Nhịp tim nhanh xoang là gì và có cách nào điều trị hiệu quả?

Nhịp tim nhanh xoang có thể là một tình trạng nguy hiểm đáng lo ngại hay không?

Nhịp tim chậm có nguy hiểm không, có chữa được không?

Phải làm gì khi nhịp tim nhanh?

Nhịp tim đập nhanh có nguy hiểm không?

Có những nguyên nhân nào gây nhịp tim nhanh?

Nhịp tim nhanh xoang là gì?

Nhịp tim nhanh xoang là tình trạng các tín hiệu điện bất thường xảy ra từ nút xoang nhĩ, khiến tim đập nhanh hơn bình thường (nhanh hơn 100 nhịp/phút).

Dù bất kỳ ai cũng có thể gặp phải tình trạng này, nhưng phụ nữ trong độ tuổi 30 sẽ có nguy cơ bị nhịp tim nhanh xoang cao hơn. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo vì nếu là nhịp xoang nhanh do sinh lý thì vấn đề này không nghiêm trọng và hoàn toàn có thể cải thiện được.

Nguyên nhân và triệu chứng

Nguyên nhân gây nhịp tim nhanh xoang

Nhịp tim nhanh xoang thường xảy ra khi bạn căng thẳng quá mức

Nhịp tim nhanh xoang thường xảy ra khi bạn căng thẳng quá mức

Nhịp tim nhanh xoang có thể xảy ra khi cơ thể phản ứng lại với điều gì đó căng thẳng đang diễn ra, ví dụ như nỗi sợ, sốt, tập thể dục quá sức ở cường độ cao, mất nước, tác dụng phụ của một số loại thuốc…

Dù nhịp tim nhanh xoang được coi là một phản ứng bình thường trong các tình huống căng thẳng, nhưng chúng sẽ là bất thường khi xảy ra lúc bạn nghỉ ngơi. Một số nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng này bao gồm: Cơ tim bị tổn thương, thiếu máu, mất máu nhiều, cường giáp…

Nếu tất cả những nguyên nhân trên đều bị loại trừ, các bác sĩ sẽ xác định bạn bị nhịp nhanh xoang không thích hợp. Đây là trường hợp nhịp nhanh xoang không rõ nguyên nhân. Trong trường hợp này, tim vẫn đập nhanh hơn 100 nhịp/phút, song không có điều gì bất thường trên kết quả đo điện tâm đồ.

Triệu chứng cảnh báo

Trên thực tế, nhiều người có thể bị nhịp tim nhanh xoang mà không có triệu chứng gì, hoặc các triệu chứng không kéo dài. Dù vậy, nếu có triệu chứng cảnh báo, chúng có thể bao gồm: Nhịp tim nhanh hơn, đánh trống ngực, choáng ngất, tức ngực, cảm giác người lâng lâng, khó thở, chóng mặt, mệt mỏi, không có khả năng tập thể dục.

Điều trị nhịp tim nhanh xoang thế nào?

 

Thông thường, các bác sĩ sẽ hướng tới mục tiêu điều trị nguyên nhân gây nhịp tim nhanh xoang cho bạn. Theo đó, nếu nhịp nhanh xoang do căng thẳng hoặc tập thể dục quá sức thì nghỉ ngơi, thư giãn, điều chỉnh cường độ tập luyện sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề. 

Nếu nguyên nhân gây nhịp nhanh xoang là do một vấn đề khác (ví dụ như do mất nước hay thiếu máu), các bác sĩ có thể đưa ra phương án điều trị cụ thể cho bạn như truyền nước để cân bằng điện giải, dùng thuốc nếu cần thiết…

Đối với tình trạng nhịp nhanh xoang không thích hợp (không rõ nguyên nhân), phương pháp điều trị có thể bao gồm dùng một số loại thuốc như thuốc chẹn beta, thuốc chẹn kênh calci, Ivabradine, triệt đốt rối loạn nhịp tim… Mục đích là đưa nhịp tim về mức bình thường trong khoảng 60 - 100 nhịp/phút, giảm các triệu chứng nhịp tim nhanh, đánh trống ngực, khó thở và phòng ngừa các biến chứng tim mạch nguy hiểm.

Làm sao kiểm soát các triệu chứng nhịp tim nhanh xoang?

Nếu thấy mình có các triệu chứng tim đập nhanh, hồi hộp, trống ngực, đừng quá lo lắng vì chúng có thể tự biến mất một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu thấy quá khó chịu, bạn có thể thực hiện một số lời khuyên sau:

- Nằm xuống và hít thở sâu để làm giảm cảm giác chóng mặt.

- Giữ bình tĩnh.

- Uống đủ nước.

- Hạn chế các thức uống nhiều caffeine.

- Tập thể dục đều đặn nhưng vừa sức.

- Bỏ thuốc lá.

- Hạn chế natri trong chế độ ăn thường ngày.

Bạn cũng nên theo dõi sức khỏe thường xuyên, đi khám ngay nếu thấy tần suất xuất hiện các cơn tim đập nhanh quá dày đặc, ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc. Lúc này, các bác sĩ sẽ giúp bạn điều trị nhịp xoang nhanh và đưa ra những lời khuyên phù hợp nhất. Bạn cũng có thể tham khảo và sử dụng hằng ngày sản phẩm hỗ trợ có thành phần chính từ thảo dược khổ sâm, dùng cho người bị rối loạn nhịp tim để chủ động kiểm soát nhịp tim an toàn, hiệu quả.

Vi Bùi (Theo Clevelandclinic)

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch