Những điều cần tránh khi đi du lịch cùng trẻ nhỏ

Làm thế nào để có hành trình thuận lợi và an tâm hơn khi đi du lịch cùng với trẻ nhỏ?

8 điểm đến đang dẫn đầu xu hướng trong năm 2023

Mẹo để ngủ ngon hơn khi đi du lịch

10 cách thông minh để dạy trẻ về tiền bạc

Lưu ý giúp trẻ an toàn khi bơi ngày nắng

Trao đổi cùng tạp chí Travel+Leisure, bà Samantha Brown – người dẫn chương trình nổi tiếng về chủ đề du lịch trên kênh Travel Channel – chia sẻ những kinh nghiệm xương máu khi đi nghỉ mát cùng gia đình. Theo bà, dưới đây là một số điều nên tránh khi đi du lịch cùng trẻ nhỏ:

Ra sân bay muộn

Những gia đình có trẻ nhỏ nên ra sân bay sớm hơn bình thường để chủ động trong mọi tình huống. Trẻ em là hành khách đặc biệt nên trước khi lên máy bay, phụ huynh cần chuẩn bị một số giấy tờ để thuận tiện cho việc làm thủ tục tại sân bay. 

Việc đưa trẻ nhỏ qua các cổng an ninh cũng mất nhiều thời gian hơn, đồng thời cha mẹ cần sắp xếp thời gian cho trẻ đi vệ sinh. Đặc biệt, trong các mùa cao điểm như kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới, ra sân bay sớm giúp bạn kịp làm thủ tục trong thời gian quy định.

Không "chia để trị"

Nên đưa trẻ lên máy bay sau cùng, khi các hành khách khác đã ổn định chỗ ngồi

Nên đưa trẻ lên máy bay sau cùng, khi các hành khách khác đã ổn định chỗ ngồi

Trong kỳ nghỉ dài ngày, gia đình bạn có vô vàn cơ hội để kết nối, dành thời gian cho nhau. Vì vậy, trong quá trình di chuyển hay lên máy bay, tàu xe, cha mẹ không nhất thiết luôn phải đi cùng con cái. Bà Brown chia sẻ một kinh nghiệm khi đi máy bay: Cha hoặc mẹ có thể mang hành lý lên trước và sắp xếp chỗ ngồi sẵn sàng; Người còn lại lên sau (khi các hành khách khác đã ngồi khá ổn định) cùng các con.

Bà Brown nhấn mạnh, dù tới sân bay sớm, phụ huynh không nên đưa trẻ lên máy bay trước. Quá trình hành khách xếp đồ lên cabin thường đông đúc và ồn ào, gây nhiều áp lực với trẻ dưới 2 tuổi.

Không mang theo đồ ăn nhẹ và nước uống

Dù là đưa trẻ đi máy bay, xe khách hay trong các chuyến đi tham quan trong ngày, cha mẹ nên chủ động chuẩn bị đồ ăn nhẹ và nước uống. Trẻ đói và mệt không chỉ dễ quấy khóc mà còn cản trở tốc độ di chuyển. Đến những nơi xa lạ, việc tìm đồ ăn phù hợp với trẻ cũng không dễ dàng. Phụ huynh nên mang theo vài lựa chọn thực phẩm trong túi xách, balo cỡ nhỏ theo người.

Ăn bữa tối buffet

Nên tránh ăn tối theo hình thức buffet mà nên gọi những món ăn mà trẻ yêu thích

Nên tránh ăn tối theo hình thức buffet mà nên gọi những món ăn mà trẻ yêu thích

Bữa tối tự phục vụ theo hình thức buffet có thể phù hợp với chuyến đi của người trưởng thành, chứ không phải gia đình có trẻ nhỏ. Theo bà Brown, khi ăn tiệc đứng hay buffet, người mẹ sẽ kiêm luôn "nhân viên phục vụ" cho cả gia đình và không thể tận hưởng bữa ăn trọn vẹn. Trẻ cũng dễ "choáng ngợp" trước vô vàn lựa chọn trong tiệc buffet. Bạn có thể ăn bữa sáng buffet, nhưng hãy cân nhắc với các bữa ăn chính trong ngày.

Không kiểm tra phòng khách sạn

Để đảm bảo chuyến đi diễn ra an toàn, ngay sau khi nhận phòng, cha mẹ hãy kiểm tra cửa sổ, cửa ban công, lan can ban công... Đây có thể là những vị trí nguy hiểm với trẻ nhỏ, do bản tính hiếu kỳ khi tới những nơi mới. Nếu lan can quá thấp và rộng mà không thể đổi phòng, cha mẹ hãy để mắt tới con kỹ càng trong suốt chuyến du lịch.

Sắp xếp lịch trình dày đặc

Khi lên lịch trình du lịch cùng trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh không nên lựa chọn quá nhiều địa điểm, hoạt động vui chơi. Việc di chuyển cùng trẻ có thể mất thêm kha khá thời gian để nghỉ ngơi. Ngoài ra, nếu có điều kiện, gia đình nên mua ghế ngồi riêng cho trẻ trên phương tiện giao thông để đảm bảo chỗ ngồi rộng rãi, cha mẹ cũng có thể nghỉ ngơi và tận hưởng chuyến đi.

 
Quỳnh Trang (Theo Travel+Leisure)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ