Ung thư máu và những điều bạn cần biết

Ung thư máu là căn bệnh ác tính, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng

Dấu hiệu ung thư máu dễ nhầm với bệnh răng miệng

Đau xương và phát ban da có thể cảnh báo ung thư máu

7 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư máu

Y tế tuần: Ứng dụng liệu pháp tế bào điều trị ung thư máu

Theo trang Healthday, cứ 3 phút lại có một người dân ở Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu, bao gồm bệnh bạch cầu (Leukemia), ung thư hạch (Lymphoma) hoặc u tủy (Myeloma).

TS.BS Claire Yun Kyoung Ryu Tiger, làm việc tại Viện Ung thư Rutgers (Mỹ), cho biết: “Hiểu rõ về ung thư máu rất quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh và hỗ trợ bệnh nhân trong quá trình điều trị. Đặc biệt, nhận biết được sự khác biệt của từng loại ung thư máu giúp chẩn đoán chính xác và có hướng điều trị hiệu quả hơn”.

Ung thư máu được chia thành 3 nhóm chính, bao gồm:

- Bệnh bạch cầu, là một bệnh ung thư máu (bao gồm tủy xương và hệ bạch huyết) nguyên nhân do sự quá sản tế bào bất thường của tủy xương. Bệnh được chia thành bốn loại, bao gồm bệnh bạch cầu dòng lympho cấp tính, bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính, bệnh bạch cầu dòng lympho mạn tính và bệnh bạch cầu dòng tủy mạn tính.

- Ung thư hạch ảnh hưởng đến các tế bào lympho chống lại nhiễm trùng. Các tế bào này lưu thông xung quanh cơ thể thông qua hệ thống hạch bạch huyết (mạng lưới các mạch và ống vận chuyển chất lỏng trong cơ thể). Khi tế bào lympho mắc bệnh ung thư, chúng nhân lên, tập hợp trong các hạch bạch huyết và các mô khác. Bệnh làm suy giảm khả năng miễn dịch theo thời gian. Có hai loại ung thư hạch là u lympho Hodgkin và u lympho không Hodgkin.

- U tủy là một dạng ung thư xảy ra ở các tế bào plasma được sản xuất tại tủy xương.

Một số dấu hiệu cảnh báo ung thư máu phổ biến mà bạn cần lưu ý bao gồm: Sốt, đổ mồ hôi đêm, mệt mỏi dai dẳng, đau xương, giảm cân không rõ nguyên nhân, sưng hạch bạch huyết, gan hoặc lá lách, thiếu máu… TS.BS Claire Yun Kyoung Ryu Tiger cho biết, các triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ít nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên nếu các triệu chứng thường xuyên xảy ra và dai dẳng bạn cần đến cơ sở y tế gần nhất để thăm khám kịp thời. 

Những tiến bộ trong điều trị ung thư máu hiện nay đã mang đến nhiều cơ hội cho người bệnh. Tùy thuộc vào nhiều yếu tố các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp nhất với từng bệnh nhân như hóa trị, xạ trị, ghép tủy, liệu pháp miễn…

 
Lê Tuyết (Theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư