Những lầm tưởng phổ biến về xoang

Viêm xoang là viêm các xoang cạnh mũi do nhiễm virus, vi khuẩn hoặc nấm hoặc phản ứng dị ứng.

Nhịp tim nhanh xoang là gì và có cách nào điều trị hiệu quả?

7 thói quen nhỏ giúp người bị viêm xoang bảo vệ đường hô hấp

Những điều cần biết về u nang buồng trứng xoắn

Cách phòng ngừa và cải thiện viêm xoang trong mùa Đông

Tình trạng nghẹt mũi và chảy nước mũi là những dấu hiệu cơ thể đang cảnh báo bạn biết rằng bản thân đã bị cúm. Tuy nhiên, nếu không có phương pháp chữa trị đúng cách, vùng mũi bạn có thể bị nhiễm trùng và dễ dẫn đến viêm xoang. Theo Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Ấn Độ, có khoảng 130 triệu người tại quốc gia này bị viêm xoang mạn tính. Dấu hiệu chính của căn bệnh này là nhức đầu, sốt, nghẹt mũi.

Viêm xoang là viêm các xoang cạnh mũi do nhiễm virus, vi khuẩn hoặc nấm hoặc phản ứng dị ứng

Viêm xoang là viêm các xoang cạnh mũi do nhiễm virus, vi khuẩn hoặc nấm hoặc phản ứng dị ứng

Viêm xoang là viêm các xoang cạnh mũi do nhiễm virus, vi khuẩn hoặc nấm hoặc phản ứng dị ứng. Theo Tiến sỹ Mugdha Tapdiya tại Khoa Nội tại Bệnh viện Fortis, Ấn Độ: Xoang tạo ra chất nhầy, giúp giữ ẩm bên trong mũi, có chức năng chống lại bụi, chất gây dị ứng và ô nhiễm. Khi các xoang khỏe mạnh là các túi khí rỗng và chứa đầy không khí. Nhưng khi bị viêm, vi trùng có thể phát triển và gây nhiễm trùng tại khu vực này.

Có một số lầm tưởng về viêm xoang như sau:

Lầm tưởng 1: Viêm xoang hết nhanh khi điều trị bằng thuốc kháng sinh

Theo các bác sỹ điều này là không đúng, các xoang có thể tự phục hồi mà không cần dùng thuốc kháng sinh. Nếu sử dụng thuốc kháng sinh quá nhiều có thể dẫn đến kháng thuốc, điều này gây nguy hiểm cho sức khỏe sau này của bạn.

Lầm tưởng 2: Viêm xoang dễ lây

Theo các chuyên gia hô hấp, viêm xoang không thể lây nhiễm vì những người viêm xoang là bị nhiễm trùng vùng mũi và điều này không thể lây qua đường hô hấp hay tiếp xúc thông thường.

Lầm tưởng 3: Viêm xoang sẽ cải thiện theo thời gian

 

Polyp mũi thực chất là lớp niêm mạc mũi và các xoang phát triển bất thường, gây cản trở đường thở và dễ dẫn đến các bệnh đường hô hấp. Hầu hết polyp mũi là lành tính.

Tiến sỹ Rahul Sharma - Trưởng Khoa Phổi và Chăm sóc bệnh phổi, Bệnh viện Fortis, Noida (Ấn Độ), cho biết mọi người cần quan tâm tới viêm xoang để có phương pháp điều trị phù hợp. Các hệ quả phổ biến của căn bệnh này là dịch mũi, polyp mũi gây khó thở, cản trở giấc ngủ. Tránh để bệnh trở nặng nếu không có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng.

Lầm tưởng 4: Phẫu thuật có thể chữa khỏi viêm xoang

Phẫu thuật là không cần thiết, hầu hết các trường hợp viêm xoang đều có thể kiểm soát tốt bằng thuốc xịt mũi kết hợp thuốc kê đơn. Hơn nữa, xoang là bệnh chưa thể điều trị khỏi, bạn vẫn có thể bị tái phát sau khi phẫu thuật.

Lầm tưởng 5: Thuốc xịt mũi không kê đơn có thể điều trị viêm xoang

Hầu hết các loại thuốc xịt không kê đơn chỉ giúp bạn tạm thời dừng các triệu chứng khó chịu của viêm xoang, nhưng dùng lâu dài lại khiến người bệnh phụ thuộc vào thuốc xịt. Nó cũng có thể làm tăng triệu chứng bệnh khi sử dụng thuốc xịt mũi trong thời gian dài.

Hầu hết các loại thuốc xịt không kê đơn chỉ giúp bạn tạm thời dừng các triệu chứng

Hầu hết các loại thuốc xịt không kê đơn chỉ giúp bạn tạm thời dừng các triệu chứng

Hơn thế nữa, nhiều người thường không nhận ra mình bị viêm xoang và âm thầm chịu đựng cho đến khi nó bắt đầu cản trở năng suất làm việc của họ. Tuy nhiên, có một số tình trạng có thể dẫn tới viêm xoang và cần được điều trị kịp thời.

Bạn cần đặc biệt chú ý hơn khi cơ thể bạn tồn tại những vấn đề sau:

-        Tiền sử bị polyp mũi

-        Suy giảm miễn dịch hoặc dùng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch

-        Tắc ống dẫn lưu 

-        Hút thuốc lá

Bạn cần thăm khám bác sỹ khi bản thân có các triệu chứng xoang, để có phương pháp điều trị phù hợp.

 
Nguyễn Huyền (Theo Healthshot)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp