Dấu hiệu vào buổi sáng cảnh báo bệnh đái tháo đường

Triệu chứng bệnh đái tháo đường thường dễ gây nhầm lẫn với bệnh khác

Đái tháo đường uống Metformin: Làm sao tránh tác dụng phụ?

Bị bệnh mạch vành kèm đái tháo đường cần lưu ý gì khi dùng thuốc?

Đông đến, đừng quên massage bàn chân trước khi ngủ

Khô miệng, khát nước, tiểu nhiều có phải do bệnh đái tháo đường không?

Vì sao cần phát hiện sớm bệnh đái tháo đường?

Bệnh đái tháo đường là căn bệnh nguy hiểm nhưng diễn ra âm thầm, nếu không được kiểm soát sẽ gây ra các biến chứng nghiêm trọng về tổn thương tim, thận, các vấn đề liên quan đến thị lực và các vấn đề sức khỏe khác.

Có rất nhiều triệu chứng nhận biết bệnh đái tháo đường, nhưng nhiều trường hợp cho thấy các dấu hiệu của bệnh đái tháo đường không rõ ràng hoặc gây nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác.

BS chuyên khoa Đái tháo đường cấp cao BM Makkar, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội nghiên cứu bệnh đái tháo đường ở Ấn Độ cho biết: Đôi khi những dấu hiệu bệnh đái tháo đường rất khó phát hiện và khó phân biệt chúng với những triệu chứng khác. Do đó, điều cần thiết là phải nhận biết được các triệu chứng liên quan đến bệnh đái tháo đường và có thể xác định các tín hiệu cụ thể của cơ thể. Nhiều người thậm chí không biết rằng cơ thể đang phát ra nhiều dấu hiệu cảnh báo vào buổi sáng có thể giúp xác định lượng đường trong máu cao. Dưới đây là một vài dấu hiệu buổi sáng của bệnh đái tháo đường bạn chớ chủ quan:

Khô miệng

Dấu hiệu đáng lưu tâm cảnh báo bệnh đái tháo đường là khô miệng vào buổi sáng. Nếu bạn thường xuyên bị khô miệng hoặc cảm thấy rất khát nước ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn có thể nghĩ đến đó là dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường và nên đi kiểm tra lượng đường trong máu ngay khi có thể.

Buồn nôn

Dấu hiệu nổi bật khác xuất hiện vào buổi sáng do lượng đường trong máu tăng cao là buồn nôn. Buồn nôn có thể xảy ra do các biến chứng của bệnh đái tháo đường. Thông thường cảm giác buồn nôn chỉ xuất hiện trong chốc lát. Tuy nhiên, nó có thể đi kèm với các triệu chứng bổ sung khác như một cách để báo cho bạn về nguy cơ của bệnh đái tháo đường.

Tầm nhìn mờ

Nếu bạn cảm thấy mắt lờ mờ khi thức dậy vào buổi sáng thì bạn cần sớm kiểm tra lượng đường trong máu. Vì bệnh đái tháo đường cũng có thể làm cho thủy tinh thể của mắt to ra khiến bạn nhìn xung quanh mờ. Thủy tinh thể của mắt có thể thay đổi hình dạng, tầm nhìn của bạn có thể bị mờ nếu lượng đường trong máu nhanh chóng tăng lên. Sau khi lượng đường trong máu của bạn ổn định, thị lực sẽ trở lại bình thường.

Tê chân

Dây thần kinh bị tổn thương do đường huyết tăng khiến bạn tê chân

Dây thần kinh bị tổn thương do đường huyết tăng khiến bạn tê chân

Lượng đường trong máu cao có thể khiến các dây thần kinh bị tổn thương (bệnh lý thần kinh đái tháo đường). Trong đó, các dây thần kinh ở chân và bàn chân thường bị ảnh hưởng nhất. Các triệu chứng bệnh thần kinh đái tháo đường có thể từ ngứa ran và đau đến tê ở bàn tay, bàn chân và cẳng chân, tùy thuộc vào dây thần kinh nào bị ảnh hưởng.

Mệt mỏi

Mệt mỏi là triệu chứng thường gặp ở người bệnh đái tháo đường không kiểm soát. Tuy nhiên, dấu hiệu mệt mỏi có thể dễ khiến bạn nhầm lẫn và bỏ qua do cũng có liên quan đến những vấn đề khác như tâm lý, y tế, chuyển hóa, nội tiết hoặc các tình trạng cấp hay mạn tính khác.

Một vài dấu hiệu khác vào buổi sáng của bệnh đái tháo đường

Bên cạnh những dấu hiệu trên, bạn cũng nên chú ý đến những triệu chứng vào buổi sáng như cảm giác mất phương hướng, choáng váng khi thức dậy, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo về sự dao động của nồng độ đường trong máu.

Nhìn chung, những dấu hiệu bệnh đái tháo đường nói trên thường khó phát hiện và thường bị xem nhẹ hoặc bỏ qua. Tuy nhiên, đây là những triệu chứng quan trọng để nhắc nhở bạn cần kiểm tra đường huyết để xác định tình trạng sức khỏe. Bởi biện pháp phòng ngừa vẫn luôn tốt hơn so với chữa bệnh. Bên cạnh chú ý đến những dấu hiệu trên, bạn cũng cần thực hiện lối sống lành mạnh giúp kiểm soát bệnh đái tháo đường.

 
Nguyễn Thanh (Theo Timesofindia)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết