Y tế tuần: Ứng dụng liệu pháp tế bào điều trị ung thư máu

Viện Thực phẩm chức năng (VIDS) sở hữu trang thiết bị tân tiến phục vụ cho quá trình kiểm nghiệm

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 29/10/2022

Ra mắt Viện Thực phẩm chức năng với lợi ích cho sức khỏe cộng đồng

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 28/10/2022

WHO: Nấm gây bệnh đang trở thành mối đe dọa đối với sức khỏe con người

Liệu pháp tế bào trong điều trị ung thư máu

Theo báo Sức khỏe & Đời sống, Ngày 27-28/10, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị khoa học quốc tế Liệu pháp Tế bào và Gen lần thứ 5, với chủ đề "Trị liệu Tế bào: Kỷ nguyên mới của y học".

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tế bào Gốc và Công nghệ Gen Vinmec cho biết: "Thực tế cho thấy, có rất nhiều bệnh trước đây chưa có phương pháp điều trị nhưng với việc ứng dụng liệu pháp tế bào, bệnh nhân có thể được chữa khỏi hoặc cải thiện tình trạng bệnh".

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tế bào Gốc và Công nghệ Gen Vinmec - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

GS.TS Nguyễn Thanh Liêm - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tế bào Gốc và Công nghệ Gen Vinmec - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Ông thông tin thêm, Vinmec đã có dự án nhận chuyển giao công nghệ, đầu tư máy móc, trang thiết bị do phương pháp sử dụng tế bào miễn dịch điều trị ung thư. Dự kiến tháng 12 tới, Vinmec bắt đầu triển khai dự án. Dự kiến đến cuối tháng 3, đầu tháng 4/2023 sẽ ứng dụng điều trị bệnh đầu tiên là bệnh ung thư máu

Ra mắt Viện Thực phẩm chức năng (Giai đoạn 1)

10 năm gần đây, ở thị trường Việt Nam, ngành thực phẩm chức năng ngày càng phát triển mạnh mẽ. Viện Thực phẩm chức năng (VIDS) ra đời nhằm đồng hành với các doanh nghiệp, góp phần mang lại những sản phẩm chăm sóc sức khỏe có giá trị đến tay người sử dụng.

VIDS có 3 trung tâm và 1 xưởng thí nghiệm với hệ thống trang thiết bị hiện đại vào loại bậc nhất tại Việt Nam

VIDS có 3 trung tâm và 1 xưởng thí nghiệm với hệ thống trang thiết bị hiện đại vào loại bậc nhất tại Việt Nam

Ngày 27/20, VIDS chính thức ra mắt giai đoạn 1 - minh chứng cho quá trình nỗ lực vươn mình phát triển, để có thể trở thành 1 trong 5 viện khoa học hàng đầu ASEAN về nghiên cứu, ứng dụng, phát triển các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên và đặc biệt là nguyên liệu có nguồn gốc công nghệ sinh học.

Tại buổi ra mắt, Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang hy vọng, VIDS sẽ là một trong những cơ sở hàng đầu trong cả nước triển khai nghiên cứu, phát triển công nghệ sản xuất thực phẩm chức năng, các nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên và các hoạt chất công nghệ sinh học; Chuyển giao công nghệ cho các đơn vị và doanh nghiệp trong và ngoài nước, kết nối các nhà khoa học, các tổ chức, doanh nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh điều trị thành công bệnh sàn chậu

Sa nội tạng vùng chậu là bệnh lý không ảnh hưởng tính mạng nhưng ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt cũng như chất lượng sống của phụ nữ. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người bệnh trong điều trị các bệnh lý sàn chậu, Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh đã cử đội ngũ bác sỹ đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, cập nhật kiến thức y học tiên tiến ở các bệnh viện lớn tuyến trung ương, đồng thời mua sắm các trang thiết bị máy móc hiện đại…

 

Bệnh viện hiện đã tiến hành triển khai thành công pháp phẫu thuật nội soi điều trị bệnh sàn chậu và phương pháp này đã trở thành thường quy. Sau gần 2 năm triển khai, số lượng ca phẫu thuật nội soi điều trị các bệnh sàn chậu ngày càng gia tăng với kết quả phẫu thuật rất tốt, bệnh nhân sau mổ phục hồi nhanh.

6 bệnh sàn chậu được mổ thường quy tại bệnh viện gồm: Sa tử cung; Sa mỏm âm đạo sau cắt tử cung; Sa bàng quang âm đạo; Sa trực tràng âm đạo; Sa trực tràng; Sa cổ bàng quang (tiểu són).

Bệnh viện tuyến huyện cấp cứu bệnh nhân tăng kali máu trên nền suy thận

Theo VTV.vn, Bệnh viện Đa khoa thị xã Phú Thọ vừa cứu sống bệnh nhân 74 tuổi bị tăng kali máu trên nền suy thận cấp trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tiếp xúc chậm, da xanh, niêm mạc nhợt. chỉ số kali trong máu tăng cao.

Nhận thấy tình trạng bệnh nhân có thể ngừng tim bất cứ lúc nào, ngay lập tức, các bác sỹ Khoa Cấp cứu Hồi sức tích cực và Chống độc đã hội chẩn chẩn đoán bệnh nhân tăng kali máu do suy thận cấp và chỉ định lọc máu cấp cứu cho bệnh nhân.

Sau 2 lần lọc máu, bệnh nhân dần hồi tỉnh, thoát khỏi bàn tay của tử thần, lượng kali trong máu của bệnh nhân giảm dần, chức năng thận được cải thiện.

Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn