Lưu ý giúp trẻ an toàn khi bơi ngày nắng

Một số lưu ý giúp đảm bảo an toàn cho trẻ khi bơi

Vì sao bạn nên cho con đi bơi trong mùa Hè này?

Tại sao người bị đái tháo đường nên đi bơi nhiều hơn?

Mắc những bệnh nào thì không nên bơi lội?

Đẩy lùi viêm tai mà không cần dùng thuốc

Phương tiện bảo hộ

Nước tại bể bơi có thể không được sạch hoặc chứa quá nhiều clo gây kích ứng da, mắt của trẻ. Vì vậy, cha mẹ lưu ý trang bị cho trẻ các dụng cụ hỗ trợ bơi như mũ, kính bơi, nút tai cho trẻ. Không quên thoa kem chống nắng cho trẻ trước khi bơi.

Chọn điểm bơi an toàn và sạch sẽ

Khi chọn điểm bơi cho trẻ, cha mẹ nên chú ý chọn bể bơi đạt chuẩn chất lượng và có uy tín để đảm bảo tính an toàn, không quá đông, nguồn nước bể bơi luôn được khử trùng và vệ sinh sạch sẽ, không chứa nhiều hóa chất độc hại cho hệ hô hấp của trẻ. Lưu ý không nên cho trẻ bơi ở sông, hồ hay ao tù đọng, nơi có nguồn nước bị ô nhiễm.

Không ăn quá no trước khi bơi

Trẻ không nên đi bơi khi vừa ăn no hoặc khi đang đói vì sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là dạ dày. Khi trẻ vừa ăn no, máu dồn nhiều về dạ dày để tiêu hóa thức ăn, lượng máu đến não và các cơ quan khác sẽ ít hơn, khiến trẻ dễ xuất hiện tình tràn choáng váng, chuột rút, thậm chí mất ý thức khi bơi. Cha mẹ chỉ nên cho trẻ xuống hồ bơi sau khi ăn khoảng một giờ và không nên cho trẻ ăn quá no.

Khởi động trước khi bơi

Khởi động trước khi bơi chống nguy cơ trẻ bị chuột rút

Khởi động trước khi bơi chống nguy cơ trẻ bị chuột rút

Khởi động trước khi bơi với các động tác đơn giản nhưng giúp trẻ chống bong gân, chống chuột rút, bơi kéo dài mà không đau đồng thời chống đau nhức sau bơi. Nếu cho trẻ đi bơi vào sáng sớm, khi nước còn quá lạnh, cha mẹ cần cho trẻ khởi động đầy đủ hoặc tham gia một số trò chơi trên bờ để làm nóng cơ thể trước khi xuống nước, tránh nhiễm lạnh.

Không rời mắt khỏi con

Nên có huấn luyện viên hướng dẫn cho trẻ cách học bơi một cách bài bản nhằm giúp trẻ bơi đúng cách và mang lại hiệu quả cao cho sức khỏe. Cha mẹ phải luôn giám sát trong suốt thời gian trẻ ở dưới nước để đảm bảo sự an toàn cho trẻ, nhất là những trẻ ở vùng nông thôn không có điều kiện đến các hồ bơi công cộng.

Dù trẻ thích thú bơi, nhưng cha mẹ không nên để trẻ ngâm nước quá lâu, tối đa chỉ kéo dài 30 phút đối với trẻ dưới 5 tuổi và khoảng 1 giờ đối với trẻ lớn để phòng ngừa chứng cảm lạnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Học cách hô hấp nhân tạo và sơ cứu

Cha mẹ cần chuẩn bị những kỹ năng cần thiết phòng trường hợp khẩn cấp xảy ra khi trẻ bơi. Kỹ năng hô hấp nhân tạo và sơ cứu là vô cùng cần thiết.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ