Mẹo để ngủ ngon hơn khi đi du lịch

Làm thế nào để đến nơi mới vẫn dễ ngủ như ở nhà?

Ngủ muộn có hại như nào đến trẻ nhỏ?

Tránh ăn rau này trong bữa tối để ngăn đầy hơi ban đêm

Quả kiwi có thể giúp bạn ngủ ngon hơn

Thói quen nhỏ giúp bạn ngủ ngon hơn

Giảm căng thẳng trước khi đi du lịch

Sự lo âu trước chuyến đi có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và tâm trí của bạn. Bạn nên cố gắng lên kế hoạch sớm cho chuyến đi để tránh trường hợp phải vội vàng chuẩn bị mọi thứ khi thời gian gấp rút, điều này làm tăng sự căng thẳng không đáng có cho bạn.

Ngủ khi đang di chuyển

Một số người dễ dàng ngủ gật khi trên máy bay, tàu hỏa, xe buýt. Trường hợp khó ngủ khi trên xe, bạn nên tránh lập kế hoạch du lịch mà phải ngủ qua đêm trên các phương tiện. Để chợp mắt một chút khi đang di chuyển, bạn có thể áp dụng thêm một số mẹo nhỏ giúp bạn thoải mái hơn:

- Mặc quần áo rộng rãi và thoáng khí, mang thêm một áo khoác phòng trường hợp bị lạnh trên xe.

- Ngả lưng trên xe khi có thể.

- Sử dụng tai nghe hoặc nút bịt tai ngăn tiếng ồn, dùng mặt nạ ngủ hoặc đơn giản là lấy áo che mắt.

- Mang theo một chiếc gối kê đầu nhỏ gọn.

- Nếu có thể, nên tránh lịch trình di chuyển trong giờ cao điểm để hạn chế tiếng ồn và sự đông đúc.

- Lưu ý thường xuyên rửa tay hoặc sử dụng gel khử trùng để ngăn ngừa tiếp xúc với vi khuẩn trên phương tiện di chuyển khiến bạn dễ mắc bệnh về đường hô hấp.

Tránh "lên lịch" quá nhiều trong ngày

Việc tham gia quá nhiều hoạt động trong một vài ngày đầu tiên của chuyến đi có thể khiến bạn mệt mỏi. Bạn nên chú ý dành thời gian cho giấc ngủ.

Một số thói quen lành mạnh

- Ăn uống khoa học: Ăn một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây và rau củ, hạn chế những bữa ăn nhiều chất béo vào những ngày du lịch khi bạn ít hoạt động thể chất hơn. Uống đủ nước, tránh đồ uống có đường.

- Sử dụng rượu và caffeine điều độ: Rượu có thể khiến bạn mất ngủ, caffeine là chất kích thích có thể khiến bạn thức đêm nếu uống quá muộn trong ngày.

- Tập thể dục hàng ngày: Bạn không cần phải dốc sức tập luyện, nhưng hãy cố gắng đi dạo hoặc tham gia một số hoạt động thể chất mỗi ngày.

- Kỹ thuật thư giãn: Các phương pháp như hít thở sâu và thiền chánh niệm có thể làm dịu cơ thể và tâm trí, giảm căng thẳng và thường giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Cải thiện tình trạng say máy bay

Đồng hồ sinh học trong não sẽ bị rối loạn khi bạn có chuyến bay đường dài qua nhiều múi giờ

Đồng hồ sinh học trong não sẽ bị rối loạn khi bạn có chuyến bay đường dài qua nhiều múi giờ

Say máy hay (hay jet lag) là chứng rối loạn giấc ngủ ngắn hạn có thể xảy ra sau các chuyến bay đường dài vượt qua 3 múi giờ trở lên. Việc điều chỉnh lại nhịp sinh học của bạn theo múi giờ mới là rất quan trọng. Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên và bổ sung melatonin có thể hữu ích, nhưng cần thời gian phù hợp. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có hướng dẫn sử dụng melatonin đúng cách.

Mang theo một số phụ kiện du lịch

Bạn có thể trang bị thêm một số phụ kiện hay công cụ giúp bạn ngủ ngon hơn khi đi du lịch như: Gối hơi du lịch, mặt nạ ngủ, nút bịt tai chống ồn, đồ ngủ hoặc quần áo thoải mái, ứng dụng tạo tiếng ồn trắng, đồ ăn nhẹ tốt cho sức khỏe...

Có nên dùng thuốc ngủ khi đi du lịch?

Thuốc ngủ có thể là thuốc kê đơn, không kê đơn hoặc thực phẩm chức năng hỗ trợ giấc ngủ. Nhưng cũng cần lưu ý một số tác dụng phụ của thuốc ngủ, thậm chí tác dụng có thể kéo dài sang ngày hôm sau, ảnh hưởng đến chuyến đi của bạn. Vì vậy, trước khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để cân nhắc sản phẩm phù hợp.

Lưu ý về giấc ngủ ngắn trong ngày

Một giấc ngủ ngắn trong ngày có thể giúp bạn thoải mái hơn nếu thiếu ngủ khi đi du lịch. Nhưng bạn không nên chợp mắt quá lâu, không nên ngủ vào cuối buổi chiều vì có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ về đêm của bạn. Nên ngủ sau bữa trưa, không quá 60 phút.

 
Nguyễn Thanh (Theo Sleep Foundation)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe