Những mẹo giúp tránh cảm lạnh trong mùa Đông

Một số cách đơn giản giúp bạn giữ sức khỏe trong mùa Đông - Ảnh: Alamy/PA

Mẹo đẩy lùi cảm lạnh từ những thực phẩm quen thuộc

9 điều nên làm để tránh bị ốm trong mùa Đông

Thực phẩm người cảm cúm và cảm lạnh nên ăn

Chủ động phòng chống cúm gia cầm lây nhiễm sang người

Cứ vào mùa Đông, số người mắc bệnh cảm lạnh, cảm cúm lại gia tăng với các triệu chứng phổ biến như ho, hắt hơi, sổ mũi... Vì vậy, việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh là rất quan trọng.

Một số đối tượng dễ mắc bệnh hơn, ví dụ như người luôn mệt mỏi, suy sụp hoặc mắc các bệnh lý khác. Theo Tiến sỹ Nadja Auerbach, từng học y khoa tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn và đang làm việc tại Thriva, những người mắc bệnh lý như: Hen suyễn, phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), đái tháo đường hoặc những người bị ức chế miễn dịch có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Đối với họ, việc giữ an toàn là điều cần thiết và họ nên tìm lời khuyên từ bác sỹ về cách tự bảo vệ mình. Còn với những người không có bệnh lý, lối sống có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng miễn dịch.

Dưới đây là một số cách giúp bạn tránh bị cảm lạnh trong mùa Đông này:

1. Thư giãn, nghỉ ngơi

Khi bạn căng thẳng và cảm thấy mệt mỏi, cơ thể có thể tăng sản xuất cortisol, một loại hormone có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể và khả năng chống lại nhiễm trùng. Từ đó, khiến bạn dễ bị cảm lạnh hơn. Vì vậy, hãy dành thời gian cho bản thân làm những việc yêu thích như nghe nhạc, chơi với thú cưng, đọc sách, mua sắm...

2. Uống đủ nước và hạn chế uống rượu

Theo Tiến sỹ Nadja Auerbach, nếu thường xuyên bị mất nước và say xỉn, điều đó đang khiến bản thân bạn dễ bị tổn thương hơn. Vào mùa Đông, nhiều người thường có xu hướng uống ít nước hơn do giảm cảm giác khát, tuy nhiên bạn hãy đảm rằng vẫn cung cấp đủ lượng nước cơ thể cần mỗi ngày. Một lối sống với những thói quen lành mạnh bao gồm việc uống đủ nước là "chìa khóa" giúp giảm thiểu khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng.

3. Bổ sung các thực phẩm tăng cường miễn dịch

 

Tiến sỹ Rhianna McClymont, bác sỹ phụ trách tại Phòng khám Livi (Anh) cho biết: "Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh mùa Đông là duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng với đầy đủ vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm như thịt nạc, cá, ngũ cốc, các loại đậu và 5 phần trái cây, rau củ mỗi ngày".

Vị bác sỹ này lưu ý, càng ăn đa dạng thực phẩm với nhiều màu sắc, bạn sẽ hấp thụ được các chất chống oxy hóa, nó rất cần thiết để chống viêm trong cơ thể. Nếu không phải lúc nào cũng có thực phẩm tươi, bạn hãy dự trữ một vài phần trái cây và rau đông lạnh hoặc đóng hộp.

4. Ưu tiên thực phẩm giàu vitamin

“Hãy đảm bảo rằng chế độ ăn uống của bạn bao gồm các thực phẩm vitamin và khoáng chất tốt cho hệ thống miễn dịch", Tiến sỹ Rhianna McClymont nói.

Cô gợi ý: “Vitamin A - có thể tìm thấy trong gan, sữa, phô mai và rau lá xanh. Ngoài ra, vitamin C - có trong cam, cà chua, kiwi, ớt và bông cải xanh. Còn vitamin D - thường được tìm thấy trong dầu cá, trứng, ngũ cốc ăn sáng tăng cường và các sản phẩm từ sữa. Các loại vitamin ít được biết đến hơn nhưng hãy thử bổ sung nhiều hơn vào chế độ ăn uống của bạn, bao gồm kẽm - có trong thịt, gia cầm, trứng, pho mát. Và selen có thể tìm thấy trong bánh mỳ nguyên hạt, trứng, thịt gia cầm, cá và động vật có vỏ".

5. Đeo khẩu trang và rửa tay

Tiến sỹ Sanjay Mehta, bác sỹ đa khoa tại Bệnh viện đa khoa The London General Practice (Anh) cho biết: "Khẩu trang, đặc biệt khi được sử dung rộng rãi có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh trong không khí - đây là con đương lây truyền nhiều bệnh nhiễm trùng đang gia tăng mạnh tại Anh. Bên cạnh đó, việc rửa tay thường xuyên cũng có thể làm giảm hơn nữa nguy cơ lây truyền bệnh”.

Lê Tuyết (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp