6 dấu hiệu cho thấy bạn không ăn đủ chất béo lành mạnh

Da khô, bong tróc cũng dấu hiệu có thể cho thấy cơ thể bạn đang thiếu chất béo lành mạnh

5 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang hấp thụ chất béo kém

Cẩn trọng với 2 nhóm chất béo có hại trong chế độ ăn hàng ngày

Tại sao không nên kết hợp thuốc kháng sinh và chế độ ăn nhiều chất béo?

Chất béo nào thích hợp cho chế độ ăn Keto?

Bạn đang gặp khó khăn trong việc giảm cân

Thiếu chất béo lành mạnh khiến bạn khó giảm cân

Thiếu chất béo lành mạnh khiến bạn khó giảm cân

Nghe có vẻ trái ngược hoàn toàn, nhưng các chuyên gia khuyên rằng, ăn một lượng nhỏ chất béo không bão hòa trong mỗi bữa ăn sẽ giúp bạn cảm thấy no hơn trong một thời gian dài, do đó hạn chế tiêu thụ thức ăn. Khi nói đến chế độ ăn low-fat và low-carb để giảm cân hiệu quả, các nhà khoa học ủng hộ chế độ ăn kiêng low-carb. Một nghiên cứu ở Viện Y tế quốc gia Mỹ đã phát hiện ra rằng những người ăn ít carb giảm được nhiều cân hơn (khoảng 3,6kg) so với những người ăn kiêng ít chất béo trong khoảng thời gian 12 tháng.

Bạn luôn luôn cảm thấy đói

Nếu thấy bụng cồn cào ngay sau khi ăn, rất có thể là do bữa ăn quá ít chất béo. Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ đã đo lường tác động của việc ăn các loại chất béo khác nhau về cảm giác no và lượng thức ăn tiêu thụ, so với các loại thức ăn khác. 15 tình nguyện viên tham gia được bổ sung hoặc không có chất béo trong tất cả các bữa ăn. Kết quả cho thấy những tình nguyện viên được bổ sung chất béo không bão hòa cảm thấy no hơn sau mỗi bữa ăn.

Chế độ ăn đầy đủ chất béo lành mạnh giúp điều chỉnh sự thèm ăn, giữ cho bạn no lâu, hạn chế tình trạng ăn quá nhiều. Tất nhiên, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ hoặc protein cũng có thể giúp cảm thấy no lâu hơn. Nhưng khi cơ thể thiếu chất béo, bạn cũng sẽ cảm thấy đói nhanh hơn và thậm chí lúc nào cũng đói cho dù mới vừa ăn xong.

Làn da bị khô không rõ nguyên nhân

Nếu da bị khô, bong tróc hoặc ngứa, thì rất có thể là do chế độ ăn của bạn đang thiếu chất béo. Việc thiếu hụt các acid béo thiết yếu có thể dẫn đến tình trạng viêm da. Nhiều bằng chứng đã chỉ ra bổ sung đủ acid béo omega-3 và omega-6 có tác dụng làm giảm sự nhạy cảm của da với ánh nắng mặt trời và giảm viêm nhiễm gây mụn trứng cá. Tuy nhiên, cũng không nên bổ sung chất béo quá nhiều.

Bạn đang thiếu năng lượng

Trái tim của bạn cần 70% năng lượng từ chất béo, theo Hossein Ardehali - chuyên gia tim mạch, trường đại học Y Feinberg (Mỹ). Mỗi gram chất béo cung cấp 9 calo, cao gấp đôi lượng calo được tìm thấy trong cùng một lượng carbohydrate hoặc protein. Nếu bạn đang cảm thấy thiếu năng lượng, hãy bổ sung đồ ăn nhẹ giàu chất béo lành mạnh như các loại hạt.

Bạn khó tập trung

Thường xuyên lơ mơ, cảm thấy mệt mỏi liên tục, hãy bổ sung các chất béo lành mạnh

Thường xuyên lơ mơ, cảm thấy mệt mỏi liên tục, hãy bổ sung các chất béo lành mạnh

Não cấu tạo bởi 60% là chất béo, và nó cần chất béo để hoạt động hiệu quả. Nếu bạn thường xuyên đối mặt với tình trạng lơ mơ, cảm thấy mệt mỏi liên tục, hãy bổ sung các chất béo lành mạnh. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các acid béo omega-3 có thể cải thiện chức năng nhận thức.

Bạn có thể bổ sung thêm dầu olive, các loại hạt và bơ đậu phộng để làm tăng sản xuất chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine – chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình ghi nhớ của trí não.

Khó hấp thu các loại vitamin

Có thể bạn bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin A, D, E và K, nhưng lại không gặt hái được những lợi ích cho sức khỏe mà chúng mang lại. Nếu không đủ vitamin A, bạn có thể bị khô mắt, khô da; không có đủ vitamin C, vết thương sẽ chậm lành và cơ thể dễ bị bầm tím. Tất cả 4 vitamin này cần chất béo để cơ thể có thể hấp thụ được. Đây là lý do tại sao bạn nên bổ sung một chút dầu olive vào các món salad để cơ thể có thể hấp thụ được chất dinh dưỡng từ các loại rau lá xanh.

 
Nguyễn An H+ (Theo Thehealthy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp