7 thói quen nhỏ giúp người bị viêm xoang bảo vệ đường hô hấp

Chăm sóc đường hô hấp đúng cách giúp phòng ngừa bệnh viêm xoang hiệu quả

Lý do bạn nên giữ ấm vùng mũi trong mùa Đông

Cách bảo vệ hệ hô hấp cho trẻ nhỏ khi không khí ô nhiễm

6 điều cần tránh để phòng bệnh đường hô hấp

7 điều nên làm để duy trì lá phổi khỏe mạnh hơn

Mũi là cửa ngõ đầu tiên của cơ thể tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh có trong không khí nên dễ bị kích ứng, viêm nhiễm. Đặc biệt, những biến đổi đột ngột về thời tiết, nhiệt độ có thể khiến mũi và các xoang không thích ứng kịp dễ dẫn đến viêm mũi, viêm xoang.

Người bị viêm xoang thường gặp những triệu chứng hết sức khó chịu như đau đầu, đau nhức xoang, sổ mũi hoặc nghẹt mũi. Để tăng sức đề kháng đường hô hấp, phòng ngừa viêm xoang, bạn cần thực hiện những thói quen bảo vệ sức khỏe sau đây:

Rửa tay thường xuyên

Virus là một trong những nguyên nhân gây viêm nhiễm ở xoang mũi phổ biến. Để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh do virus, bạn nên thực hiện khuyến cáo rửa tay thường xuyên với xà phòng. Trong trường hợp ở nơi công cộng, bạn có thể dùng dung dịch sát khuẩn chứa ít nhất 60% cồn.

Các biện pháp này đã được áp dụng tốt trong đại dịch COVID-19, cũng như giúp phòng ngừa nhiều bệnh đường hô hấp.

Tránh xa khói thuốc lá và khí thải

Khói thuốc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bị viêm xoang

Khói thuốc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bị viêm xoang

Để phòng ngừa viêm xoang tái phát, bạn nên cai thuốc lá và tránh tiếp xúc với khói thuốc. Ngoài ra, các chất gây ô nhiễm trong không khí cũng có thể kích ứng đường thở và niêm mạc mũi, khiến tình trạng xoang mạn tính trở nên nghiêm trọng. Người bị viêm xoang cũng cần tránh hít phải hóa chất, thuốc tẩy hay mùi hương mạnh.

Giữ niêm mạc xoang mũi ẩm ướt

Không khí khô và lạnh rất dễ kích thích niêm mạc xoang mũi vốn đã mẫn cảm. Vì vậy, người bị viêm xoang nên sử dụng máy tạo độ ẩm để duy trì độ ẩm không khí lý tưởng trong nhà. Bạn cũng cần vệ sinh thiết bị tạo độ ẩm đều đặn, không để vi khuẩn hay nấm mốc sinh sôi.

Trong sinh hoạt hàng ngày, tránh để mũi tiếp xúc trực tiếp với luồng gió lạnh của điều hòa hoặc quạt. Bạn cũng nên giữ ấm vùng mũi để hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn.

Tiêm vaccine theo khuyến cáo

Với người trưởng thành, vaccine phế cầu có tác dụng phòng ngừa các bệnh do phế cầu khuẩn gây ra, bao gồm viêm tai giữa, viêm phổi và cả viêm xoang. Người có tiền sử hút thuốc, viêm xoang nên đi tiêm vaccine phòng cúm, phế cầu và COVID-19 đúng lịch theo khuyến cáo của bác sỹ.

Tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng

Với người bị viêm xoang có cơ địa dị ứng, tiếp xúc với các tác nhân như mùi hóa chất, phấn hoa, lông thú, bụi… có thể làm niêm mạc mũi phù nề, tăng tiết nhầy và viêm ở niêm mạc hô hấp. Đây là ổ viêm cho virus, vi khuẩn xâm nhập, khiến bạn thường xuyên bị ốm hoặc viêm xoang tái phát.

Vệ sinh mũi xoang đều đặn

Vệ sinh mũi đều đặn để đường thở thông thoáng

Vệ sinh mũi đều đặn để đường thở thông thoáng

Vệ sinh làm sạch mũi giúp cho hệ mũi xoang được sạch sẽ; Đồng thời cải thiện tình trạng nghẹt mũi, khó thở cho người bị viêm xoang. Bạn có thể sử dụng bình neti hoặc các dụng cụ chuyên dụng.

Chuyên trang sức khỏe Harvard Health khuyến cáo sử dụng nước muối sinh lý, nước cất hoặc nước đun sôi để nguội để vệ sĩnh mũi. Không dùng nước trực tiếp từ vòi.

Giữ họng và miệng không bị viêm sẽ hạn chế việc bị viêm xoang cũng như bệnh viêm xoang tái phát, bởi hệ thống xoang và các bộ phận đường hô hấp trên thông với nhau.

Uống nhiều nước

Để bảo vệ hệ hô hấp cũng như phòng ngừa viêm xoang, bạn cần ăn uống đủ chất, đặc biệt là uống nhiều nước. Ngoài nước ấm, bạn có thể dùng nước ép trái cây, trà thảo mộc. Cơ thể được cung cấp đủ nước giúp làm loãng niêm dịch, tránh ứ đọng chất nhầy và vi khuẩn.

 
Quỳnh Trang (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp