3 nguyên nhân khiến hơi thở có mùi vào buổi sáng

Nhiều lý do khiến hơi thở có mùi sau khi thức dậy

Giải pháp từ thiên nhiên cải thiện tình trạng hôi miệng lâu năm

Nên ăn gì để cải thiện tình trạng hôi miệng?

“Điểm mặt” những thực phẩm gây hôi miệng bạn đang ăn hàng ngày

Bảo vệ răng bằng cách súc miệng với dầu dừa

Khô miệng

Ngủ ngáy, thở bằng miệng khi ngủ là nguyên nhân gây khô miệng

Nước bọt giúp miệng loại bỏ vi khuẩn tích tụ qua ngày và đêm nhưng trong khi ngủ, chúng ta tiết ít nước bọt vi khuẩn sẽ tích tụ thường xuyên hơn. Do đó, việc giải phóng các chất gốc lưu huỳnh dễ bay hơi qua đêm có thể cao hơn, có khả năng gây ra hơi thở khó chịu sau khi ngủ dậy.

Thở qua miệng cũng có thể làm khô vùng khoang miệng tạo tiền đề cho vi khuẩn phát triển. Nếu bạn ngáy hoặc thở bằng miệng vào ban đêm, khả năng bị hôi miệng vào buổi sáng cao hơn so với những người không có thói quen này. 

Một nghiên cứu điều tra tác động của nước đối với hơi thở buổi sáng cho thấy rằng uống nước hoặc súc miệng bằng nước vào buổi sáng đã làm giảm các tác nhân gây hôi miệng dẫn đến sự cải thiện tổng thể hơi thở vào buổi sáng.

Các loại cặn thức ăn

Thói quen ăn uống ảnh hưởng đến hơi thở của chúng ta. Trong khi chúng ta ngủ, các enzyme trong nước bọt sẽ phá vỡ các cặn và hạt thức ăn còn mắc lại ở giữa răng, trên lưỡi hoặc xung quanh đường viền nướu, tạo ra mùi hôi. Dù một số thực phẩm như hành, tỏi có lợi cho sức khỏe, chúng cũng là nguyên nhân gây ra hơi thở khó chịu vào buổi sáng.

Nếu răng miệng không được vệ sinh sạch sẽ trước khi đi ngủ, tình trạng hôi miệng vào buổi sáng sẽ nghiêm trọng hơn.

Thói quen hút thuốc lá

Thói quen hút thuốc lá gây ra hơi thở có mùi vào buổi sáng

Những người hút thuốc thường cảm thấy hơi thở có mùi vào buổi sáng. Hút thuốc không chỉ khiến hạn chế tiết nước bọt gây khô miệng, mà còn có thể làm tăng nhiệt độ khoang miệng, trở thành nơi sinh sản của vi khuẩn gây hôi miệng.

Một người có thể không nhận thức được tác động của việc hút thuốc đối với mùi hơi thở của họ vì hút thuốc làm giảm cảm giác về mùi. Đây cũng là một trong những lý do nên bỏ thuốc lá để đảm bảo sức khỏe và hơi thở luôn thơm tho.

Bên cạnh, nhiều người bị trào ngược acid, gây trào ngược các chất trong dạ dày dẫn tới hôi miệng. Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân phổ biến gây ra hơi thở có mùi vào buổi sáng. Chải răng đúng cách và dùng chỉ nha khoa loại bỏ vi khuẩn và các hạt thức ăn sau khi ăn là phương pháp hiệu quả nhất đảm bảo răng miệng luôn sạch sẽ, hơi thở thơm mát.

Khắc phục hơi thở có mùi

Chải răng đúng cách và dùng chỉ nha khoa: Vi khuẩn gây mùi tích tụ giữa răng và trên lưỡi của bạn, vì vậy hàng ngày vệ sinh răng miệng tốt sẽ giúp bạn cải thiện rất nhiều tình trạng hơi thở vào buổi sáng. Bạn cũng nên nhớ vệ sinh cả mặt sau của lưỡi vì đây là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn gây mùi. Kết hợp dùng chỉ nha khoa sẽ giúp bạn loại bỏ được các mảnh thức ăn có thể mắc kẹt giữa răng và nướu.

Tránh mở miệng khi ngủ: Nhiều người có thói quen ngủ ngáy, thở bằng miệng dẫn tới tình trạng khô miệng, vi khuẩn tích tụ gây hôi miệng mạn tính.

Uống nhiều nước: Giữ đủ nước bằng cách uống nước có thể làm tăng lượng nước bọt mà miệng sản xuất, kiểm soát vi khuẩn miệng. Uống nhiều nước, đặc biệt là trước khi bạn đi ngủ vào buổi tối. Điều này giúp bạn đủ nước, ngăn ngừa khô miệng và hơi thở có mùi.

Tránh ăn đồ ăn có mùi: Tránh thức ăn có mùi mạnh trước khi đi ngủ như tỏi hoặc hành tây, và hạn chế uống cà phê sau khi buổi chiều. Một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh sẽ giúp ích cho sức khỏe tổng thể của bạn và có thể giảm bớt hôi miệng vào buổi sáng.

Nguyễn An H+ (Theo Everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp