Đau xương và phát ban da có thể cảnh báo ung thư máu

Người mắc bệnh ung thư máu có thể có triệu chứng đau nhức tại xương

Lần đầu tiên điều trị thành công ung thư hạch bằng 2 kỹ thuật cao

Dấu hiệu nhận biết ung thư xương giai đoạn đầu

7 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư máu

Dấu hiệu ở da cảnh báo ung thư máu, cần đi khám sớm!

Ung thư máu là gì?

Ung thư máu được khởi phát ở tủy xương, bệnh đặc trưng bởi sự tăng trưởng bất thường và sự phân chia không thể kiểm soát của các tế bào máu trong tủy xương hoặc các mô tạo máu.

Mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh ung thư máu nhưng một số yếu tố như: Đột biến gene, rối loạn tủy xương, các yếu tố môi trường như tiếp xúc với một số hóa chất, bức xạ hoặc chất độc, tiền sử gia đình bị ung thư máu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Có một số loại ung thư máu với các triệu chứng khác nhau ở mỗi người. Một số người thậm chí có thể thấy các dấu hiệu bất thường tưởng chừng không liên quan đến bệnh.

Các loại ung thư máu phổ biến

Có 3 loại ung thư máu chính, gồm:

Bệnh bạch cầu

Bệnh bạch cầu là một loại ung thư bắt đầu từ tủy xương, ảnh hưởng đến máu và các mô tạo máu. Bệnh có sự sản xuất quá mức các tế bào bạch cầu bất thường. Có 4 dạng bệnh bạch cầu gồm: Nguyên bào cấp tính (ALL), tủy bào cấp tính (AML), bạch huyết bào mạn tính (CLL) và bệnh bạch cầu tủy bào mạn tính (CML).

Ung thư hạch

Bệnh ung thư hạch bắt nguồn từ hệ bạch huyết - một phần hệ miễn dịch của cơ thể, ảnh hưởng đến lympho là một loại tế bào bạch cầu. Có 2 loại ung thư hạch chính: U lympho Hodgkin (HL) và U lympho không Hodgkin (NHL).

Bệnh đau tủy xương

Loại ung thư này bắt đầu trong các tế bào plasma - một loại tế bào bạch cầu tạo kháng thể. Các tế bào plasma bất thường tích tụ trong tủy xương và làm gián đoạn quá trình sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh.

Nhìn chung, trẻ nhỏ và thanh thiếu niên có nguy cơ mắc bệnh bạch cầu cấp tính cao hơn, đặc biệt là bệnh bạch cầu nguyên bào cấp tính và U lympho Hodgkin. Người cao tuổi có nhiều nguy cơ mắc hội chứng rối loạn sinh tủy, bệnh bạch cầu bạch huyết bào mạn tính và u tủy.

Các triệu chứng ung thư máu thường gặp

Việc phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo bệnh là chìa khóa để can thiệp sớm và điều trị hiệu quả

Việc phát hiện sớm các dấu hiệu cảnh báo bệnh là chìa khóa để can thiệp sớm và điều trị hiệu quả

Một số triệu chứng phổ biến của ung thư máu gồm sốt không rõ nguyên nhân, nhiễm trùng tái phát, da bầm tím hoặc chảy máu không rõ nguyên nhân, đau xương, sưng một số bộ phận cơ thể, sưng hạch bạch huyết, thiếu máu.

Ngoài ra, một số dấu hiệu hiếm gặp có thể cảnh báo ung thư máu gồm: Khó thở, đau đầu dữ dội, vấn đề về thị giác, đau bụng dữ dội, phát ban trên da phát triển nhanh.

Tại sao ung thư máu gây các vấn đề về xương và da?

Bác sĩ Debopriyo Mondal, chuyên gia tư vấn về ung thư nội khoa, Bệnh viện Fortis, Ấn Độ cho biết: Một số bệnh bạch cầu có thể gây đau xương bằng cách mở rộng tủy xương vì các tế bào ung thư được sản sinh nhanh chóng bên trong tủy xương. Một số loại ung thư máu khác như u tủy và ung thư hạch có khả năng gây đau xương bằng cách phá hủy xương trực tiếp, gây tiêu xương hoặc phá hủy xương.

Tình trạng tụ máu dưới da cũng gây các vấn đề da liễu, có thể nhìn thấy dưới dạng vết bầm tím hoặc phát ban. Đôi khi bệnh bạch cầu ảnh hưởng trực tiếp đến da và có biểu hiện dưới dạng phát ban đỏ hoặc một số tổn thương da khác. Theo bác sĩ Debopriyo Mondal, cũng có một số bệnh bạch cầu nhất định như bệnh bạch cầu tế bào T ngoại biên sẽ chủ yếu ảnh hưởng đến da.

Như vậy, việc theo dõi những dấu hiệu bất thường của cơ thể là rất quan trọng. Nhưng ung thư máu có thể không có triệu chứng trong giai đoạn đầu. Do đó, bạn cũng cần khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện bệnh kịp thời, nâng cao khả năng điều trị hiệu quả.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học