 giờ, khu vực bị tổn thương đã hoàn toàn chấp thuận các sợi nano.

Nếu thử nghiệm thành công trên con người, đây sẽ là một phương pháp chữa lành vết thương đơn giản nhất và bệnh nhân sẽ không phải đối mặt với các vết khâu xấu xí nữa.

Máy siêu âm sản khoa E10

Hình ảnh từ máy siêu âm sản khoa E10

Máy siêu âm sản khoa E10 được phát triển bởi GE Healthcare (Mỹ). E10 được thiết kế để có thể tiến sâu vào tử cung, cung cấp các hình ảnh chi tiết và đầy màu sắc của bào thai cũng như các hình ảnh 3D về các bộ bận của cơ thể bé. Các nhà khoa học tin rằng, với khả năng truyền dữ liệu hình ảnh nhanh và rõ nét, E10 sẽ tạo ra cuộc cách mạng về siêu âm sản khoa.

“Bà mẹ yoga”

"Bà mẹ yoga" gây "sốt" trên Instagram

Laura Kasperzak - bà mẹ 2 con nổi tiếng trên Instagram với tên Laurasykora được rất nhiều người yêu thích vì có nhiều tư thế yoga khó.

Mặc dù năm nay đã 36 tuổi, nhưng bà mẹ hai con này vẫn có dáng người đẹp như chưa từng sinh con. Laura đã tập yoga được 17 năm. Hiện cô đang dạy ở một số lớp yoga và là thành viên tích cực của các hội thảo về yoga trong khu vực New Jersey.

Những tư thế yoga khó

Những bức ảnh tập yoga mà bà mẹ 2 con đăng trên Instagram lan tỏa ngoài sức tưởng tượng. Tính đến nay, trang Instagram của Laura Kasperzak có hơn 1 triệu người theo dõi.

Da giả

Mới đây, các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã chế tạo thành công loại da người giả có khả năng co dãn và cảm nhận nhiệt độ, độ ẩm và áp lực như da bình thường. Loại da này vượt trội hoàn toàn so với da người nhân tạo được phát minh trước đó bởi các chuyên gia ở Đại học Stanford – vốn có độ nhạy cảm gấp 1.000 lần da thật.

Da giả được thử nghiệm trên cánh tay robot

Đây là một bước đột phá mới trong lĩnh vực cấy ghép, khi mà trước đó các nhà khoa học phải loay hoay tìm kiếm phương pháp kết nối các bộ phận chân, tay giả với não bộ để chúng có thể nhận biết các cảm giác như chân tay bình thường.

Loại da giả này có thể cảm nhận được độ ẩm của tã lót

Hiện nay, loại da nhân tạo trên đã được thử nghiệm thành công trên tay giả. Các nhà khoa học Hàn Quốc hy vọng rằng trong tương lai gần, chúng sẽ được áp dụng trực tiếp cho những người tàn tật hay người bị bỏng nặng.

Kim Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn