Những điều cần biết về bữa ăn của trẻ từ 3 – 6 tháng tuổi

Sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ trong giai đoạn này

Top 5 bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh

Đọc sách cho trẻ nhỏ thế nào để hiệu quả?

Nên dùng bỉm giấy hay bỉm vải cho trẻ sơ sinh?

Mẹ cần biết - Những lưu ý chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa hè

Định lượng bữa ăn

Con bú mẹ hàng ngày khoảng 800 - 1.000ml sữa, mỗi lần bé bú từ 100 – 150ml. Nếu sữa mẹ không đủ thì mới cho bé ăn thêm sữa công thức. Từ 3 - 6 tháng tuổi, bạn không nên cho con ăn dặm, chỉ nên cho con bú sữa. Đến 6 tháng tuổi thể chất của bé mới sẵn sàng ăn dặm.

Số lần ăn trong ngày

Bạn nên lập thời gian biểu về ăn uống cho bé, để bé có thói quen ăn đúng giờ. Bạn có thể chia 3 tiếng cho bé bú 1 lần, ngày bú 6 - 8 lần. Bạn nên cho bé bú đêm để kích thích sữa về nhiều hơn. Nếu từ 5 tháng tuổi, có ý định cho bé ăn dặm, bạn chỉ nên cho bé tập ăn 1 - 2 bữa bột/ngày.

Pha sữa cho bé cần đúng công thức, quá ít hoặc quá nhiều sữa đều không tốt cho trẻ

Lựa chọn sữa và đồ ăn cho trẻ

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, trong 6 tháng đầu đời của bé, bạn nên nuôi bé hoàn toàn bằng sữa mẹ. Bạn không nên dùng sữa đặc có đường, sữa bò tươi, sữa bột nguyên kem hoặc những loại sữa công thức khác không phù hợp với độ tuổi của bé. Nếu ăn sữa ngoài, bạn nên lưu ý pha sữa cho bé đúng công thức.

Nếu cho bé ăn dặm sớm, cần lưu ý:

- Mỗi ngày, bạn nên đảm bảo các bữa bột của bé đủ các nhóm dinh dưỡng chính là tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất… Bạn nhớ nêm thêm dầu ăn vào bát bột cho bé để đảm bảo chất béo cần thiết, giúp bé tăng cân. Có thể chọn loại dầu olive, dầu vừng (dành cho bé) để thay đổi khẩu vị, kích thích bé ngon miệng.

- Không nên thêm đường, muối vào bát bột của bé. 

- Không nên cho bé ăn quá thừa dưỡng chất. Giai đoạn này, bé cần đủ dinh dưỡng để phát triển nhưng hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện nên bé dễ bị rối loạn. Tỷ lệ chất đạm của bé chỉ khoảng 4gr/1kg thể trọng.

- Đu đủ hoặc bơ, bạn nên nạo nhuyễn bằng thìa qua rây rồi cho bé tập ăn. Bạn cũng có thể thêm sữa chua vào món hoa quả tươi này.

Ngọc Hoa H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ