Những cách ngăn ngừa ung thư da hiệu quả

Ung thư da có thế ngăn ngừa bằng những biện pháp đơn giản

Không nên lạm dụng quá đà viên chống nắng

Kế hoạch chăm sóc da mùa Hè đơn giản nhưng hiệu quả

Giảm cân - chìa khóa giúp giảm ung thư da

9 thói quen đang làm tăng nguy cơ ung thư da

Chú ý tới nốt ruồi

Nốt ruồi là các cụm tế bào chứa sắc tố (melanocytes) và thường vô hại nhưng bạn cần chú ý khi những nốt ruồi phát triển nhanh, thay đổi màu sắc, ngứa, chảy máu... Nếu bạn có một nốt ruồi lớn (lớn hơn 6mm) thay đổi màu sắc và to dần lên thì có thể đó là một khối u ác tính, bạn nên tới gặp bác sỹ da liễu ngay.

Những nốt ruồi có thể cảnh báo nguy cơ ung thư da

Nếu bạn có nhiều nốt ruồi và khó theo dõi chúng thì có thể sử dụng các chương trình giám sát nốt ruồi (lập bản đồ nốt ruồi) sử dụng công nghệ để chụp ảnh, phân tích và lưu trữ hình ảnh nốt ruồi. Từ đó phát hiện các thay đổi về kích thước, màu sắc, đường viền để xác định sớm nốt ruồi đó có phải u ác tính hay không.

Bảo vệ vùng da nhạy cảm

Những vùng da tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời như vùng tai và vùng xung quanh mắt dễ bị ung thư tế bào vảy. Tuy ít phổ biến, nhưng ung thư tế bào vảy có thể phát triển nhanh, lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể, gây biến chứng nghiêm trọng. Khối u ác tính có thể phát sinh ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, trong một nốt ruồi hay một nốt sần lớn giống như một nốt ruồi.

Nhận biết nguy cơ

Nguy cơ ung thư da cao hơn ở người cao tuổi. Những người có nguy cơ bị u ác tính thường có da, mắt xanh, có nhiều nốt ruồi, phơi nắng trong thời gian dài. Bạn cũng có thể bị u ác tính khi trong gia đình có người đã bị bệnh.

Tránh tia cực tím

Mức độ tia cực tím có thể cao ngay cả trong những ngày nhiều mây. Tia cực tím mạnh nhất từ ​​10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Tiếp xúc với tia cực tím từ ánh sáng mặt trời làm tăng nguy cơ mắc ung thư da. Tia UVA gây ra những nếp nhăn, tia UVB gây cháy nắng và tổn thương trực tiếp các tế bào da và làm tăng nguy cơ ung thư da.

Sử dụng áo chống nắng, kính râm khi ra ngoài để hạn chế tia cực tím

Bảo vệ da, tránh nắng 

Khi ra ngoài trời nắng, bạn nên mặc áo dài tay, đội mũ, sử dụng kem chống nắng để hạn chế tia UV.

Sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng không chỉ bảo vệ da tránh bị đen mà còn giúp bạn phòng ngừa ung thư da. Chỉ nên sử dụng lượng kem chống nắng vừa đủ, thoa đều các vị trí như tai, cổ, mặt, bàn tay và bàn chân. Sau khi dùng kem chống nắng, bạn nên ở trong nhà khoảng 15 phút để kem hấp thụ vào da sau đó mới ra ngoài. Bạn có thể thoa kem chống nắng 2 giờ một lần hoặc ngay sau khi bơi. Có thể sử dụng son dưỡng môi có chỉ số chống nắng 15 để bảo vệ môi.

Anh Tuấn H+ (Theo Theguardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu