7 dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư máu

Ung thư máu là một trong những căn bệnh nguy hiểm với tỷ lệ mắc cao

Các loại carotenoid và lợi ích của chúng cho sức khỏe

6 dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng bạn không nên bỏ qua

Y tế tuần: Ứng dụng liệu pháp tế bào điều trị ung thư máu

4 gia vị quen thuộc nên ăn mỗi ngày để chống ung thư

Ung thư máu là bệnh ung thư bắt đầu từ tủy xương - nơi tạo ra máu, ảnh hưởng đến sự hoạt động của các tế bào máu, cản trở khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Có ba loại ung thư máu chính là bệnh bạch cầu (leukaemia), ung thư hạch (lymphoma) và u tủy (lymphoma).

Khi mắc ung thư máu, quá trình sản xuất và hoạt động bình thường của các tế bào máu bị gián đoạn do sự phát triển không kiểm soát của một loại tế bào máu bất thường. Một số kỹ thuật điều trị ung thư máu gồm hóa trị, xạ trị, ghép tế bào gốc, phẫu thuật, liệu pháp miễn dịch.

Dữ liệu từ Tổ chức Ung thư Toàn cầu (the Global Cancer Observator) ước tính có 1,3 triệu trường hợp ung thư máu mới được báo cáo trên toàn thế giới chỉ riêng trong năm 2020. Phát hiện sớm ung thư máu giúp điều trị kịp thời và hiệu quả. Dưới đây là 7 dấu hiệu quan trọng có thể cảnh báo bệnh ung thư máu chớ chủ quan.

Giảm cân không rõ nguyên nhân

Nếu bạn Giảm cân đáng kể mà không có chủ ý, không có bất kỳ thay đổi nào trong chế độ ăn uống hoặc tập thể dục, đây có thể là một dấu hiệu đáng báo động của bệnh ung thư máu. Bạn cần đến bệnh viện thăm khám khi giảm cân nhiều nhưng không rõ nguyên nhân.

Khó chịu ở xương khớp

Không nên chủ quan với những cơn đau dai dẳng và không rõ nguyên nhân ở xương hoặc khớp, đặc biệt là những cơn đau ở lưng hoặc hông. Nếu liên tục cảm thấy khó chịu ở những khu vực này, bạn nên thăm khám sớm.

Mệt mỏi dai dẳng

Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, yếu hoặc kiệt sức ngay cả khi đã nghỉ ngơi đầy đủ, có thể là dấu hiệu ung thư máu. Đặc biệt chú ý tình trạng mệt mỏi kéo dài thì đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư máu phổ biến nhất.

Dễ bị bầm tím và chảy nhiều máu

Cảnh giác với những vết bầm tím không rõ lý do trên cơ thể

Cảnh giác với những vết bầm tím không rõ lý do trên cơ thể

Nếu trên da xuất hiện những vết bầm tím nhưng không rõ nguyên nhân hoặc bị chảy máu kéo dài từ vết cắt nhỏ cho thấy quá trình đông máu bị gián đoạn, đây có khả năng liên quan đến ung thư máu.

Hụt hơi hoặc khó thở

Khó thở hay hụt hơi trong các hoạt động bình thường có thể là triệu chứng của bệnh ung thư máu. Nếu bạn thường xuyên phải cố gắng để lấy lại nhịp thở hoặc cảm thấy khó chịu ở ngực, bạn nên thăm khám bác sĩ ngay lập tức.

Nhiễm trùng thường xuyên

Ung thư máu làm suy giảm hệ miễn dịch, khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn. Nếu thường xuyên gặp phải các bệnh nhiễm trùng như nhiễm trùng đường hô hấp hoặc đường tiết niệu, đó có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh ung thư máu.

Nổi hạch bạch huyết lớn

Hạch bạch huyết bị sưng gây đau dai dẳng, đặc biệt là hạch ở cổ, nách hoặc bẹn có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh ung thư máu.

 
Nguyễn Thanh (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học