Dấu hiệu ở da cảnh báo ung thư máu, cần đi khám sớm!

Thường xuyên bị bầm tím không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư máu

7 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư máu

Y tế tuần: Ứng dụng liệu pháp tế bào điều trị ung thư máu

Liệu pháp tế bào CAR T: Tiên phong “chữa khỏi” ung thư máu

Bệnh nhân ung thư máu rất dễ bị tổn thương do Covid-19

Tại Anh, mỗi năm ghi nhận khoảng 41.000 ca ung thư máu mới. Đây là bệnh ung thư phổ biến đứng thứ 5 tại quốc gia này. Ung thư máu ảnh hưởng đến cách cơ thể sản xuất và sử dụng các tế bào hồng cầu. Từ đó gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với cơ thể.

Ung thư máu có 3 nhóm chính gồm bạch cầu cấp, Lymphoma và đa u tủy xương. Các triệu chứng cụ thể của bệnh có thể phụ thuộc vào loại ung thư máu mà một người mắc phải. Tuy nhiên, theo Blood Cancer UK (một tổ chức từ thiện có trụ sở tại Anh), một số dấu hiệu trên da cảnh báo bệnh bạn cần lưu ý.

1. Da bị bầm tím không rõ nguyên nhân

Bạn cần thận trọng khi trên da thường xuyên xuất hiện các vết bầm không rõ nguyên nhân. Ban đầu, các vết bầm sẽ có màu đỏ và đậm dần theo thời gian.

"Trên làn da đen và nâu, giai đoạn đầu có thể khó nhìn thấy các vết bầm tím nhưng khi chúng phát triển sẽ có màu sẫm hơn vùng da xung quanh", Blood Cancer UK cho biết.

2. Phát ban da

Phát ban thường xuất hiện dưới dạng cụm đốm nhỏ (đốm xuất huyết) hoặc đốm lớn hơn (ban xuất huyết). Trên da đen và nâu, chúng có thể trông tím hoặc sẫm màu hơn vùng da xung quanh. Đối với làn da sáng hơn, thường có màu đỏ hoặc tím. Khi bạn ấn tay vào, đốm xuất huyết và ban xuất huyết sẽ không mờ đi.

3. Da xanh xao, nhợt nhạt

Da xanh xao, nhợt nhạt là biểu hiện khi cơ thể có quá ít tế bào hồng cầu. Tình trạng này thường dễ nhận thấy hơn ở những người da sáng. Còn với người có làn da đen hoặc nâu có thể da trông hơi xám và lòng bàn tay màu nhợt nhạt hơn bình thường.

4. Xuất hiện hạch bất thường

Các hạch này thường xuất hiện ở vùng cổ, nách, bẹn.. Hạch thường không gây đau, kích thước đa dạng, thường tồn tại nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng.

Những triệu chứng khác có thể cảnh báo ung thư máu bao gồm:

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

- Chảy máu không rõ nguyên nhân

- Khó thở

- Thường xuyên đổ mồ hôi đêm

- Nhiễm trùng dai dẳng, tái phát hoặc nghiêm trọng hơn

- Sốt (38 độ C trở lên) không rõ nguyên nhân

- Đau xương, khớp hoặc bụng (vùng dạ dày)

- Mệt mỏi không cải thiện khi đã nghỉ ngơi hoặc ngủ đủ giấc.

Nếu thường xuyên gặp bất kỳ triệu chứng trên, bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời nếu cần.

 
Lê Tuyết (Theo express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư