Cách phòng ngừa và cải thiện viêm xoang trong mùa Đông

Hiểu được các nguyên nhân gây ra vấn đề về xoang sẽ giúp bạn phòng bệnh tốt hơn trong mùa lạnh

Biện pháp hỗ trợ cải thiện viêm xoang cấp tại nhà

Viêm xoang mạn tính khi nào cần phải phẫu thuật?

Trị viêm xoang cấp tính tại nhà bằng cách nào?

5 loại tinh dầu giúp giảm đau, khó chịu do viêm xoang

Cách phòng ngừa viêm xoang mùa Đông

Thực hiện những thay đổi lối sống lành mạnh sau đây có thể giúp làm giảm nguy cơ viêm xoang trong mùa Đông của bạn:

Làm sạch không khí trong phòng

Các chất gây dị ứng (như khói, bụi, nấm mốc, lông thú cưng…) có thể tích tụ trong nhà vào mùa Đông, từ đó có thể gây kích ứng, viêm xoang.

Do đó, bạn nên dùng máy lọc không khí trong phòng, dùng điều hòa có hệ thống lọc không khí… để cải thiện chất lượng không khí trong nhà, giúp phòng ngừa viêm xoang vào mùa Đông.

Làm ẩm không khí trong phòng

Giữ bầu không khí sạch thôi vẫn chưa đủ để ngăn tình trạng viêm xoang vào mùa lạnh, đặc biệt nếu độ ẩm trong không khí vẫn ở mức thấp, thời tiết hanh khô.

Bạn có thể dùng máy phun sương tạo ẩm để giữ không khí trong phòng không quá khô

Bạn có thể dùng máy phun sương tạo ẩm để giữ không khí trong phòng không quá khô

Do đó, bạn nên kết hợp sử dụng thêm máy phun sương tạo ẩm trong phòng để giúp giải tỏa tình trạng tắc nghẽn, nghẹt mũi, thậm chí cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tốt hơn hết, bạn nên duy trì độ ẩm không khí trong phòng ở khoảng 40 - 60%.

Lưu ý: Bạn cũng nên làm sạch máy phun sương tạo ẩm thường xuyên để tránh nấm mốc phát triển.

Thường xuyên làm sạch phòng

Bụi bẩn, lông thú cưng, các mảng da chết… có thể tích tụ trên chăn, quần áo và thảm trong mùa Đông. Điều này có thể góp phần khiến các triệu chứng viêm xoang thêm nghiêm trọng.

Do đó, bạn nên chủ động hút bụi, lau nhà thường xuyên hơn để loại bỏ các yếu tố có thể gây kích ứng này. Bạn cũng nên thường xuyên thay mới và giặt ga trải giường, thảm trong mùa Đông.

Tăng cường miễn dịch

Mùa Đông có thể gây ra nhiều khó khăn cho hệ miễn dịch. Theo đó, khả năng miễn dịch suy giảm có thể khiến bạn có nguy cơ cao mắc các bệnh nhiễm trùng hay các vấn đề về xoang. Do đó, bạn nên chủ động thực hiện những lời khuyên sau để tăng cường miễn dịch một cách tự nhiên:

Bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh để tăng cường miễn dịch tự nhiên

Bạn nên có chế độ ăn uống lành mạnh để tăng cường miễn dịch tự nhiên

- Có chế độ ăn uống lành mạnh, đủ dưỡng chất.

- Uống đủ nước.

- Cố gắng duy trì thói quen tập thể dục 5 ngày/tuần, mỗi lần 30 phút.

- Giảm căng thẳng, stress,

- Rửa tay thường xuyên và hạn chế tiếp xúc với những người đang bị cảm lạnh hay cúm.

Làm sao cải thiện triệu chứng viêm xoang trong mùa Đông?

Rửa mũi

Bạn có thể tiến hành rửa mũi để làm sạch xoang với dung dịch nước muối loãng. Theo đó, nếu thực hiện đúng cách, việc rửa mũi có thể giúp làm giảm các triệu chứng viêm xoang như đau đầu, áp lực xoang. Rửa mũi cũng giúp làm sạch dịch nhầy dư thừa trong xoang, loại bỏ vi khuẩn và các chất gây dị ứng.

Bạn có thể dùng bình neti pot để rửa mũi. Xem thêm hướng dẫn cách thực hiện TẠI ĐÂY.

Xông hơi

 

Biện pháp này có thể giúp cải thiện tình trạng đau xoang, nghẹt mũi. Tuy nhiên, bạn không nên xông hơi khi đang bị sốt. Ngoài việc tới phòng xông hơi, việc tắm vòi hoa sen hoặc tắm bồn với nước nóng cũng là một cách xông hơi đơn giản, giúp cải thiện các triệu chứng viêm xoang một cách hiệu quả.

Bạn có thể kết hợp một số loại tinh dầu như khuynh diệp, bạc hà và tràm trà khi xông hơi để giảm nghẹt mũi, đau đầu do viêm xoang hiệu quả hơn.

Uống đủ nước

Uống đủ nước sẽ giúp giữ ẩm cho lớp màng nhầy trong xoang, giúp làm loãng dịch nhầy gây nghẹt mũi và duy trì sức khỏe tối ưu, giúp bạn chống lại các tác nhân gây bệnh.

Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể uống trà thảo mộc, ăn các món canh, soup… trong mùa Đông để bổ sung nước cho cơ thể.

Bổ sung bromelain

Dưỡng chất này có thể hỗ trợ hệ miễn dịch, giúp bạn cải thiện tình trạng viêm xoang. Theo đó, bromelain là một loại enzyme có nhiều trong dứa, có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Nhiều nghiên cứu cho thấy bromelain có thể thâm nhập vào lớp niêm mạc xoang, làm giảm tình trạng viêm xoang hiệu quả.

Trao đổi với bác sĩ về việc dùng thuốc điều trị

Trong trường hợp các triệu chứng nghẹt mũi, đau đầu… quá nghiêm trọng, các bác sĩ có thể cho bạn dùng một số loại thuốc như corticosteroid dạng xịt, thuốc kháng histamine, thuốc kháng sinh…

Nghỉ ngơi

Khi bị viêm xoang, bạn nên chú ý nghỉ ngơi để hồi phục nhanh hơn. Việc nâng cao đầu khi nằm có thể giúp bạn thấy dễ chịu hơn.

Vi Bùi (Theo Weatherwell)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp