Bữa sáng có phải là bữa ăn quan trọng nhất?

Bữa sáng cung cấp năng lượng và các chất dinh dưỡng thiết yếu

7 công thức sinh tố cho buổi sáng tràn đầy năng lượng

Nên ăn gì trong bữa sáng để tăng năng lượng cho cơ thể?

Video: Bỏ bữa sáng, nhịn ăn sáng có giúp bạn giảm cân?

Ngày mới tràn đầy năng lượng với ly sinh tố chuối cà phê

Tại sao bữa sáng lại quan trọng?

Bữa sáng cần thiết cho cả ngày dài hoạt động

Bữa sáng thường được gọi là 'bữa ăn quan trọng nhất trong ngày'. Trong khi ngủ, cơ thể của bạn tiêu hóa bữa ăn tối hôm trước và rất cần nhiều nhiên liệu vào buổi sáng hôm sau. Bữa sáng bổ sung năng lượng và sự tỉnh táo của bạn, đồng thời cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu khác cần thiết cho sức khỏe tốt.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lợi ích sức khỏe của việc ăn sáng. Bữa sáng giúp cải thiện mức năng lượng và khả năng tập trung của bạn trong thời gian ngắn, đồng thời có thể giúp kiểm soát cân nặng tốt hơn, giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và các bệnh lý về tim mạch.

Lợi ích của bữa sáng

Khi thức dậy, có thể bạn đã không ăn trong 10 giờ, do đó bữa sáng bổ sung năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Cung cấp năng lượng

Thông thường, sau một giấc ngủ kéo dài 7 – 8 tiếng, cơ thể đã tiêu hao một lượng chất dinh dưỡng không hề nhỏ. Chính vì vậy, sau khi thức giấc, hãy cung cấp một nguồn năng lượng mới để khởi đầu một ngày làm việc và học tập hiệu quả. Theo đó, một bữa ăn sáng đầy đủ chất là rất quan trọng để dung nạp các dưỡng chất cần thiết nhất.

Kiểm soát cân nặng

Có một số người cho rằng, muốn giảm cân thì không nên ăn sáng. Điều này hoàn toàn sai và không có cơ sở. Nếu bạn muốn giảm cân thì bữa ăn sáng đầy đủ chất lại càng quan trọng hơn. Nhịn ăn sáng sẽ khiến cho bụng đói vì thế bạn sẽ có xu hướng ăn nhiều vào buổi trưa để bù lại, lúc này hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn, lượng thức ăn không được tiêu thụ hết có thể tích tụ lại và tạo thành mỡ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên ăn sáng ít bị thừa căn hoặc béo phì hơn những người thường xuyên bỏ quan bữa sáng. Người ta cho rằng ăn sáng có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng vì bữa sáng ngăn ngừa sự dao động lớn về mức đường huyết của bạn, giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn của mình

Tăng cường trí não

Nếu không ăn sáng, bạn có thể sẽ cảm thấy hơi uể oải và khó tập trung vào mọi việc. Điều này là do não của bạn không nhận được năng lượng cần để hoạt động. Các nghiên cứu cho thấy rằng không ăn sáng ảnh hưởng đến hoạt động tinh thần của bạn, bao gồm khả năng tập trung và ghi nhớ.

Bỏ qua bữa sáng sẽ khiến bạn căng thẳng cả ngày. Cơ thể không đủ năng lượng, tinh thần uể oải, não bộ trì trệ khiến bạn căng thẳng. Bữa sáng lành mạnh giúp thay đổi tâm trạng và làm việc hiệu quả hơn.

Trẻ nhỏ thường xuyên ăn sáng cũng có xu hướng tập trung và học tập tốt hơn so với những trẻ thường xuyên bỏ bữa sáng.

Giảm nguy cơ bệnh tật

So với những người không ăn sáng, những người thường xuyên ăn sáng ít có nguy cơ mắc bệnh béo phì và đái tháo đường. Cũng có một số nghiên cứu cho thấy những người không ăn sáng có thể có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Hệ miễn dịch rối loạn, suy giảm là điều kiện cho bệnh tật tấn công nếu bạn thường xuyên bỏ bữa sáng. Một bữa ăn lành mạnh đầy carbs, protein, chất béo, chất khoáng và vitamin sẽ tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Ngoài ra, nhịn bữa sáng còn khiến cơ thể bị hạ đường huyết, ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của tuyến giáp.

Nguyễn An H+ (Theo Betterhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp