Những điều không nên làm trong cơn dông

Cơn mưa dông bất chợt kèm theo sét thường xảy ra vào mùa Hè

Nguy hiểm tiềm ẩn từ việc chở, dắt vật nuôi trên đường

Cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi thưởng thức sushi

Podcast: Kỹ năng giúp đảm bảo an toàn cho trẻ trong kỳ nghỉ Hè

Liên tục có người tử vong do sét đánh, cách phòng tránh thế nào?

Tránh hoạt động ngoài trời

Trong cơn dông, không có nơi nào ngoài trời có thể giúp bảo vệ bạn khỏi nguy cơ bị sét đánh. Cách tốt nhất là tìm nơi trú ẩn an toàn, kiên cố như nhà ở, công sở hoặc trú trong ô tô. Bạn nên tìm nơi không có đường điện, đường nước hở; Nếu ngồi trong xe cần đóng kín cửa phương tiện. Sét có đánh vào ô tô thì thân kim loại sẽ dẫn điện xung quanh bạn, không xuyên qua người.

Không chủ quan với sấm

Nếu nghe thấy tiếng sấm, bạn chắc chắn đang ở trong khu vực có nguy cơ bị sét đánh. Tốt hơn hết, bạn không nên cố nán lại ngoài trời, nhất là khi tham gia những hoạt động thể thao, bơi lội mùa Hè.

Sét có thể đánh xuống những khu vực cách xa tâm cơn dông tới 24km, trong lúc mưa to lẫn cả trước khi có mưa. Các nhà khí tượng khuyến cáo, bạn nên ở nơi trú ẩn ít nhất trong vòng 30 phút sau khi nghe thấy tiếng sấm cuối cùng.   

Không sử dụng các thiết bị điện tử có dây

Khi đã trú ẩn trong nhà, bạn cũng cần lưu ý không tiếp xúc với các thiết bị điện được kết nối với bên ngoài. Dây điện nối với bên ngoài có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Cần kiểm tra lại tất cả các thiết bị điện trong nhà và ngay lập tức rút các nguồn điện chưa cần sử dụng.

Máy tính, điện thoại đang sạc, TV… đều là những thiết bị rất dễ bị hư hỏng nếu bị sét đánh trúng, thậm chí có thể gây cháy nổ. Bạn cũng không nên dùng điện thoại bàn, dùng máy tính đang cắm vào ổ điện âm tường hoặc chơi game video dây.

Không tránh trú dưới gốc cây

Trong cơn dông tuyệt đối không trú mưa dưới cây cao đơn lẻ

Trong cơn dông tuyệt đối không trú mưa dưới cây cao đơn lẻ

Trong cơn dông kèm lốc, sét, người dân tuyệt đối không nên tránh trú dưới những gốc cây cao đứng riêng lẻ và những vật dẫn điện như hàng rào kim loại, xe cộ hay dụng cụ cá nhân có thể dẫn điện. Cây cao là vật dẫn điện tốt, có thể hút sét và dễ bật gốc, gãy đổ gây nguy hiểm. Lều, chòi dựng tạm bợ, vọng lâu, ban công cũng không phải là những nơi an toàn.

Không lội nước

Việc lội qua những vùng nước ngập có thể làm tăng nguy cơ bị sét đánh tương đương với khi bạn đứng ở trong hồ bơi hoặc đứng gần biển trong cơn dông. Bờ sông, bờ suối, kênh mương và nơi đất ẩm ướt cũng là môi trường dẫn điện tốt.

Tránh mở vòi nước chảy trong cơn dông

Điện tích của sét cũng có thể truyền qua đường ống nước của hộ gia đình. Vì vậy, trong cơn dông, bạn không nên mở vòi nước chảy, tắm vòi sen.

Nếu chẳng may gặp tai nạn sét đánh, những người xung quanh cần xử trí nhanh chóng, nếu nạn nhân ngừng thở thì tiến hành hồi sức tim phổi ngay lập tức. Trường hợp nghi ngờ có vết thương trên đầu hoặc vùng cổ sưng nề có máu tụ thì cần cố định cột sống cổ, lưng cho bệnh nhân. Sau khi cấp cứu, sơ cứu, cần nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

 
Quỳnh Trang (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp