Những hình ảnh gây sốc về người thừa cân, béo phì

Béo phì ảnh hưởng đến rất rất nhiều cơ quan trong cơ thể

Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Quốc gia Mỹ về bệnh Đái tháo đường, hệ tiêu hóa và bệnh thận, thì có 2/3 người lớn hiện nay được coi là thừa cân và béo phì, trong đó có 1/20 người là béo phì thật sự, cần sự can thiệp của bác sỹ để điều chỉnh cân nặng và làm giảm những tác động của tình trạng này đến sức khỏe.
Trong vài năm gần đây, béo phì được coi là một đại dịch của thế giới và không ít nghiên cứu đã được thực hiện nhằm làm giảm số người mắc phải tình trạng này. Mới đây, một bộ phim tài liệu của BBC với tựa đề Béo phì - Quá trình khám nghiệm tử thi, được phát sóng ngày 13/9/2016 đã thực sự gây sốc với người xem bởi những hình ảnh chân thực về những cơ quan nội tạng bên trong cơ thể của một người béo phì.
Một phụ nữ béo phì nặng 238 pound đã hiến tặng cơ thể mình cho khoa học. Bà qua đời ở tuổi 60 do suy tim. Ảnh hưởng của tình trạng béo phì đã được thể hiện ở da, tim, gan, phổi, thận trong quá trình khám nghiệm tử thi - do Carla Valentine, người phụ trách kỹ thuật của Bảo tàng Bệnh học tại Đại học Queen Mary (Anh) thực hiện.
"Tôi phải tốn rất nhiều thời gian để rạch lớp da bởi sự cản trở của mỡ. Nó có màu vàng neon. Và nó khiến tôi nhận ra rằng, chất béo ở trong cơ thể tôi đã tích tụ như thế nào", bà Carla Valentine cho biết.
Trong suốt quá trình khám nghiệm tử thi, các bác sỹ cũng được chiết xuất trái tim không lành mạnh. "Trái tim của một người bình thường sẽ là một kết cấu chặt chẽ và rắn chắc như một miếng bít tết vậy, nhưng trái tim của người phụ nữ này giống như một chiếc túi trống vậy", Tiến sỹ bệnh học Mike Osborn - người tham gia giải phẫu cho biết. 
Phổi và gan của người phụ nữ này cũng được tách ra và được các nhà giải phẫu mô tả: "Hồng hào, mềm mại, giống như pate". "Một gan bình thường là khá mềm nhưng không mềm mại và không có màu hồng như thịt. Màu hồng trong gan là củachất béo", Osborn giải thích. "Nguyên nhân phổ biến nhất là liên quan đến rượu nhưng chúng tôi được biết người phụ nữ này không uống rượu nên nó gần như chắc chắn bị béo phì."
Các hình ảnh của hai quả thận cũng cho thấy, chúng bám đầy các mảng chất béo
Các hình ảnh nghiên cứu cho thấy, nguy cơ sức khỏe của thừa cân và béo phì bao gồm: Bệnh đái tháo đường type 2, bệnh tim, tăng huyết áp, bệnh gan, viêm xương khớp, đột quỵ và một số dạng ung thư.
Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra thừa cân và béo phì nhưng hầu hết có thể được xử lý thông qua chế độ ăn uống, tập thể dục, phẫu thuật hoặc giảm cân thuốc.
PV H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết