5 lý do khiến bạn nên kiểm tra thính lực định kỳ

Kiểm tra thính lực định kỳ là việc làm vô cùng quan trọng nhưng lại nhận được khá ít sự chú ý

Bị nghe kém dùng máy trợ thính cần lưu ý gì?

Nguyên nhân gây ra tình trạng tai nghe kém

Cải thiện tình trạng suy giảm thính lực bằng thảo dược

Người cao tuổi bị nghe kém, phải làm sao để cải thiện?

Suy giảm thính lực thường có diễn biến rất chậm rãi khiến chúng ta dễ chủ quan. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, tình trạng này có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống, công việc và các mối quan hệ xã hội. Vì vậy, kiểm tra thính lực định kỳ  tuy vô cùng cần thiết nhưng lại nhận được rất ít sự quan tâm. Để nắm được rõ hơn vì sao bạn nên đi khám thính lực định kỳ thì sau đây là 5 lý do:

Phát hiện sớm nguy cơ mắc suy giảm thính lực

Như đã nói, suy giảm thính lực diễn biến rất chậm rãi khiến chúng ta rất dễ chủ quan. Vì vậy, việc kiểm tra thính lực định kỳ là vô cùng quan trọng, giúp chúng ta phát hiện sớm những thay đổi nhỏ nhất của thính lực, từ đó có thể can thiệp và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Suy giảm thính lực không chỉ đơn thuần là bệnh về tai mà còn liên đới tới rất nhiều những vấn đề sức khoẻ khác

Suy giảm thính lực không chỉ đơn thuần là bệnh về tai mà còn liên đới tới rất nhiều những vấn đề sức khoẻ khác

Bảo vệ khả năng nhận thức của bạn 

Mất thính lực không chỉ đơn thuần là vấn đề về tai mà nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như suy giảm nhận thức hay thậm chí là mất trí nhớ. Vì vậy, việc kiểm tra thính lực thường xuyên còn gián tiếp giúp bạn bảo vệ sức khỏe não bộ, duy trì sự minh mẫn và đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Duy trì sự kết nối

Thính giác tốt là chìa khóa để bạn có thể kết nối với thế giới. Gần gũi nhất là sự kết nối với chính những người thân trong gia đình và bạn bè hay là khả năng hưởng thụ âm nhạc, phim ảnh... Duy trì sức khoẻ thính giác sẽ giúp bạn luôn có một cuộc sống năng động hơn.

Xác định được các vấn đề sức khoẻ tiềm ẩn liên quan tới suy giảm thính lực

Khám thính lực định kỳ giống như việc khám sức khỏe tổng quát. Nó giúp chúng ta phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe, kể cả những vấn đề mà chúng ta không hề hay biết. Nhiều bệnh như tim mạch, đái tháo đường, hay thậm chí là một số loại ung thư có thể có những dấu hiệu ban đầu liên quan đến thính lực. Vì vậy, việc kiểm tra thính lực định kỳ không chỉ giúp bảo vệ đôi tai của bạn mà còn giúp bạn có một cái nhìn toàn diện hơn về sức khoẻ tổng thể của bản thân.

Theo kịp xu hướng công nghệ 

Với những người bệnh có vấn đề về thính lực đã được chẩn đoán, việc đi khám định kỳ luôn là ưu tiên được đặt lên hàng đầu. Khám định kỳ không chỉ giúp người bệnh nắm được tình trạng bệnh lý mà còn cập nhật được những công nghệ máy trợ thính mới nhất từ đó có thể tìm ra giải pháp tốt nhất cho nhu cầu thính lực của mình.

Đừng để suy giảm thính lực làm gián đoạn cuộc sống của bạn, hãy lưu ý nên kiểm tra thính lực đều đặn. Trong trường hợp có những dấu hiệu về suy giảm thính lực vì bất kỳ lý do nào, hãy tới ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng nặng nề tới sức khoẻ và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

 
Hà Chi (Theo Your Health Magazine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tai mũi họng