Những lưu ý cho bệnh nhân xơ vữa động mạch vành

Người bị xơ vữa động mạch vành nên lưu ý gì?

Chủ động tầm soát và dự phòng xơ vữa động mạch

Làm thế nào để dự phòng bệnh xơ vữa động mạch?

Các biện pháp điều trị bệnh xơ vữa động mạch vành bạn nên biết

Lợi ích của tập thể dục với người bệnh xơ vữa động mạch vành

Xơ vữa động mạch vành là tình trạng thành mạch vành nuôi tim bị xơ cứng và thu hẹp do sự lắng đọng của các chất béo trong lòng mạch, làm hình thành nên các mảng xơ vữa. Các mảng xơ này sẽ làm hẹp lòng mạch, hạn chế máu lưu thông và làm thiếu máu về tim cũng như máu đi nuôi cơ thể. Rối loạn cholesterol máu là nguyên nhân chính gây xơ vữa động mạch vành.

Xơ vữa động mạch vành cản trở dòng máu nuôi tim

Người bệnh xơ vữa động mạch vành sẽ có cảm giác mệt mỏi, khó thở khi gắng sức, lâu ngày tiến triển thành khó thở liên tục, khó thở khi nằm đầu thấp, phù chân, tiểu ít. Khi xơ vữa động mạch vành đến giai đoạn này là lúc bệnh đã trở nặng, suy giảm chất lượng cuộc sống.

Người bị xơ vữa động mạch vành nên làm gì?

Điều trị xơ vữa động mạch vành là cả một quá trình dài và khó khăn, nhưng nếu biết cách kết hợp các phương pháp điều trị và xây dựng lối sống hợp lý có thể ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh

Bỏ hút thuốc lá: Bỏ hút thuốc giúp bạn giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh xơ vữa mạch vành. Bởi các chất độc có trong khói thuốc có thể làm tăng LDL-cholesterol máu, thúc đẩy sự phát triển của các mảng xơ vữa mạch vành. Đồng thời gây co mạch máu, làm gia tăng triệu chứng đau thắt ngực và tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Ăn uống lành mạnh: Hạn chế các loại chất béo có hại như chất béo bão hòa (có nhiều trong mỡ động vật, thịt bò, thịt lợn…) và chất béo có nhiều trong các đồ ăn chế biến sẵn như xúc xích, khoai tây chiên, bánh quy, bánh nướng, dầu chiên đi chiên lại. Lựa chọn các chất béo có lợi từ cá, dầu hạt, dầu olive… Giảm muối và đường trong chế độ ăn uống.

Luyện tập thể dục thể thao đều đặn: Duy trì luyện tập 30 phút mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe người bệnh xơ vữa động mạch vành.

Giảm cân và duy trì cân nặng khỏe mạnh: Theo dõi bằng chỉ số BMI – được tính bằng chỉ số cân nặng trên chiều cao bình phương (kg/m2), chỉ số nên dao động trong khoảng 18.5 – 25.

Giải tỏa căng thẳng: Dành thời gian để nghe nhạc, thư giãn, tham gia các hoạt động ngoài trời, ngồi thiền, tập yoga…

Người bị xơ vữa động mạch vành không nên làm gì?

Bệnh mạch vành không nên ăn các thực phẩm nhiều muối, thịt đỏ, thức ăn nhanh và cắt hoàn toàn chất béo có hại ra khỏi chế độ ăn hàng ngày.

Các chất béo có hại làm tăng nguy cơ xơ vữa

Chất béo chuyển hóa, cholesterol và chất béo bão hòa làm tăng mức cholesterol xấu, tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Chúng có nhiều trong:

-         Mỡ, da, phủ tạng động vật, các loại thịt đỏ (thịt lợn, thịt bò, thịt dê), lòng đỏ trứng, tôm…

-         Thực phẩm đóng gói, đồ ăn nhanh và các thức ăn chế biến sẵn...

Muối và các thực phẩm nhiều muối: Ăn muối làm tăng huyết áp, mà huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ quan trọng của bệnh tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy rằng giảm lượng muối ăn 6g/ngày có thể làm giảm 24% nguy cơ đột quỵ và 18% nguy cơ biến cố mạch vành nặng.

Đồ ăn nhanh: Đồ ăn nhanh chứa nhiều chất béo không lành mạnh và cholesterol là nguyên nhân gây xơ vữa động mạch vành.

Thịt đỏ: Trong thịt đỏ có chứa nhiều chất béo bão hòa. Nếu ăn nhiều thịt đỏ sẽ khiến lượng LDL-cholesterol trong cơ thể tăng cao, dẫn đến hình thành hoặc phát triển các mảng xơ vữa ở thành động mạch, làm tăng mức độ hẹp tắc lòng mạch ở những người mắc bệnh mạch vành.

Sử dụng thực phẩm bổ sung phòng ngừa biến chứng nguy hiểm bệnh xơ vữa động mạch

Ngoài chế độ ăn uống khoa học và xây dựng lối sống lành bạnh, bạn có thể tham khảo dùng thêm một số sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản. sản phẩm từ thảo dược có thể giúp hỗ trợ tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, ngăn xơ vữa động mạch tiến triển nặng, tăng cường sức khỏe tim mạch, phòng ngữa nguy cơ đột quỵ, tai biến. Tốt hơn hết, bạn nên chọn các sản phẩm uy tín, được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn.

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13
Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).
• CÔNG DỤNG:
Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay
• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:
– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch
– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.
• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:
– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.
– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.
– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.
Chú ý:
– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc
– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm
Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP
Số XNQC là: 1475/2020/XNQC -ATTP
Nguyễn An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch