Thành phần trong một số sản phẩm chăm sóc tóc làm tăng nguy cơ ung thư

Một số những thành phần "độc hại" có trong các sản phẩm dưỡng tóc có khả năng gây ung thư

Điều gì xảy ra với cơ thể khi giảm 10kg/tháng?

Những cách chăm sóc giúp tóc hạn chế hư tổn

Những cách làm thuốc nhuộm tóc từ tự nhiên

5 cách làm sáng da, mượt tóc với đu đủ

Theo các chuyên gia, các chất trong một số sản phẩm dưỡng tóc gây rối loạn tác động đến hormone trong cơ thể con người. Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như: ung thư vú, tuyến tiền liệt, u xơ buồng trứng...

Một số chất gây rối loạn nội tiết tố được tìm thấy trong sản phẩm dưỡng tóc:

1.     Paraben

Paraben được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm như chất bảo quản. Tuy nhiên, paraben trong một số nghiên cứu cho thấy có thể gây rối loạn nội tiết tố sinh sản trong cơ thể, gây hại cho khả năng và cơ quan sinh sản, đồng thời làm tăng nguy cơ ung thư.

2.     Benzen

Thành phần benzen được tìm thấy trong dầu gội khô dạng xịt, đây cũng là chất được xếp loại vào những chất có thể gây ung thư.

Khi tiếp xúc với nồng độ thấp của benzen và đồng đẳng (toluen, xylen) trong thời gian dài có nguy cơ cao nhiễm độc và tổn thương các tế bào máu, ảnh hưởng đến da, mắt và một số vấn đề về hệ hô hấp. Nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong.

Khi tiếp xúc với nồng độ thấp của benzen và đồng đẳng (toluen, xylen) trong thời gian dài có nguy cơ cao nhiễm độc và tổn thương các tế bào máu, ảnh hưởng đến da, mắt và một số vấn đề về hệ hô hấp.

Khi tiếp xúc với nồng độ thấp của benzen và đồng đẳng (toluen, xylen) trong thời gian dài có nguy cơ cao nhiễm độc và tổn thương các tế bào máu, ảnh hưởng đến da, mắt và một số vấn đề về hệ hô hấp.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), thời gian phơi nhiễm ngắn (5–10 phút) với lượng benzen rất cao trong không khí (10.000–20.000 ppm) có thể dẫn đến tử vong. Mức thấp hơn (700–3.000 ppm) có thể gây buồn ngủ, chóng mặt, nhịp tim nhanh, nhức đầu, run và bất tỉnh. 

Ngoài ra, khi tiếp xúc với đồng đẳng toluen và xylen có thể gây tổn thương hệ thần kinh với nhiều biểu hiện suy giảm trí nhớ, mất tập trung, trầm cảm…

3.     Formaldehyde

Formaldehyde là một hóa chất không màu, có mùi nồng, dễ cháy được sản xuất công nghiệp và được sử dụng trong vật liệu xây dựng như ván dăm, ván ép và các sản phẩm gỗ ép khác.

Trong một số sản phẩm làm mềm, mượt tóc có chứa chất formaldehyde. Theo nghiên cứu của các chuyên gia khi tiếp xúc với chất này, người dùng dễ mắc các bệnh bạch cầu, ung thư não cao hơn bình thường. Đồng thời, formaldehyde cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh ung thư hiếm gặp, bao gồm ung thư xoang cạnh mũi, khoang mũi và vòm họng .

4.     1,4-dioxane

Hợp chất 1,4-dioxane là một chất gây ô nhiễm trong một số sản phẩm mỹ phẩm. Chất này không phải là thành phần trong mỹ phẩm, nhưng vẫn có một lượng rất nhỏ trong một số mỹ phẩm.1,4-dioxane hình thành sau quá trình sản xuất một số mỹ phẩm có chứa một số chất tẩy rửa, chất tạo bọt, chất nhũ hóa và dung môi.

Hợp chất 1,4-dioxane là một chất gây ô nhiễm trong một số sản phẩm mỹ phẩm và chất này không là thành phần trong các mỹ phẩm.

Hợp chất 1,4-dioxane là một chất gây ô nhiễm trong một số sản phẩm mỹ phẩm và chất này không là thành phần trong các mỹ phẩm.

Công tác Môi trường (EWG) tại Washington đã tìm thấy chất 1,4-dioxane gây ung thư trong 28% sản phẩm chăm sóc tóc, sau khi thực hiện nghiên cứu trên 27.000 sản phẩm phổ biến.

Cần lưu ý khi sử dụng một số sản phẩm chăm sóc tóc

Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia (NCI) của Mỹ, 1,6% phụ nữ không sử dụng thuốc duỗi tóc bị ung thư cổ tử cung ở tuổi 70, nhưng con số này ở những người phụ nữ thường xuyên sử dụng hóa chất lên tới 4%. Từ con số thống kê trên, Giám đốc NCI khuyến cáo mọi người cần thẩn trọng với các thành phần trước khi sử dụng, dù họ vẫn cần có những nghiên cứu sâu hơn.

Mặc dù các sản phẩm chăm sóc tóc có thể giúp người dùng nhanh chóng đạt được những kết quả mong muốn với mái tóc của mình, nhưng cần lựa chọn sản phẩm phù hợp và sử dụng hợp lý để mái tóc cũng như sức khỏe của bạn luôn khỏe .

 
Nguyễn Huyền (Theo Healthshot)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp