Cho trẻ em đi xem bắn pháo hoa, cha mẹ cần lưu ý những điều gì?

Nên chú ý khoảng cách an toàn khi xem pháo hoa để tránh hít phải khí độc.

Những điều cần lưu ý khi đi xem bắn pháo hoa Tết dương lịch

Tháng Tết: Tăng cường phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch COVID-19

Nhìn lại 2022 qua 10 sự kiện y tế đáng chú ý trong nước

Gợi ý mâm cơm ngon đãi cả nhà trong ngày Tết Dương lịch

1. Chọn địa điểm

Với nhu cầu xem bắn pháo hoa ngày một tăng, những khu vực xung quanh các điểm bắn luôn trong tình trạng đông nghịt, kín mít dòng người. Do đó, để đảm bảo cho bố mẹ và bé có những giờ phút thư giãn, toàn tâm toàn ý ngắm nhìn những sắc màu lung linh mà không phải nghĩ ngợi điều gì thì bố mẹ nên chủ động trong vấn đề đi lại, thời gian để có một chỗ ngồi đẹp từ sớm.

Thông qua các phương tiện thông tin, bạn có thể dễ dàng biết được những địa điểm bắn pháo hoa trước và có thể lựa chọn một chỗ ngồi lý tưởng cho gia đình mình.

Địa điểm xem pháo hoa lý tưởng nhất có thể là một quán cà phê có tầm nhìn bao quát được khu vực bắn pháo hoa. Để có được chỗ ngồi như thế, tốt nhất bạn nên đặt bàn trước. Bởi nếu đến đột ngột, bạn sẽ không thể tìm thấy chỗ đẹp để bạn và con có thể xem pháo hoa.

2. Lựa chọn trang phục, giày dép thoải mái

Khi đi xem bắn pháo hoa, bố mẹ nên chọn cho trẻ những bộ quần áo thoải mái, rộng rãi, phối cùng giày thể thao và không có gót vì ở nơi đông người thì khả năng bạn bị chen lấn, xô đẩy và bị giẫm lên chân là khá cao, có nhiều trường hợp các em bé còn bị xô lấn, đứt quai dép khiến trẹo chân…

Đặc biệt, bắn pháo hoa thường diễn ra vào đêm khuya tương đối lạnh, vì thế, bố mẹ nên mang theo áo khoác cho con mặc để tránh bị cảm khi trở về.

3. Khoảng cách

Theo các chuyên gia, pháo hoa được bắn trong không gian rộng, nếu có các chất độc thì chúng cũng được pha loãng và lại ở tầng phía trên nên độ độc hại cũng giảm.

Tuy nhiên, chúng sẽ ít nhiều gây độc cho những người đứng quá gần. Vì vậy, bố mẹ nên cho trẻ đứng xa chỗ bắn pháo hoa vì đấy là chỗ có thể sẽ tích tụ nhiều khói có chứa chất độc nhất. Ngoài ra, để bảo đảm an toàn tuyệt đối nên đeo khẩu trang cho trẻ để tránh hít phải khói của pháo hoa. 

Đứng xa chỗ bắn pháo hoa không chỉ giúp bảo vệ khỏi khói có chứa chất độc hại mà còn bảo vệ cả đôi mắt của bạn. Nếu bạn đứng quá gần, đôi mắt bạn sẽ dễ bị dính bụi pháo hoa rơi vào trong tư thế đang ngửa cổ lên trời để xem pháo hoa, gây hậu quả nghiêm trọng cho đôi mắt bạn.

Bạn nên đứng cách tâm điểm bắn khoảng 200 - 500m là khoảng cách an toàn cho đôi mắt bạn.

Bạn nên đứng cách tâm điểm bắn khoảng 200 - 500m là khoảng cách an toàn cho đôi mắt bạn.

4. Luôn để ý đến trẻ

Trẻ em có bản tính hiếu động và tò mò, nên rất dễ bị lạc khi đi cùng bố mẹ hoặc người thân khi đến sự kiện đông người. Và một khi đã bị lạc, sự hoang mang, hoảng sợ sẽ khiến trẻ không thể tìm đường quay trở lại và rơi vào những nguy cơ nguy hiểm. Vì vậy, ba mẹ tuyệt đối không được để trẻ rời khỏi tầm mắt, tầm tay dù chỉ trong vài phút ngắn ngủi, nhất là với các em nhỏ từ 1-5 tuổi.

Bên cạnh đó, bố mẹ nên sắp xếp cho con trẻ một chỗ đứng/ngồi an toàn, rộng rãi để tránh bị chen lấn, xô đẩy. Nếu có các tình huống không may xảy ra như trẻ bị mệt, ngất, khó khở… bố mẹ cần liên hệ ngay với các địa điểm y tế gần nhất.

5. Tránh nhiễm bệnh chỗ đông người

Cảm cúm, viêm đường hô hấp, đau mắt đỏ, thủy đậu, tay chân miệng là những bệnh nhanh chóng lây lan ở chỗ đông người. Nhất là trẻ em lại là đối tượng có sức đề kháng kém nên rất dễ "dính" những bệnh nói trên do tiếp xúc với dịch tiết, dịch bắn ra từ việc hắt hơi, ho sổ mũi của người khác.

Vì vậy, để phòng ngừa sự lây lan của bệnh tật cho trẻ nhỏ tại khu vực bắn pháo hoa, bố mẹ nên lau chùi qua những vật mà trẻ dễ đụng chạm vào, mang theo những chai xịt rửa tay để sát khuẩn trước và sau khi trẻ vui chơi. Đặc biệt, cần phải đeo khẩu trang để giúp trẻ phòng được những căn bệnh lây qua đường hô hấp.

 
Việt An (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ