4 mẹo làm đẹp có thể gây hại cho da

Một số thói quen chăm sóc da tại nhà có thể khiến làn da xấu đi trông thấy

Quy trình chăm sóc da cho phụ nữ tuổi 30

6 bí quyết giúp ngăn ngừa lão hóa sớm ở tuổi 30

Dùng nghệ để làm đẹp: Những sai lầm cần tránh

“Bỏ túi” bí kíp trị mụn lưng ngay tại nhà

Làm đẹp với các nguyên liệu tự nhiên như gừng, quế

Bác sỹ Muneeb Shah, một chuyên gia da liễu với gần 11 triệu người follow trên TikTok chia sẻ với Insider rằng, trên nền tảng này có rất nhiều nội dung hướng dẫn chăm sóc da tại nhà nguy hại.

Một trong số đó là phương pháp tự làm mặt nạ trị mụn, trị thâm nám tại nhà với nguyên liệu tự nhiên như gừng, bột quế. Bác sỹ Shah cho biết, 2 thành phần này có thể gây kích ứng cho làn da, thậm chí gây bỏng rát.

Gừng cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm nhiễm ngoài da. Do đó, bạn không nên thận trọng khi tìm hiểu các mẹo làm đẹp trên mạng xã hội.

Nếu đang gặp phải các vấn đề da liễu nghiêm trọng, bạn nên tới các cơ sở y tế để được thăm khám. Bác sỹ có thể chỉ định bạn sử dụng sữa rửa mặt hoặc mỹ phẩm chứa retinol để cải thiện làn da hiệu quả và an toàn.

Nặn mụn không đúng cách

Thói quen nặn mụn có thể để lại sẹo lâu dài trên da

Thói quen nặn mụn tại nhà, đặc biệt khi bạn chưa vệ sinh da mặt và bàn tay, có thể khiến da xấu đi nhanh chóng. Do mụn trứng cá nằm sâu dưới lỗ chân lông, việc dùng lực quá mạnh có nguy cơ cao để lại sẹo ở vùng da mụn.

Ngoài ra, thao tác nặn mụn không chuyên nghiệp, đảm bảo vệ sinh có thể làm vi khuẩn lây lan ra toàn khuôn mặt, hậu quả là tình trạng mụn viêm trở nên trầm trọng hơn.

Tẩy nốt ruồi tại nhà

Nốt ruồi có thể là dấu hiệu của ung thư da, cần được kiểm tra trước khi thực hiện xóa bỏ

Không ít chị em có mong muốn xóa bỏ nốt ruồi để cải thiện ngoại hình và sự tự tin khi giao tiếp. Tuy nhiên, những mẹo tẩy nốt ruồi tại nhà với acid, giấm, tỏi, đốt nốt ruồi… tiềm ẩn nhiều mối nguy hại với sức khỏe và làn da.

Nốt ruồi thực chất là những khối u hắc tố và xuất hiện do sự tập trung của sắc tố melanin. Trong một vài trường hợp, nốt ruồi có thể trở thành ung thư hắc tố, một loại ung thư da. Các phương pháp trên có thể gây bỏng cho da, để lại vết sẹo sâu và khó lành tại vị trí nốt ruồi. Bạn cần thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa da liễu uy tín trước khi có ý định tẩy xóa nốt ruồi.

Lạm dụng máy hút mụn trên mặt

Cẩn trọng khi sử dụng máy hút mụn để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn trên da

Hiện nay, trên thị trường có vô vàn thiết bị hút mụn sử dụng lực hút chân không. Chúng được săn đón nhờ khả năng hút sạch bã nhờn, bụi bẩn trong các lỗ chân lông, giúp loại bỏ mụn đầu đen ở mũi.

Tuy nhiên, bác sỹ Shah cảnh báo, sử dụng các dụng cụ này không đúng cách có thể gây ra các tổn thương vĩnh viễn với làn da. Lực hút quá lớn còn có thể làm vỡ các mao mạch dưới da, gây đỏ và bầm tím.

Nếu bạn muốn làm sạch da mặt với máy hút mụn, hãy chọn sản phẩm có nhãn hiệu uy tín, có thể điều chỉnh lực hút. Bạn nên sử dụng máy hút mụn với tần suất vừa phải (1-2 lần/tuần), không dùng khi da mặt đang gặp các vấn đề như mụn trứng cá, chàm eczema...

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo các phương pháp làm sạch mụn đầu đen, bã nhờn an toàn hơn như dùng sửa rửa mặt có chứa acid salicylic nồng độ dưới 2%.

Quỳnh Trang H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu