Những lợi ích sức khỏe ấn tượng của chlorella

Chlorella có đặc tính chống oxy hóa

Thanh lọc kim loại nặng ra khỏi cơ thể nhờ tảo lục chlorella

Có gì trong tảo lục chlorella?

Lấy "máu của cây xanh" từ rau quả, tảo lục và phân tằm

Tảo lục Chlorella Royal DX

Ngoài tác dụng thanh lọc, loại bỏ kim loại nặng ra khỏi cơ thể, chlorella cũng có những lợi ích nào khác:

1. Tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch giúp cho bạn luôn khỏe mạnh bằng cách chống lại nhiễm trùng. Chlorella đã được chứng minh giúp tăng cường phản ứng miễn dịch trong cả nghiên cứu trên người và động vật.

Trong một nghiên cứu nhỏ, nam giới sản sinh ra nhiều kháng thể khi bổ sung chlorella hơn so với khi họ sử dụng giả dược. Các kháng thể có thể giúp cơ thể chống lại những “kẻ tấn công” bên ngoài vào cơ thể.

Trong một nghiên cứu khác kéo dài 8 tuần, những người lớn khỏe mạnh uống chlorella cho thấy dấu hiệu tăng hoạt động của hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy ở một số nhóm người, chlorella có ít hoặc gần như không có hiệu lực. Ví dụ, một nghiên cứu chỉ ra rằng, chất bổ sung chlorella giúp tăng cường chức năng miễn dịch ở các ứng viên trong độ tuổi 50-55, nhưng không phải trên 55 tuổi.

Nhìn chung, chlorella có thể có tác động tăng cường hệ miễn dịch ở các quần thể và các nhóm tuổi nhất định, song không phải là tất cả.

Chlorella có thể giúp giảm cholesterol

2. Giúp cải thiện cholesterol

Chất bổ sung chlorella có thể giúp giảm cholesterol. Một nghiên cứu cho thấy, uống 5-10gr chlorella mỗi ngày có thể giảm lượng cholesterol tổng thể và triglyceride ở những người bị tăng huyết áp và/hoặc tăng lượng cholesterol.

Chlorella có chứa những hợp chất giúp cải thiện mức độ lipid trong máu như sau:

- Niacin: 1 loại vitamin B giúp giảm cholesterol

- Chất xơ: Chất làm hạ cholesterol

- Carotenoid: Được chứng minh giúp giảm cholesterol tự nhiên

- Chất chống oxy hóa: Giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol LDL – được cho là nguyên nhân dẫn đến bệnh tim mạch.

3. Chống oxy hóa

Chlorella có chứa một số hợp chất được xem là chất chống oxy hóa, bao gồm chlorophyll, vitamin C, beta-carotene, lycopene và lutein. Một số chất chống oxy hóa có thể làm giảm quá trình sản xuất hợp chất glycate hóa bền vững (AGEs). AGE được coi là các hợp chất có hại trong cơ thể có liên hệ với lão hóa, bắt nguồn từ thức ăn ta ăn hàng ngày, hình thành trong cơ thể khi đường dư kết hợp với protein.

Một số nghiên cứu trên người cho thấy, bổ sung chlorella có thể tăng nồng độ chất chống oxy hóa ở những người hút nhiều thuốc lá – nhóm người có nguy cơ bị oxy hóa cao hơn.

4. Giúp điều hòa huyết áp

Thực phẩm bổ sung chlorella có thể giúp thúc đẩy sức khỏe tim và thận, giúp điều hòa huyết áp. Trong một nghiên cứu, những người bị tăng huyết áp đã bổ sung 4gr chlorella mỗi ngày trong vòng 12 tuần. Theo đó, những người này đã có chỉ số huyết áp thấp hơn những người dùng giả dược.

Một nghiên cứu nhỏ khác ở những người đàn ông khỏe mạnh cho thấy uống chlorella giúp giảm độ cứng của động mạch – một trong những yếu tố tác động đến huyết áp.

Một giả thiết giải thích điều này là một số chất dinh dưỡng của chlorella như arginine, kali, calci, omega-3 giúp bảo vệ các động mạch khỏi cứng.


5. Cải thiện lượng đường trong máu

Nghiên cứu cho thấy chlorella có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Cụ thể, dùng chlorella trong 12 tuần đã giảm lượng đường huyết ở những người khỏe mạnh và những người có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến lối sống. Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng, việc bổ sung chlorella giúp kiểm soát đường huyết và tăng độ nhạy insulin ở những bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ không cồn.

6. Tốt cho bệnh về đường hô hấp

Các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và thường cần phải kiểm soát viêm. Chlorella có một số thành phần giúp giảm viêm, bao gồm các chất chống oxy hóa.

Một số nghiên cứu cho thấy chất bổ sung chlorella có thể cải thiện khả năng chống oxy hóa ở những bệnh nhân COPD.

Tảo lục chlorella tốt cho người mắc các bệnh về hô hấp

7. Tăng cường sức chịu đựng

Nghiên cứu xem xét hiệu quả của chlorella với hệ thống hiếu khí (giúp tăng sức chịu đựng) cho thấy những tác động tích cực.

Các nhà nghiên cứu đã cho một nhóm thanh thiếu niên lớn tuổi dùng 6gr chlorella hoặc giả dược trong khoảng 4 tuần. Cuối nghiên cứu, nhóm sử dụng chlorella cho thấy sự cải thiện của hệ thống hiếu khí. Trong khi nhóm giả dược không có bất cứ thay đổi nào khác về độ bền.

Ảnh hưởng này có thể do hàm lượng acid amin chuỗi nhánh của chlorella. Các acid amin chuỗi nhánh là một trong 3 acid amin giúp cải thiện hệ thống hiếu khí trong các nghiên cứu khác nhau.

Bên cạnh đó, chlorella còn có những lợi ích sức khỏe khác như sau:

Tăng cường thị lực: Chlorella có chứa lutein và zeaxanthin – 2 carotenoid giúp bảo vệ mắt và giảm thiểu nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Tăng cường năng lượng: Lợi ích này đạt được có liên quan đến hàm lượng vitamin B12.

Hỗ trợ sức khỏe gan: Chất bổ sung chlorella đã được chứng minh giúp cải thiện sức khỏe gan ở những người bị bệnh gan.

Cải thiện hệ tiêu hóa: Nhiều nghiên cứu cho thấy chlorella có những tác động đến hệ tiêu hóa tương đương với probiotic.

Giảm PMS (hội chứng tiền kinh nguyệt): Các nghiên cứu cho thấy chlorella có thể giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt nhờ hàm lượng calci và các vitamin nhóm B

Chlorella được FDA công nhận là an toàn. Tuy nhiên, một số điểm cần lưu ý khi bổ sung chlorella như sau:

- Một số người có thể gặp phải các phản ứng phụ như buồn nôn, cảm thấy khó chịu ở bụng...

- Hàm lượng chất dinh dưỡng của các loại thực phẩm bổ sung chlorella là khác nhau, tùy thuộc vào loại tảo, điều kiện nuôi và quá trình chế biến.

- Chlorella ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, do đó nó không phù hợp với những người bị suy giảm miễn dịch hoặc dùng thuốc miễn dịch.

- Hơn nữa, các chất bổ sung có thể tương tác với một số loại thuốc, nên cần tham vấn ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng

Hoài Thương H+ (Theo Authoritynutrition)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng