Ca nhiễm Zika tại Nhật Bản không phải người Việt Nam

Virus Zika là nguyên nhân gây teo não ở trẻ sơ sinh

Thái Lan nâng cấp ứng phó với dịch Zika 

Nhật Bản: Phát hiện bệnh nhân nhiễm Zika đến từ Việt Nam

Những dị tật thai nhi có liên quan đến virus Zika cần biết

Thai phụ Malaysia đầu tiên nhiễm virus Zika

Cụ thể, liên quan đến trường hợp Nhật Bản phát hiện bệnh nhân nhiễm virus Zika đến từ Việt NamCục Y tế Dự phòng đã liên lạc trực tiếp được với bệnh nhân và được biết đây là công dân người Đức (không phải là người Việt Nam như thông báo trước đây), hiện đang sống và làm việc tại Quận 2, TP.HCM. Hôm 8/9, bệnh nhân này đã đến Nhật Bản du lịch.

Trước đó, ngày 5/9, bệnh nhân này đã có biểu hiện nhức đầu và phát ban. Đến ngày 9/9, bệnh nhân đi khám bệnh tại Tokyo với các triệu chứng phát ban, nhức đầu, đau mắt, đau khớp và sau đó được xét nghiệm dương tính với virus Zika. Đây là trường hợp nhiễm virus Zika thứ 11 ở Nhật Bản. Đến nay, bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe hoàn toàn và đã trở về Việt Nam.

Hiện, Bộ Y tế đã chỉ đạo cơ quan y tế địa phương tăng cường triển khai các biện pháp giám sát và phòng chống dịch bệnh do virus Zika tại khu vực bệnh nhân sinh sống. Đồng thời tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc.

Hiện vẫn chưa có vaccine phòng bệnh do virus Zika, do đó để chủ động phòng chống dịch bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau:

 - Chủ động phòng chống muỗi đốt, diệt muỗi và loăng quăng (bọ gậy); Phòng muỗi đốt: Ngủ màn, mặc quần áo dài, dùng kem đuổi muỗi, hương muỗi; Dùng vợt bắt muỗi, xịt hóa chất diệt muỗi, tích cực phối hợp với cán bộ y tế trong triển khai các đợt phun hóa chất. Đậy kín các dụng cụ chứa nước sinh hoạt, thả cá vào các dụng cụ chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước nhỏ; Thu dọn, lật úp các vật dụng chứa nước không cần thiết, không để nước đọng ở những vật dụng như vỏ lốp, gáo dừa…; Thường xuyên thay nước lọ hoa, bỏ dầu hoặc muối và bát nước kê chân chạn.
- Sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su để tránh lây truyền virus Zika qua đường tình dục.
- Phụ nữ mang thai trong vòng 3 tháng đầu nếu có biểu hiện sốt hoặc phát ban và đau khớp, đau mắt đỏ nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và hướng dẫn theo dõi sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện nhiễm virus Zika và các dị tật của thai nhi.

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm