Uống cà phê với chanh có giúp giảm béo nhanh?

Nhiều người kết hợp cà phê với chanh với mong muốn giảm cân nhanh chóng

5 lý do bạn nên uống cà phê đen để giảm cân

Sau tuổi 50, làm sao để có cơ thể gọn gàng, khỏe mạnh?

Cách tính nhu cầu calorie theo cân nặng để giảm cân hiệu quả

6 loại gia vị có sẵn trong bếp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Giảm cân với cà phê và chanh: Hại nhiều hơn lợi

Thời gian qua, trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok phổ biến thử thách giảm cân bằng cách uống cà phê kết hợp với chanh. Theo đó, bạn chỉ cần vắt thêm chanh vào ly cà phê đen, không thêm đường hay bất cứ phụ gia nào khác. Thức uống này sẽ khởi động quá trình giảm cân bằng cách đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.

Không ít người đã tham gia thử thách này, và đăng tải những hình ảnh đáng kinh ngạc của họ trước và sau khi giảm béo. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng không ủng hộ trào lưu giảm cân với cà phê và chanh.

Dạng rối loạn ăn uống thường gặp là khi người bệnh ăn kiêng quá mức do ám ảnh về vóc dáng và cân nặng. Rối loạn ăn uống có thể dẫn tới suy dinh dưỡng, ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần và cuộc sống của người bệnh.

Chia sẻ với trang Today, chuyên gia dinh dưỡng Samantha Cassetty cho hay, bà không thấy bất cứ lợi ích sức khỏe nào khi thêm nước chanh vào cà phê. Thay vào đó, Cassetty tin rằng hành vi này có thể dẫn tới chứng rối loạn ăn uống.

Để giảm cân, bạn không nên thực hiện chế độ ăn kiêng kham khổ, hoặc ép buộc bản thân ăn uống những món không ngon miệng. Điều bạn cần là xây dựng thói quen bền vững, dễ duy trì để vừa giảm cân, vừa bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Chuyên gia Cassette cho biết, giảm cân là một quá trình phức tạp, đòi hỏi bạn thực hiện nhiều thói quen tốt như ăn thực phẩm lành mạnh, ngủ đủ giấc, chăm chỉ tập thể dục và kiểm soát stress. Ngoài ra, các vấn đề về gene, nội tiết tố… cũng ảnh hưởng phần nào tới tốc độ giảm cân của bạn.

Cà phê pha chanh không hề đem lại tác dụng giảm béo "thần tốc"

Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia dinh dưỡng Maya Feller cảnh báo, những trào lưu giảm cân vô căn cứ trên mạng xã hội tiềm ẩn nhiều mối nguy hại với sức khỏe. Để thúc đẩy quá trình trao đổi chất một cách an toàn, bạn cần đến thăm khám tại các bệnh viện uy tín.

Bạn hoàn toàn có thể thêm chanh vào cà phê nếu bạn thích sự kết hợp này. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, thức uống này không giúp bạn đốt cháy mỡ thừa hay giảm cân bền vững. 

Vậy uống nước pha chanh có giúp giảm cân không?

Tác dụng chính khi pha thêm chanh vào nước lọc là kích thích bạn uống nhiều nước hơn

Trào lưu uống cà phê với chanh có nhiều điểm tương đồng với lời khuyên uống nước chanh để giảm cân, đốt cháy mỡ thừa. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng Cassetty, tác dụng hỗ trợ giảm cân không đến từ chanh.

Lợi ích duy nhất của việc thêm chanh vào nước lọc là tạo hương vị hấp dẫn hơn, giúp bạn chăm uống nước. Ngoài ra, uống 1 cốc nước trước khi ăn sẽ làm đầy dạ dày, khiến bạn có xu hướng ăn ít hơn trong bữa cơm. Việc ăn ít sẽ dẫn tới giảm lượng calorie nạp vào – đây mới là cơ chế chính giúp bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Ngoài ra, trong nước cốt chanh hay vài lát chanh có hàm lượng dinh dưỡng (như vitamin C) không đáng kể. Thay vì uống nước pha chanh, cà phê pha chanh, bạn nên ăn trái cây giàu vitamin C khác như dâu tây, quả mọng, ớt chuông…

Quỳnh Trang H+ (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng